Kinh ngạc cách trị bỏng hiệu quả nhanh và rẻ bằng... da cá rô phi

Sử dụng da cá rô phi để điều trị vết bỏng có thể rẻ tiền và giảm đau nhanh hơn băng quấn vết thương.

Kinh ngạc cách trị bỏng hiệu quả nhanh và rẻ bằng... da cá rô phi

Kinh ngạc cách trị bỏng hiệu quả nhanh và rẻ bằng... da cá rô phi ảnh 1

Miếng da cá rô phi được bác sĩ tại Viện Bỏng Jose Frota (Brazil) quấn cho một bệnh nhi bị bỏng. - Ảnh: Reuters

Cách thức “khác thường” này đã được sử dụng cho hơn 300 bệnh nhân trên thế giới. Trong số đó, có nhiều bệnh nhân ngần ngại khi được các y bác sĩ quấn da cá xung quanh chỗ bỏng, trong khi đó trẻ con rất thích và yêu cầu “băng quấn đặc biệt” vì chúng thấy chúng trông giống như “siêu anh hùng Aquaman - một siêu anh hùng hư cấu trong truyện tranh của Mỹ”, theo Daily Mail.

Nhà thần kinh học, Felipe Rocha, của Đại học Liên bang Ceará (ở Brazil), cho biết da cá rô phi đang ngày càng được sử dụng nhiều để điều trị vết bỏng vì da cá này chứa nhiều hơi ẩm và collagen tương tự như của người. Chính điều này giúp tương tác tốt với hệ miễn dịch của người bệnh vì vậy vết bỏng nhanh lành.

Da cá này sẽ được tiệt trùng kỹ và những vảy cá được loại bỏ trước khi sử dụng. Một khi được tiệt trùng, da cá tiếp tục được khử khuẩn bằng phương pháp xạ trị. Sau đó, nó có thể được trữ lạnh khoảng 2 năm trước khi cắt thành từng miếng đắp lên vết bỏng để quấn thay cho băng quấn.

Miếng da cá này được đắp lên vết bỏng có thể kéo dài khoảng một tuần mới thay vì thay mới mỗi ngày.

Tuy nhiên, “những điều còn băn khoăn ở đây là da cá có bị tróc ra và vẫn còn mùi”, tiến sĩ Rocha nói với The Times.

Da cá được chứng minh kháng khuẩn tốt hơn da heo đã được thử nghiệm trong thời gian trước.

Theo một nghiên cứu được trình bày tại các hội thảo gần đây, được trích dẫn bởi Daily Mail, những vết thương cũng nhanh lành hơn và bệnh nhân cảm thấy ít đau hơn khi sử dụng miếng da cá quấn vào vết bỏng.

Cách thức này đầu tiên được thử nghiệm bởi nhà phẫu thuật thẩm mỹ Marcelo Borges (ở Brazil) sau khi ông đọc về việc sử dụng da cá rô phi để làm túi xách, dây nịt và giày.

Theo Thanhnien.vn

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ