Rượu, thể dục và giấc ngủ có thể đẩy lùi Hội chứng Alzheimer

GD&TĐ - Hội chứng Alzheimer là tình trạng phát triển nặng hơn của bệnh mất trí nhớ, gây nên các vấn đề nghiêm trọng về khả năng ghi nhớ, hành động và suy nghĩ của con người.  

Rượu, thể dục và giấc ngủ có thể đẩy lùi Hội chứng Alzheimer

Alzheimer từ từ làm "tan rã" trí nhớ và nhận thức của chúng ta. Đây là một căn bệnh gây thoái hóa ở não, làm gián đoạn các thông điệp được gửi đến não và ngược lại. Từ đó các tế bào não chết và không thể hoạt động đúng chức năng như trước.

ruou the duc va giac ngu co the day lui hoi chung alzheimer

Quá trình của bệnh này phát triển một cách chậm chạm và gây nên đau đớn cho bệnh nhân, thông thường người bệnh chỉ sống được từ 5-7 năm sau khi phát hiện bệnh. Nó đứng vị trí thứ 6 trong các nguyên nhân gây nên tử vong tại Mỹ. Điều tồi tệ nhất là bệnh này hiện nay chưa có cách chữa trị được.

Tuy nhiên có một tin tốt là các nhà khoa học đã phát hiện một cách có thể phòng tránh căn bệnh này. Theo như cuộc nghiên cứu được thực hiên bởi Đại học London (UCL) thì chỉ cần đi ngủ đúng giờ, tập thể dục và uống khoảng 25(ml) rượu mỗi ngày chúng ta có thể giảm đi nguy cơ mắc phải Alzheimer.

ruou the duc va giac ngu co the day lui hoi chung alzheimer

Mỗi ngày khi một người đi ngủ, dịch tủy trong não sẽ xóa sạch những thứ thừa thãi do não sản xuất ra, hệ thống này được gọi là hệ thống glymphatic. Tuy nhiên, nếu chúng ta chỉ cần thêm 25(ml) rượu và tập thể dục đều đặn thì cơ chế này sẽ làm việc hiệu quả hơn.

Alzheimer được hình thành do những protein nặng và độc hại giết các tế bào não. Các nghiên cứu đang tìm hiểu và tập trung vào mối liên hệ giữa hệ thống glymphatic và sự hình thành protein trong não. Tiến sĩ Harrison từ UCL là người đầu tiên đã phát biểu tại Liên hoan Khoa học Cheltenham về việc tăng nhịp tim nhờ vào tập thể dục, có một giấc ngủ ngon và uống rượu mỗi ngày để làm sạch não, giảm nguy cơ Alzheimer.

Ông ấy nói rằng: “Một nghiên cứu được đưa ra vài năm trước, các nhà khoa học đã nghiên cứu não chuột khi chúng ngủ và khi thức.” Họ đã tiêm một ít chất màu vào dịch não tủy của chuột xem chúng sẽ đi đâu. Các nhà khoa học đã phát hiện rằng khi chúng thức thì những dịch não tủy này chỉ ở bề mặt trên của não, không đi sâu vào các mô não. Tuy nhiên, khi chúng ngủ thì dung dịch này thấm sâu vào não.

Cuộc nghiên cứu cũng phát hiện rằng hệ thống glymphatic hoạt động hiệu quả hơn 60% khi các con chuột ngủ. Tiến sĩ Ian Harrison nói rằng những bằng chứng quan trọng trong cuộc nghiên cứu trên đã chứng minh rằng hệ thống glymphatic tốt hơn khi chúng ta ngủ.

ruou the duc va giac ngu co the day lui hoi chung alzheimer

Điều đó hoàn toàn có lí bởi vì khi chúng ta thức, cơ thể luôn hoạt động vì thế não sẽ sản xuất ra những chất thải. Do đó, chúng ta nên duy trì ngủ đúng giờ và đủ giấc.

Tiến sĩ Harrison nói thêm rằng kết quả cũng đã được so sánh giữa các con chuột có tập thể dục và sử dụng rượu. Tập thể dục làm tăng nhịp tim và giúp cho dịch não tủy thâm nhập sau vào não, vì thế cải thiện được sự hoạt động của hệ thống glymphatic.

Các nhà khoa học cũng đã thí nghiệm thêm với rươụ bằng cách đưa chúng sử dụng một lượng ít, trung bình và nhiều rượu. Trong khi những con chuột sử dụng nhiều và trung bình rượu có sự suy yếu hoạt động của hệ thống glymphatic, thì những con chuột sử dụng ít cải thiện hệ thống này lên đến 30-40%.

Vì thế, khoảng 25 (ml) rượu mỗi ngày có thể làm tăng hoạt động hiệu quả cuả hệ thống glymphatic.

Theo vietnammoi.vn

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ