Ăn cá trê nướng, cậu bé Lào bị xương găm vào phổi suốt nhiều tuần

GD&TĐ - Bệnh viện T.Ư Huế vừa thực hiện thành công nội soi phế quản ống mềm lấy dị vật là mảnh xương cá có kích thước khoảng 15x 3 mm ở thùy trên phổi.

Ca phẫu thuật đua dị vật xương cá trê ra ngoài co thể bệnh nhân Chon do Bác sỹ CKII Hoàng Thị Lan Hương, Phó Giám đốc Bệnh viện T.Ư Huế thực hiện.
Ca phẫu thuật đua dị vật xương cá trê ra ngoài co thể bệnh nhân Chon do Bác sỹ CKII Hoàng Thị Lan Hương, Phó Giám đốc Bệnh viện T.Ư Huế thực hiện.

Bệnh nhân tên Chon (SN 2009 ở tỉnh Sepon – Savanakhet nước CHDCND Lào).

Cách đây gần 1 tháng, Chon ăn cá trê nướng bị sặc thức ăn vào đường thở, ho sặc sụa nhưng sau đó không biết xương cá trê đã rơi vào phổi.

Ba tuần liên tiếp bệnh nhân ho khạc ra nhiều máu, có đi khám và điều trị ở Bệnh viện Sepon – Lào nhưng không chẩn đoán ra bệnh.

Bệnh nhân được chuyển sang Việt Nam điều trị ở Bệnh viện tỉnh Quảng Trị. Tại đây, bệnh nhân Chon đã được các bác sĩ tiến hành phẫu thuật lấy dị vật nhưng không thành công.

Bệnh nhân tiếp tục được chuyển vào khoa Tai mũi họng Bệnh viện T.Ư Huế ngày 25/7. Thông qua các xét nghiệm và chẩn đoán hình ảnh tại bệnh viện này, các bác sĩ đã phát hiện có một dị vật ở nhánh phế quản B2.

Trải qua quá trình hội chẩn, đến sáng 2/8 các bác sĩ khoa Tai Mũi họng khoa Nội Nội tiết - Thần kinh - Hô hấp đã quyết định phẫu thuật nội soi phế quản ống mềm lấy dị vật là mảnh xương cá sắc nhọn có kích thước khoảng 15x 3 mm đang cắm sâu vào vào nhánh phế quản B2 ở thuỳ trên bên phải.

Sau 15 phút tiến hành phẫu thuật mảnh xương cá trê đã được lấy ra khỏi cơ thể bệnh nhân.

Bác sỹ CKII Hoàng Thị Lan Hương, Phó Giám đốc Bệnh viện T.Ư Huế - người trực tiếp thực hiện nội soi lấy dị vật cho biết, việc lấy được dị vật đòi hỏi người bác sỹ hết sức khéo léo, cẩn thận và có kinh nghiệm, phối hợp tốt với người phụ và các bác sĩ gây mê.

Lấy dị vật phế quản qua ống soi mềm ít gây tổn thương, tỉ lệ thành công trong lấy dị vật khá cao (trên 90%). Để phòng ngừa dị vật phế quản, đặc biệt đối với người già và trẻ nhỏ, phải hết sức chú ý khi ăn uống.

Nên ăn uống cẩn thận, ăn chậm, nhai kỹ, ăn thức ăn mềm, dễ tiêu, tốt nhất nên lấy bỏ hết xương trước khi ăn; không cười đùa la hét khi ăn uống; tháo răng giả khi đi ngủ; tránh các thói quen ngậm dụng cụ khi làm việc…

Được biết, thời gian qua các bác sĩ Bệnh viện Trung ương Huế đã thực hiện thành công hàng chục trường hợp lấy dị vật phế quản qua nội soi phế quản ống mềm. Hàng năm có hàng nghìn bệnh nhân Lào đã chọn bệnh viện Trung ương Huế là địa chỉ tin cậy để đến khám và điều trị, bệnh viện cũng đã miễn giảm viện phí cho nhiều bệnh nhân Lào nghèo, có hoàn cảnh khó khăn.

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ

Hệ thống TOS-1A hoạt động trong chiến dịch quân sự đặc biệt.

Vệ sĩ đặc biệt của pháo nhiệt áp TOS

GD&TĐ - Theo RIA, những hệ thống pháo nhiệt áp TOS Solntsepyok của Nga sẽ miễn nhiễm với các cuộc tấn công của UAV do được bảo vệ bởi hệ thống EW đặc biệt.