Quy hoạch cần tính đến yếu tố nhà trẻ, trường học

GD&TĐ - Thời gian vừa qua, tình trạng điều chỉnh quy hoạch rất nhiều thành phố lớn đã xảy ra, làm phá vỡ quy hoạch, ảnh hưởng đến phát triển kinh tế - xã hội, đời sống của người dân gây bức xúc cho xã hội.

Ảnh minh họa/internet
Ảnh minh họa/internet

Theo đại biểu Quốc hội Nguyễn Lâm Thành – đoàn Lạng Sơn, một trong những nguyên tắc quan trọng của hoạt động quy hoạch là đảm bảo sự ổn định, tránh gây xáo trộn cho doanh nghiệp và người dân.

Đây cũng là một trong những mục tiêu được đề ra khi ban hành Luật Quy hoạch. So với Luật Quy hoạch, Luật Xây dựng, Luật Quy hoạch đô thị quy định thêm hình thức điều chỉnh cục bộ với thủ tục giản đơn hơn.

Tuy nhiên, trường hợp áp dụng phạm vi và mức độ điều chỉnh theo hình thức này lại không được quy định cụ thể. Điều này có thể dẫn đến việc lạm dụng hình thức này, điều chỉnh tùy tiện gây khó khăn cho doanh nghiệp và người dân, không đảm bảo tuân thủ nguyên tắc chung của Luật Quy hoạch.

“Thời gian vừa qua, tình trạng điều chỉnh quy hoạch rất nhiều thành phố lớn đã xảy ra, đã phá vỡ quy hoạch, ảnh hưởng đến phát triển kinh tế - xã hội, đời sống của người dân gây bức xúc cho xã hội.

Điển hình như việc điều chỉnh xây dựng các chung cư cao tầng ở các nội đô. Cho phép chuyển đổi chức năng công ích của nhiều diện tích đất mà trong quy hoạch đã dành cho giáo dục, y tế, môi trường, v.v... đã làm biến dạng quy hoạch, phá vỡ kết cấu hạ tầng.

Ví dụ như khu Linh Đàm của Hà Nội là điển hình của vấn đề này. Cho nên tôi đề nghị cần phải có những quy định cụ thể để làm rõ những vấn đề này trong dự thảo Luật Quy hoạch” - đại biểu Nguyễn Lâm Thành nói.

Để tránh tình trạng nhà đầu tư xây dựng các công trình để đối phó, đại biểu Quốc hội Nguyễn Thanh Xuân – đoàn TP Cần Thơ, đề nghị cần cụ thể hóa khi xây dựng nhà ở cho công nhân, đảm bảo tối thiểu các công trình dịch vụ tiện ích như:

Cơ sở khám, chữa bệnh, nhà trẻ, trường mẫu giáo, trường học, tránh trường hợp các nhà đầu tư áp dụng tùy tiện và lách luật để tăng lợi nhuận, làm ảnh hưởng đến quyền lợi của người lao động.

Còn theo đại biểu Quốc hội Nguyễn Tạo – đoàn Lâm Đồng, việc quy hoạch, xây dựng và quy hoạch đô thị là những vấn đề hết sức nóng bỏng trong thời gian vừa qua. Đại biểu thống nhất với các nội dung liên quan đến quy hoạch của Luật Xây dựng và Luật Quy hoạch đô thị.

"Việc sửa đổi, bổ sung lần này để bảo đảm tính kịp thời, đồng bộ của các luật với Luật Quy hoạch. Tôi tán thành cao việc đưa nội dung quy hoạch xây dựng vùng tỉnh, vì quy hoạch vùng tỉnh là một mắt xích hết sức quan trọng trong hệ thống quy hoạch xây dựng”- đại biểu Nguyễn Tạo nhấn mạnh.

Theo đại biểu Nguyễn Tạo, cần được lập cụ thể hóa quy hoạch trong hệ thống quy hoạch của quốc gia và được quy định tại Luật Quy hoạch.

Tuy nhiên, cần phải có sự rà soát, đối chiếu để bảo đảm việc sửa đổi tập trung vào những nội dung liên quan đến quy hoạch, thống nhất giữa các khái niệm về quy hoạch, mối quan hệ giữa quy hoạch đô thị, quy hoạch nông thôn, quy hoạch xây dựng và hệ thống quy hoạch đô thị, nông thôn được quy định trong Luật Xây dựng, Luật Quy hoạch đô thị và Luật Quy hoạch theo đúng các nguyên tắc của Luật Ban hành văn bản quy phạm pháp luật, tránh sự chồng chéo và mâu thuẫn.

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ

Cô Nguyễn Thị Thanh Vân, Trường THCS Nguyễn Chuyên Mỹ (An Lão, Hải Phòng) trong giờ dạy Khoa học tự nhiên.

Tiến triển trong dạy học môn tích hợp

GD&TĐ - Sau 3 năm triển khai, nhiều nhà trường khẳng định việc dạy học môn tích hợp, đặc biệt môn Khoa học tự nhiên đã có những tiến triển tích cực.