Sự cố chạy thận tại Nghệ An: Xác minh nguyên nhân

GD&TĐ - Trong lúc đang chạy thận tại Bệnh viện Hữu nghị Đa khoa Nghệ An, 6 bệnh nhân có biểu hiện bị sốc được chuyển đi hồi sức cấp cứu. Hệ thống lọc thận của bệnh viện này đã dừng hoạt động để làm rõ nguyên nhân. Trong khi đó, 135 bệnh nhân điều trị ngoại trú được liên hệ với cơ sở y tế khác để tiếp tục điều trị.

Bệnh nhân bị sốc khi chạy thận đang điều trị tích cực
Bệnh nhân bị sốc khi chạy thận đang điều trị tích cực

Sự cố ngoài ý muốn

Ngày 2/8, Sở Y tế Nghệ An và Bệnh viện Hữu nghị Đa khoa Nghệ An đã có thông tin chính thức liên quan đến sự cố y khoa xảy ra tại Khoa Nội thận khiến 6 bệnh nhân bị sốc, 135 bệnh nhân chạy thận theo chu kỳ khác phải chuyển đến nơi khác điều trị.

Ông Trần Tất Thắng - Phó Giám đốc Bệnh viện Hữu nghị Đa khoa Nghệ An thông tin, các bệnh nhân có biểu hiệu sốc khi chạy thận vào chiều 30/7 sức khỏe đã dần ổn định. Nguyên nhân sự cố đang được các cơ quan chức năng làm rõ. Qua kiểm tra, quy trình khám chữa bệnh, chạy thận của ca trực đều đúng theo quy trình của Bộ Y tế quy định. Kiểm tra máy chạy thận hiện chưa phát hiện vấn đề bất thường. Mẫu nước RO cũng đã được bệnh viện gửi ra Viện Sức khỏe nghề nghiệp và Môi trường (Hà Nội).

Ông Dương Đình Chỉnh - Giám đốc Sở Y tế Nghệ An cho biết, khi nhận được thông tin về sự cố, sở đã chỉ đạo ngừng ngay việc chạy thận, tổ chức cấp cứu các bệnh nhân kịp thời. Thành lập ngay tổ công tác xử lý sự cố y khoa xuống trực tiếp làm việc với bệnh viện. Tổ công tác có nhiệm vụ kiểm tra, xác minh sự cố y khoa về chạy thận nhân tạo xảy ra tại Bệnh viện Hữu nghị Đa khoa Nghệ An, báo cáo, tham mưu lãnh đạo Sở Y tế giải quyết sự cố y khoa theo quy định pháp luật. Khi xác định được nguyên nhân, sở sẽ làm rõ trách nhiệm và có hình thức kỷ luật thích hợp đối với cá nhân, tập thể nếu có sai phạm.

Lãnh đạo Sở Y tế Nghệ An cũng đánh giá, đây là sự cố y khoa “xảy ra ngoài mong muốn”. Sau khi xảy ra sự cố, cách xử lý của kíp trực là kịp thời nên không có trường hợp bệnh nhân nào nguy kịch đến tính mạng. Sở Y tế Nghệ An sẽ tiếp tục theo dõi, chỉ đạo bệnh viện cho tới khi xác định được nguyên nhân dẫn tới sự cố, làm rõ trách nhiệm và có hình thức kỷ luật đối với tập thể, cá nhân liên quan nếu có sai phạm.

Ông Trần Tất Thắng - Phó Giám đốc Bệnh viện Hữu nghị Đa khoa Nghệ An thông tin về sự việc
  • Ông Trần Tất Thắng - Phó Giám đốc Bệnh viện Hữu nghị Đa khoa Nghệ An thông tin về sự việc

Sức khỏe bệnh nhân đã ổn định

Ngày 2/8, tại Khoa Hồi sức tích cực - chống độc, bệnh nhân Đặng Thị Trường (62 tuổi, trú tại xã Quỳnh Giang, huyện Quỳnh Lưu, Nghệ An) một trong 6 bệnh nhân gặp sự cố đã tỉnh táo và có thể nói chuyện dù vẫn bị choáng nhẹ. Bệnh nhân cho hay: “Tôi đã chạy thận được 8 năm qua tại Bệnh viện Hữu nghị Đa khoa Nghệ An, nhưng đây là lần đầu tôi đột ngột bị sốc, choáng váng đầu óc khi máy đang chạy. Một số người khác đang chạy thận như tôi cũng có biểu hiện tương tự. Ngay lập tức, các bác sĩ đã dừng máy chạy thận, chúng tôi được chuyển đi cấp cứu kịp thời”.

Thông tin thêm về sự việc, bác sĩ Nguyễn Thị Thùy Linh - Khoa Nội thận cho biết: Bệnh nhân chạy thận nhân tạo thường có nhiều bệnh lý phối hợp như suy tim, tăng huyết áp, suy thận mãn giai đoạn cuối... nên trong quá trình chạy thận có thể xảy ra các hiện tượng như rét, ớn lạnh, đau đầu, mệt mỏi…

Các bệnh nhân có diễn biến bất thường khi chạy thận chiều 30/7 cũng có các triệu chứng này, tuy nhiên để tìm rõ được nguyên nhân cụ thể thì các cơ quan chức năng đang làm rõ. “Trong quá trình chạy thận cho các bệnh nhân, ca trực gồm 2 bác sĩ và 8 điều dưỡng thường xuyên theo dõi, túc trực. Khi các bệnh nhân có biểu hiện bất thường, chúng tôi có hướng xử lý ngay, không để sự việc đáng tiếc xảy ra” - bác sĩ Linh nói.

Hệ thống lọc thận của BV Hữu nghị Đa khoa Nghệ An dừng hoạt động để làm rõ sự cố
  • Hệ thống lọc thận của BV Hữu nghị Đa khoa Nghệ An dừng hoạt động để làm rõ sự cố

Trước đó, chiều ngày 30/7 khi đang thực hiện điều trị chạy thận cho 21 bệnh nhân tại Khoa Nội thận, 6 bệnh nhân có biểu hiện bất thường như: Mệt mỏi, tăng huyết áp, sốt... 6 bệnh nhân này lập tức được đưa xuống cấp cứu. Sau khi ổn định sức khỏe, 3 bệnh nhân nhẹ hơn xin được về nhà. Bệnh nhân Đặng Thị Trường (SN 1957, trú tại xã Quỳnh Giang, Quỳnh Lưu, Nghệ An) vẫn đang tiếp tục theo dõi và điều trị.

Còn 2 bệnh nhân Hồ Thị Lộc (SN 1990, trú tại xã Hưng Tây, huyện Hưng Nguyên, Nghệ An) và Nguyễn Thị Hồng (SN 1986, trú tại xã Nam Lĩnh, Nam Đàn, Nghệ An) gia đình có nguyện vọng chuyển lên tuyến trên nên được bệnh viện bố trí xe và bác sĩ đưa ra Bệnh viện Bạch Mai (Hà Nội) điều trị. Hiện sức khỏe 2 bệnh nhân này cũng đã dần ổn định.

Bệnh viện Hữu Nghị Đa khoa Nghệ An cũng mời các chuyên gia, kỹ thuật viên từ Bệnh viện Bạch Mai về kiểm tra hệ thống lọc thận. Trước tình hình trên, 132 bệnh nhân khác đang điều trị ngoại trú tại đây được Bệnh viện liên hệ với 3 cơ sở y tế khác là Bệnh viện đa khoa 115, Bệnh viện Giao thông Vận tải Vinh, và Bệnh viện Quân y 4 để tiếp tục điều trị.

Hệ thống chạy thận tại Bệnh viện Hữu Nghị Đa khoa Nghệ An hoạt động 10 năm qua, nhưng đây là lần đầu tiên xảy ra trường hợp nhiều bệnh nhân bị sốc. 

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ