TPHCM: Hơn 2.000 lít sữa mẹ hiến tặng giúp cứu sống nhiều trẻ sinh non

GD&TĐ - Sau 6 tháng hoạt động Ngân hàng sữa mẹ - Bệnh viện Từ Dũ TPHCM đã vận động được 135 bà mẹ hiến tặng sữa, với 2.056 lít sữa mẹ.

Giám đốc BV Từ Dũ TPHCM tôn vinh những bà mẹ đã hiến nhiều sữa nhất cho Ngân hàng sữa mẹ.
Giám đốc BV Từ Dũ TPHCM tôn vinh những bà mẹ đã hiến nhiều sữa nhất cho Ngân hàng sữa mẹ.

Bệnh viện Từ Dũ TPHCM vừa tổng kết 6 tháng hoạt động của Ngân hàng sữa mẹ và tôn vinh những bà mẹ hiến sữa.

Được khai trương từ ngày 10/4, Ngân hàng sữa mẹ ra đời từ sự hỗ trợ của sáng kiến Alive and Thrive và quỹ Irish Aid (Ireland).  Các quy trình của Ngân hàng sữa mẹ được xây dựng dựa trên các hướng dẫn của Anh quốc và Hiệp hội Ngân hàng sữa mẹ Bắc Mỹ. Ngân hàng sữa mẹ Bệnh viện Từ Dũ được đánh giá có quy mô lớn nhất Đông Nam Á về cơ sở vật chất và công suất.

Khu tiếp nhận sữa và thanh trùng sữa tại Ngân hàng sữa mẹ (Ảnh: TL)
Khu tiếp nhận sữa và thanh trùng sữa tại Ngân hàng sữa mẹ (Ảnh: TL)

TS.BS Lê Quang Thanh, Giám đốc BV Từ Dũ, cho biết: Sau 6 tháng hoạt động, Ngân hàng sữa mẹ đã vận động được 135 bà mẹ hiến tặng sữa với tổng số 2.056 lít sữa mẹ. Đã có 120 bà mẹ đã được nhận sữa từ Ngân hàng này, trong đó có 42 bà mẹ có con sinh non đang điều trị tại khoa Sơ sinh Bệnh viện Từ Dũ và 78 bà mẹ ở cộng đồng.

Ngân hàng sữa mẹ đã chạy được 235 lượt thanh trùng sữa, trung bình 2 lượt mỗi ngày và 6 ngày trong tuần mới đáp ứng được nhu cầu sử dụng.

Tổng cộng có 2.768 trẻ sơ sinh đã được dùng sữa mẹ thanh trùng, trong đó có 1609 trẻ sơ sinh bệnh nặng. Có 25 trường hợp được sử dụng miễn phí vì gia đình nghèo, mẹ bệnh nặng hoặc mẹ tử vong, trong đó có 1 trường hợp mẹ là người Campuchia, gia đình khó khăn.

Bác sĩ Nguyễn Thị Từ Anh, Trưởng khoa Sơ sinh Bệnh viện Từ Dũ cho biết. Ngân hàng sữa mẹ đã giúp cứu sống nhiều trẻ sinh non. Tỷ lệ tử vong của trẻ sơ sinh cực non và non tháng của khoa đã được cải thiện từ khi tất các trẻ sơ sinh sinh non được sử dụng sữa mẹ ruột hoặc sữa mẹ thanh trùng, không còn sử dụng sữa công thức. Tỷ lệ tử vong của nhóm trẻ cực non dưới 28 tuần tuổi thai đã giảm được khoảng 20% so với trước khi có Ngân hàng sữa mẹ.

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ

Minh họa/INT

Tham vọng đi vào lịch sử

GD&TĐ - Bầu cử Quốc hội ở Ấn Độ luôn là sự kiện không nơi nào trên thế giới có thể sánh được về quy mô và thời gian.