Săn lùng dấu vết công nghệ của người ngoài hành tinh

Săn lùng dấu vết công nghệ của người ngoài hành tinh

Chương trình Breakthrough Listen Initiative được khởi động vào năm 2016, do tỷ phú người Nga Yuri Milner tài trợ

Các nghiên cứu mới, do nhà khoa học nữ Sofia Sheikh (ĐH bang Pennsylvania, Mỹ) thực hiện, dựa trên kỹ thuật nhận dạng và nghiên cứu các hành tinh ngoài Hệ Mặt trời (ngoại hành tinh) gọi là trắc quang kinh tuyến (Transit Photometry).

Công nghệ này dựa trên thiết bị nhạy bén như Kính viễn vọng không gian Kepler để phát hiện sự sụt giảm độ sáng trong ánh sáng ngôi sao, khi có hành tinh di chuyển cắt ngang kinh tuyến của ngôi sao. Trong nghiên cứu mới này, các nhà thiên văn học tìm kiếm bức xạ điện từ, phát ra từ 20 ngôi sao ở gần.

Quỹ đạo của những ngôi sao này đối với Trái đất tạo điều kiện cho sinh vật thông minh (nếu có) trên hành tinh quay xung quanh một ngôi sao nào đó có thể quan sát thấy Trái đất di chuyển cắt ngang Mặt trời.

Sofia Sheikh và nhóm nghiên cứu do bà dẫn dắt đã sử dụng Kính viễn vọng Green Bank (Mỹ) để tìm kiếm các tín hiệu điện từ được phát ra từ các ngoại hành tinh tiềm năng (có thể có sự sống) trong dải tần gọi là dải C – sóng điện từ có tần số từ 4 - 8 GHz. Dự án được Sofia Sheikh phát triển. Bà Sofia Sheikh cũng điều hành việc phân tích dữ liệu và kiểm tra hàng tỷ tần số dưới góc độ các tín hiệu điện từ mạnh.

“Trước đó, các nhà khoa học cũng đã nói về khu vực này; tuy nhiên họ chưa bao giờ thực hiện nghiên cứu về nó. Nếu nền văn minh ngoài vũ trụ nào đó có kính viễn vọng như chúng ta, thì từ quan sát chuyển động qua kinh tuyến Mặt trời, họ biết được rằng Hệ Mặt trời có các hành tinh; thậm chí họ còn biết rằng trên Trái đất có sự sống.

Chúng ta đã phát hiện hàng nghìn ngoại hành tinh khác bằng phương pháp trắc quang kinh tuyến. Vì vậy có thể khẳng định các sinh vật thông minh ngoài Trái đất (nếu có) cũng tìm kiếm các hành tinh bằng chính phương pháp này. Nếu như họ biết rằng chúng ta đang ở đây, trên Trái đất này, thì họ có thể gửi tín hiệu nào đó đến chỗ chúng ta” – bà Sheikh cho biết.

Trong khi bà Sheikh và nhóm nghiên cứu không phát hiện được bất kỳ dấu vết công nghệ nào có liên quan đến nền văn minh ngoài Trái đất, thì việc phân tích và nghiên cứu kỹ lưỡng của nhóm Breakthrough Listen dần dần khoanh vùng địa điểm và khả năng của các nền văn minh tiên tiến ngoài Trái đất (nếu có).

Nhóm Breakthrough Listen tìm kiếm bức xạ điện từ phù hợp với tín hiệu công nghệ, hoặc tín hiệu kiểu khác mà công nghệ có thể tạo ra không thích ứng với nhiễu phát ra từ các sự kiện vật lý thiên văn tự nhiên. Điều này cũng đòi hỏi phải loại trừ các tín hiệu từ các điện thoại di động, vệ tinh, thiết bị GPS, Internet… và nhiều nguồn phát mang tính nhân tạo khác.

Theo Nauka

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ