Sẽ có Ngày vệ sinh yêu nước trong ngành giáo dục

Sẽ có Ngày vệ sinh yêu nước trong ngành giáo dục

(GD&TĐ)-Trong thời gian tới, ngành giáo dục sẽ nghiên cứu, lựa chọn một ngày trong năm là Ngày vệ sinh yêu nước trong ngành giáo dục nhằm thúc đẩy hoạt động này trong các nhà trường – Thứ trưởng Bộ GD&ĐT Phạm Mạnh  Hùng cho biết tại Lễ phát động Phong trào vệ sinh yêu nước nâng cao sức khỏe học sinh trong trường học do Bộ GD&ĐT, Bộ Y tế phối hợp tổ chức sáng nay (22/12), tại Trường THCS Lê Quý Đôn, Hà Nội. Lãnh đạo Bộ Y tế và lãnh đạo UBND thành phố Hà Nội cùng tham dự buổi lễ.

Thứ trưởng Bộ GD&ĐT Phạm Mạnh Hùng phát biểu tại lễ phát động. Ảnh: gdtd.vn
Thứ trưởng Bộ GD&ĐT Phạm Mạnh Hùng phát biểu tại lễ phát động. Ảnh: gdtd.vn

Lễ phát động được tổ chức với mục đích triển khai thực hiện nhiệm vụ Thủ tướng Chính phủ giao tại Chỉ thị 29/CT-TTg về việc triển khai phong trào vệ sinh yêu nước nâng cao sức khỏe nhân dân và tuyên truyền giáo dục cho các em học sinh cả nước tham gia các hoạt động vệ sinh đảm bảo sức khỏe cho bản thân và cộng đồng. Đây cũng là một trong những hoạt động chào mừng sự thành công của Đại hội đại biểu Đoàn TNCS HCM toàn quốc lần thứ X.

Tại lễ phát động, Thứ trưởng Bộ GD&ĐT Phạm Mạnh Hùng nhấn mạnh: Trong những năm qua, ngành giáo dục đã phối hợp với Bộ Y tế và các Bộ, ngành có liên quan triển khai mạnh mẽ và đạt được một số kết quả nhất định trong công tác bảo vệ, giáo dục và chăm sóc sức khỏe của HSSV trong nhà trường. Với chủ trương “phòng bệnh hơn chữa bệnh”, các dịch bệnh trong nhà trường đã được ngăn chặn, khống chế kịp thời. Minh chứng điển hình là 5 năm qua, chưa có dịch bệnh và ngộ độc lớn xảy ra trong trường học. Công tác khám, phân loại, quản lý hồ sơ sức khỏe HSSV ngày càng nề nếp và chất lượng nên đã phát hiện sớm và điều trị kịp thời những trường hợp HSSV có vấn đề về sức khỏe.

Cũng theo Thứ trưởng Phạm Mạnh Hùng, các nội dung giáo dục sức khỏe, vệ sinh cá nhân, vệ sinh môi trường đã được lồng ghép, tích hợp vào chương trình giảng dạy; hoạt động truyền thông về giáo dục sức khỏe được lồng ghép với giáo dục kỹ năng sống nên sinh động, hấp dẫn hơn. HSSV đã chuyển biến về nhận thức, được rèn luyện để hình thành các hành vi tốt, chủ động chăm sóc sức khỏe bản thân và tích cực tham gia công tác phòng, chống dịch bệnh trong nhà trường và cộng đồng.

Buổi lễ trang trọng còn có sự tham gia của toàn thể cán bộ, giáo viên, học sinh trường THCS Lê Quý Đôn. Ảnh: gdtd.vn
Buổi lễ trang trọng còn có sự tham gia của toàn thể cán bộ, giáo viên, học sinh trường THCS Lê Quý Đôn. Ảnh: gdtd.vn

Tuy nhiên, hiện nay, công tác y tế trường học vẫn còn đối mặt với không ít khó khăn, thách thức. Việc thực hiện các văn bản pháp quy liên quan đến công tác y tế trường học còn chưa triệt để. Một số tỉnh chưa có Ban chỉ đạo y tế trường học cấp tỉnh. Đội ngũ cán bộ y tế trường học vừa thiếu, vừa yếu, chưa được đãi ngộ thỏa đáng. Kế hoạch đầu tư cho giáo dục, bảo vệ chăm sóc sức khỏe HSSV hàng năm chưa được quan tâm đúng mức, nguồn kinh phí dành cho y tế trường học còn thiếu… Đặc biệt, ở các vùng sâu, vùng xa, vùng hải đảo, công tác y tế trường học còn gặp rất nhiều khó khăn về nhân lực và cơ sở vật chất (nhất là các điểm trường) và kinh phí đầu tư.

Thứ trưởng Phạm Mạnh Hùng cũng nhấn mạnh, nâng cao hơn nữa hiệu quả của công tác y tế trường học đang là đòi hỏi tất yếu trong Chiến lược phát triển giáo dục giai đoạn 2011-2020; đồng thời đề nghị, thông qua lễ phát động này, các cán bộ, công chức, viên chức ngành giáo dục cũng như các HSSV sẽ có những hoạt động thiết thực trong việc vệ sinh cá nhân, vệ sinh môi trường, góp phần tạo dựng môi trường xanh, sạch, đẹp và tạo dựng một thế hệ HSSV – lực lượng lao động chính trong tương lai có trí tuệ, thể lực tốt, đáp ứng công cuộc CNH-HĐH đất nước và hội nhập quốc tế.

Hiếu Nguyễn

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ