Quan chức an ninh Mỹ - Đài Loan tổ chức họp hiếm hoi, Trung Quốc tức giận

GD&TĐ - Các quan chức an ninh cấp cao Mỹ và Đài Loan đã có một cuộc họp hiếm hoi giữa lúc Washington và Bắc Kinh đang có những căng thẳng.  

Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc Lục Khảng
Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc Lục Khảng

Giám đốc cơ quan An ninh Đài Loan David Lee đã gặp Cố vấn an ninh quốc gia Mỹ John Bolton vào đầu tháng này – Cơ quan Ngoại giao Đài Loan cho biết trong một tuyên bố.

Tuyên bố trên cho biết cuộc họp diễn ra từ ngày 13 tới 21 tháng 5 trong chuyến đi của ông Lee tới Mỹ với mục đích thắt chặt mối quan hệ giữa hai bên.

“Trong suốt chuyến đi, cùng với các quan chức chính phủ Mỹ, ông Lee đã gặp đại diện các đồng minh ngoại giao của chúng ta, tái khẳng định sự hỗ trợ và cam kết với một khu vực Ấn Độ - Thái Bình Dương tự do và cởi mở” – tuyên bố cho biết.

Hãng tin Central News mô tả đây là cuộc gặp đầu tiên giữa các quan chức an ninh 2 bên kể từ năm 1979.

Bắc Kinh đã nhấn mạnh rằng việc Mỹ tuân thủ chính sách “Một Trung Quốc” là yếu tố quan trọng nhất trong việc xác định quan hệ với Bắc Kinh. Trung Quốc cho rằng Đài Loan nên được trở lại sự kiểm soát của Trung Quốc, bằng vũ lực nếu cần thiết.

Hôm nay (27/5), Trung Quốc đã phản ứng với thông tin trên bằng một sự tức giận, tái khẳng định sự phản đối của mình đối với bất kỳ sự trao đổi chính thức giữa Mỹ và Đài Loan.

Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc Lục Khảng đã nói tại một cuộc họp báo: “Trung Quốc rất không hài lòng và kiên quyết phản đối điều này”.

Ngược lại, Đài Loan xem cuộc gặp trên là một dấu hiệu ủng hộ của chính quyền TT Trump đối với khát vọng giành độc lập từ Trung Quốc đại lục.

Trung Quốc và Mỹ đang có mối quan hệ khá căng thẳng về một loạt vấn đề, trong đó có cuộc chiến thương mại và việc Mỹ tăng cường tuần tra ở eo biển Đài Loan và biển Đông.

Theo Press TV

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ