Cứu sống người đàn ông trong tình trạng bất tỉnh, thở ngáp cá vì tự tử bằng lá ngón

GD&TĐ - Bệnh viện Việt Nam - Thụy Điển Uông Bí cứu thành công người đàn ông uống Paracetamol (không rõ số lượng) và ăn lá ngón tự tử.  

Ăn lá ngón có thể dẫn đến tử vong (Ảnh MH)
Ăn lá ngón có thể dẫn đến tử vong (Ảnh MH)

BSCKI. Hoàng Thăng Vân  Phó Trưởng khoa Hồi sức tích cực Nội cho biết: Người bệnh đến viện trong tình trạng bất tỉnh, thở ngáp cá, da xanh tái, tím môi và đầu chi, tim nhịp nhanh, tình trạng bệnh tiên lượng rất nặng.

Ngay lập tức người bệnh được hồi sức cấp cứu: hô hấp tuần hoàn, tiến hành rửa dạ dày loại trừ độc chất, truyền dịch và điều trị giải độc tích cực. Sau 1 ngày điều trị người bệnh đã hồi phục, tỉnh táo và sinh hoạt bình thường.

Ngộ độc khi ăn lá ngón rất nguy hiểm có thể dẫn tới tử vong. Qua đây các bác sĩ khuyến cáo các triệu chứng phát hiện người bệnh ngộ độc lá ngón:

- Đau bụng, buồn nôn, khó chịu, yếu mệt, cơ tay chân khó vận động, nặng có thể gây liệt cơ hoàn toàn.

- Thở yếu, thở chậm dẫn đến suy hô hấp; nhịp tim chậm, huyết áp tụt có thể dẫn đến ngừng tim; tăng phản xạ gân xương, co giật.

- Nạn nhân tử vong có nguyên nhân do liệt cơ, suy hô hấp và ngừng tuần hoàn.

Cũng theo các bác sĩ, hiệu quả cấp cứu chỉ khi được thực hiện sớm dưới 1 giờ. Vì vậy người bệnh cần được phát hiện sớm để tiến hành sơ cứu, cấp cứu khẩn trương và điều trị kịp thời.

Người bệnh thường chết sau 1-7 giờ ngộ độc. Do vậy, khi phát hiện người bị ngộ độc cây lá ngón, phương pháp xử trí ban đầu hết sức quan trọng, phải nhanh chóng loại bỏ chất độc ra khỏi cơ thể bằng các biện pháp gây nôn. Sau đó nhanh chóng chuyển đến cơ sở y tế gần nhất để được xử trí rửa dạ dày, uống than hoạt, truyền dịch, điều trị giải độc và tích cực tránh những biến chứng muộn nặng nề, nguy hiểm, nguy cơ dẫn đến tử vong.

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ

Cô Nguyễn Thị Thanh Vân, Trường THCS Nguyễn Chuyên Mỹ (An Lão, Hải Phòng) trong giờ dạy Khoa học tự nhiên.

Tiến triển trong dạy học môn tích hợp

GD&TĐ - Sau 3 năm triển khai, nhiều nhà trường khẳng định việc dạy học môn tích hợp, đặc biệt môn Khoa học tự nhiên đã có những tiến triển tích cực.