Rò rỉ thông tin tiết lộ MiG-31 của Nga bị hỏa lực thân thiện bắn rơi ở Siberia?

GD&TĐ - Theo một tài liệu rò rỉ của chính phủ Nga cho biết máy bay đánh chặn siêu thanh MiG-31 đã bị bắn hạ bởi “hỏa lực thân thiện” trong một chuyến bay huấn luyện ở Siberia 2 năm trước – trang tin Defense blog cho biết hôm 24/4.  

Máy bay đánh chặn siêu thanh MiG-31
Máy bay đánh chặn siêu thanh MiG-31

Vụ việc liên quan tới MiG-31 BM xảy ra vào ngày 26/4/2017.

“Một máy bay đánh chặn MiG-31 của Quân khu miền Đông đã bị rơi trong một chuyến bay huấn luyện gần khu thử nghiệm Telemba, cộng hòa Buryatia vào lúc 12:05 phút. Cả 2 thành viên phi hành đoàn đã tự nhảy ra khỏi máy bay” – Bộ Quốc phòng Nga cho biết – “Một trực thăng tìm kiếm và cứu hộ đã được triển khai tới địa điểm xảy ra tai nạn”.

“Máy bay rơi tại một khu vực thử nghiệm không có dân cư. Cả 2 phi công đã kịp nhảy ra và được cấp cứu kịp thời. Tính mạng của họ không gặp nguy hiểm” – Bộ Quốc phòng Nga nói thêm.

Tuy nhiên giờ đây, nguồn tin Baza nói rằng chiến đấu cơ MiG-31 của Không lực Nga đã bị trúng một tên lửa không đối không bắn từ một chiến đấu cơ thứ hai cũng tham gia tập luyện.

“…vụ tai nạn của máy bay MiG-31 là do phi hành đoàn vi phạm các biện pháp an toàn trong chuyến bay, thể hiện ở việc người điều khiển kích hoạt sớm trạm radar trên máy bay và việc chỉ huy máy bay MiG-31 khác phóng trái phép tên lửa dẫn đường R-33” – tài liệu rò rỉ của chính phủ Nga nói.

Theo trang tin The Drive, các điều tra viên kết luận rằng phi hành đoàn trong chiếc máy bay bị bắn rơi đã làm sai quy trình, khiến họ đi lệch vào đường hỏa lực tiềm năng của cuộc huấn luyện bắn đạn thật. Đây cũng là lỗi của những phi công lái máy bay khác đã bật chức năng điều khiển hỏa lực Zaslon-AM sai thời điểm, ra tín hiệu cho tên lửa R-33 trên cánh máy bay. Họ cũng buộc tội phi công đã bắn tên lửa khi anh ta phải biết rằng họ không tham gia tấn công vào một mục tiêu giả.

Không lực Nga từ chối bình luận về suy đoán rằng máy bay MiG-31 có thể bị một máy bay chiến đấu khác “tình cờ” bắn hạ.

Theo Defense Blog

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ

Minh họa/INT

Quyền và trách nhiệm công vụ

GD&TĐ - Có thể thấy, để có nền công vụ hiệu lực, hiệu quả, ngoài các quy định pháp luật, yếu tố quan trọng là tinh thần trách nhiệm.