8 loại thực phẩm cực tốt, ăn thường xuyên giúp gan khỏe mạnh

Một số thực phẩm có thể tăng cường sức khỏe gan và giúp bạn tránh viêm gan.

8 loại thực phẩm cực tốt, ăn thường xuyên giúp gan khỏe mạnh

Bưởi chùm

Theo một nghiên cứu được công bố trên Archives of Toxicology, giàu hai chất chống oxy hóa, naringenin và naringin, bưởi chùm có thể bảo vệ gan bằng cách giảm viêm và bảo vệ các tế bào. Một nghiên cứu khác cho thấy những chất chống oxy hóa này có thể làm giảm sự phát triển của xơ gan.

Bưởi chùm cũng làm giảm lượng chất béo trong gan và tăng lượng enzyme cần thiết để đốt cháy chất béo, ngăn ngừa chất béo dư thừa tích lũy trong gan. Loại quả này cũng giúp cải thiện khả năng chuyển hóa rượu của gan và đối phó với một số tác động tiêu cực ảnh hưởng đến gan.

Quả việt quất và quả nam việt quất

8 loại thực phẩm tốt cho gan không ăn chỉ có phí của giời

Cả quả việt quất và quả nam việt quất đều chứa chất chống oxy hóa là tên anthocyanin, đem lại nhiều lợi ích cho sức khỏe. Theo Tạp chí Thế giới về Tiêu hóa, quả việt quất và quả nam việt quất có thể giúp cho gan khỏe mạnh. 

Những loại trái cây này cũng có thể làm tăng phản ứng tế bào miễn dịch và các enzyme chống oxy hóa. Một nghiên cứu khác nhận thấy rằng các loại chất chống oxy hóa có trong hai loại quả này có khả năng làm chậm sự phát triển của mô sẹo trong gan. 

Ngoài ra, chiết xuất quả việt quất làm ức chế sự phát triển của các tế bào ung thư trong gan.

Nho

8 loại thực phẩm tốt cho gan không ăn chỉ có phí của giời

Nho chứa hợp chất thực vật như resveratrol rất tốt cho gan. Một nghiên cứu được công bố trên Tạp chí Thế giới về Tiêu hóa cho biết, nho có thể làm giảm viêm, ngăn ngừa tổn thương và tăng mức độ chống oxy hóa trong gan. Bạn có thể ăn nho để nhận được đầy đủ dưỡng chất cho gan.

Nước ép củ cải đường

8 loại thực phẩm tốt cho gan không ăn chỉ có phí của giời

Nước ép củ cải đường giàu nitrat và chất chống oxy hóa được gọi là betalains. Nước ép này giúp giảm tổn thương oxy hóa và viêm trong gan. 

Theo một nghiên cứu được công bố trên tạp chí Nutrient, các hợp chất này cũng hữu ích trong việc tăng các enzyme giải độc tự nhiên.

Rau cải

8 loại thực phẩm tốt cho gan không ăn chỉ có phí của giời

Các loại rau như bông cải xanh, bắp cải tí hon và rau xanh mù tạt rất giàu chất xơ và các hợp chất thực vật có lợi. Theo một nghiên cứu được công bố trên Tạp chí Khoa học Thực phẩm, chiết xuất từ bắp cải tí hon và bông cải xanh có khả năng làm tăng mức độ của các enzyme giải độc trong gan và bảo vệ gan không bị hư hại.

Các loại hạt

8 loại thực phẩm tốt cho gan không ăn chỉ có phí của giời

Một nghiên cứu được công bố trên Tạp chí Thế giới về Tiêu hóa cho biết các loại hạt giàu chất béo, chất chống oxy hóa, vitamin E và các hợp chất thực vật có lợi, có thể bảo vệ gan.

Trong nghiên cứu này, các nhà khoa học phát hiện ra rằng ăn các loại hạt giúp cải thiện mức độ men gan. Một nghiên cứu khác đã tiết lộ rằng những người đàn ông ăn một lượng nhỏ các loại hạt có nguy cơ mắc bệnh gan nhiễm mỡ không cồn cao hơn so với những người đàn ông ăn một lượng lớn các loại hạt.

Cá béo

8 loại thực phẩm tốt cho gan không ăn chỉ có phí của giời

Các loại cá béo như cá hồi, cá thu, cá mòi,... rất giàu axit béo omega-3, có tác dụng làm giảm viêm và giảm nguy cơ mắc bệnh gan.

 Theo một nghiên cứu được công bố trên Tạp chí Thế giới về Tiêu hóa, axit béo omega-3 giúp ngăn ngừa tích tụ chất béo trong gan, giữ mức enzyme bình thường, chống viêm và cải thiện tình trạng kháng insulin.

Dầu ô liu

8 loại thực phẩm tốt cho gan không ăn chỉ có phí của giời

Các nghiên cứu khác nhau đã chỉ ra rằng dầu ô liu là một chất béo lành mạnh, mang lại rất nhiều lợi ích cho sức khỏe. Tiêu thụ một muỗng cà phê dầu ô liu hàng ngày có thể cải thiện mức độ men gan và chất béo trong gan cũng như làm tăng mức độ của một protein liên quan đến các hiệu ứng chuyển hóa tích cực. 

Điều này giúp giảm sự tích tụ chất béo và cải thiện lưu lượng máu trong gan.

Theo Emdep.vn

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ

Minh họa/INT

TikTok 'lâm nạn' ở Mỹ

GD&TĐ - Lần thứ hai trong không đầy 4 năm, ứng dụng TikTok bị đưa vào vòng ngắm của chính quyền Mỹ.
Hiện nay, tình hình an ninh mạng tại Việt Nam đang trở nên phức tạp hơn thể hiện qua số lượng đáng báo động là 13.900 vụ tấn công mạng được ghi nhận vào năm 2023.

'Giải mã' mục tiêu của mã độc Ransomware

GD&TĐ - Ransomware là một loại virus được mã hóa có nguy cơ gây tổn thương hệ thống mạng toàn cầu; cứ 11 giây, một tổ chức là mục tiêu của mã độc Ransomware.