Quảng Nam: Lập đoàn thanh tra lô “đất vàng” của vợ cựu Bí thư Tỉnh ủy

GD&TĐ - Ông Đinh Văn Thu - Chủ tịch UBND Quảng Nam xác nhận đã ký quyết định thành lập đoàn thanh tra việc chấp hành pháp luật trong quá trình thực hiện giao đất có thu tiền sử dụng đất đối với lô A51 - 52 có tổng diện tích 1.261m2 tại khu phố mới Tân Thạnh (TP Tam Kỳ) cho Công ty TNHH MTV đầu tư và phát triển Kỳ Hà - Chu Lai Quảng Nam sau kết luận của Kiểm toán Nhà nước khu vực 3.

Khu đất lô A51 và A52 của bà Nguyễn Thị Ánh, vợ nguyên cựu Bí thư Tỉnh ủy Quảng Nam mua lại từ Công ty Kỳ Hà - Chu Lai Quảng Nam
Khu đất lô A51 và A52 của bà Nguyễn Thị Ánh, vợ nguyên cựu Bí thư Tỉnh ủy Quảng Nam mua lại từ Công ty Kỳ Hà - Chu Lai Quảng Nam

Cụ thể, năm 2013 UBND tỉnh Quảng Nam đã giao 2 thửa đất đô thị (lô A51 và lô A52 - được xem “đất vàng”) có diện tích 1.261m2 cho Công ty TNHH MTV Đầu tư và Phát triển Kỳ Hà - Chu Lai Quảng Nam (100% vốn Nhà nước), có thu tiền sử dụng đất với thời hạn sử dụng lâu dài để xây dựng trụ sở làm việc, nhưng lại không thông qua đấu giá theo quy định. Đến tháng 5/2016, dù chưa có quyết định giao đất, chưa được UBND TP Tam Kỳ cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, nhưng công ty Kỳ Hà - Chu Lai Quảng Nam đã trình UBND tỉnh Quảng Nam xin chuyển nhượng và được chấp thuận.

Hai thửa đất này đã được công ty này lập hợp đồng chuyển nhượng cho bà Nguyễn Thị Ánh (vợ của ông Vũ Ngọc Hoàng - cựu Bí thư Tỉnh ủy Quảng Nam) và được phòng công chứng xác thực. Giá trị chuyển nhượng hai lô đất trên theo hóa đơn GTGT và Hợp đồng chuyển nhượng là trên 4,1 tỉ đồng. Hợp đồng chuyển nhượng quyền sử dụng đất khi chưa được UBND TP Tam Kỳ cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất.

Kiểm toán Nhà nước cho rằng, chủ trương của UBND tỉnh Quảng Nam về việc bố trí đất có thu tiền sử dụng đất cho Công ty Kỳ Hà - Chu Lai là không đúng quy định như: Giao đất không thông qua đấu giá; việc giao đất cho công ty này với mục đích đất ở đô thị là chưa đúng quy định; cho gia hạn tiền sử dụng đất không đúng đối tượng và không đúng thẩm quyền... Đặc biệt, trình tự thủ tục giao đất bằng công văn và thông báo (không ban hành quyết định giao đất) không đúng quy định.

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ