Cách chăm sóc mắt cho người bị cận thị đúng nhất

Nếu bạn phải đeo kính, nghĩa là thị lực của bạn đã yếu. Việc chăm sóc mắt đúng cách sẽ giúp cải thiện sức khỏe đôi mắt, linh hoạt và sáng rõ hơn.

Bạn không nên nằm ngửa khi đọc sách, bạn nên giữ sách cách mắt ít nhất 30cm.
Bạn không nên nằm ngửa khi đọc sách, bạn nên giữ sách cách mắt ít nhất 30cm.

Để mắt nghỉ ngơi sau mỗi 10 phút làm việc

Mắt bị cận thị, loạn thị rất dễ bị khô và mệt mỏi nếu phải nhìn vào một điểm cố định trong thời gian dài. Mỗi khi làm việc 10 phút, bạn nên để mắt nghỉ ngơi bằng cách nhìn ra xa khoảng 3 mét, hoặc nhìn vào những đám cây xanh trong 10 giây.

Chườm mắt bằng khăn ấm và khăn lạnh

Bạn dùng một chiếc khăn ấm ủ lên mắt, sau đó khi khăn nguội thì chuyển sang ủ khăn lạnh để mắt được nghỉ ngơi. Sau khi ủ khăn “ấm-lạnh”, bạn sẽ thấy mắt đỡ mệt hơn và nhìn rõ hơn.

Nếu không có thời gian, bạn có thể dùng hai lòng bàn tay úp trên hai hốc mắt, sau đó dùng các ngón tay nhẹ nhàng xoa quanh hốc mắt để tăng cường sự tuần hoàn máu, giúp mắt được thư giãn.

5ed7e6f1-5398-463d-b35c-244866fc485a_nhuc-mat-khi-bi-dau-mat-do-lam-gi-de-nhanh-het

Cách chăm sóc mắt cho người bị cận thị đúng nhất ảnh 2Tháo kính khi không cần thiết

Nếu cứ đeo kính liên tục mắt chúng ta bị lệ thuộc vào kính ngay cả khi nhìn các vật ở cự ly gần. Nếu bạn cận dưới 0,75 độ thì không cần phải đeo kính thường xuyên, còn ở ngưỡng 1- 2 độ thì chỉ nên đeo khi cần nhìn mọi vật ở xa, hạn chế sự điều tiết của mắt.

Nếu không phải làm việc hoặc chỉ làm những việc đơn giản, nên tháo mắt kính và để cho mắt được thư giãn. Đồng thời, việc đeo kính cần phải có sự tư vấn của bác sĩ và được đo khám cẩn thận.

Khi đọc sách

Bạn không nên nằm ngửa khi đọc sách, bạn nên giữ sách cách mắt ít nhất 30cm. Bạn cũng nên nghỉ giữa chừng 5 - 10 phút để mắt được giải lao. Để thư giãn mắt đối với người đeo kính, hãy tập trung nhìn vào một vật cách bạn khoảng 6m.

Đừng bao giờ đọc trong điều kiện không đủ ánh sáng vì điều này có thể gây căng thẳng với điều tiết mắt.

Sử dụng kính cản ánh sáng xanh

Ánh sáng xanh phát ra từ máy tính, điện thoại rất có hại không chỉ với đôi mắt mà còn ảnh hưởng đến chất lượng giấc ngủ và sức khỏe tinh thần. Chính vì vậy, một cặp kính cản tia xanh là thứ rất cần thiết đối với những người làm việc văn phòng.

Khám mắt thường xuyên

Bạn nên đến bác sĩ nhãn khoa để được kiểm tra thị lực ít nhất một lần mỗi năm, kể cả khi bạn không gặp phải vấn đề gì với mắt. Một bài kiểm tra thị lực toàn diện giúp bạn giám sát sức khỏe mắt, duy trì thị lực tối ưu và cập nhật công nghệ hiện đại nhất.

Không tự ý sử dụng thuốc

Nếu bạn bị kích ứng hoặc dị ứng mắt, đừng bao giờ tự ý sử dụng thuốc. Mắt là một bộ phận cực kì nhạy cảm của cơ thể và không bao giờ nên được đem ra để thử nghiệm hoặc xem nhẹ.

Dù bạn chỉ bị khô mắt đi chăng nữa, tốt nhất hãy đến gặp bác sĩ để được chỉ định loại thuốc nhỏ mắt phù hợp nhất.

anh_6_IIRN

Không dùng chung mắt kính

Đừng bao giờ sử dụng chung kính với người thân hay bạn bè. Dù họ có độ thị lực tương đương với bạn, việc dùng chung kính vẫn là một việc không đảm bảo vệ sinh.

Điều này đặc biệt đúng khi người đó bị nhiễm trùng mắt; khi đó, hãy giữ các vật dụng cá nhân của bạn tách biệt, vì khăn mặt, xà bông hay thậm chí cả quần áo cũng có thể lây truyền vi khuẩn.

Hơn nữa, mắt bạn cần mất một thời gian để điều tiết với cặp kính mới, chính vì vậy bạn chỉ nên dùng kính của mình để đảm bảo thị lực.

Theo Khoevadep

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ

Thủ môn Quan Văn Chuẩn thận trọng trước trận gặp U23 Iraq.

U23 Việt Nam 'đọc vị' U23 Iraq

GD&TĐ - Trước trận so tài với U23 Iraq ở tứ kết U23 châu Á, thủ môn đội trưởng U23 Việt Nam Quan Văn Chuẩn tỏ ra khá thận trọng.