Phẫu thuật thành công khối U xơ tử cung nặng hơn 2kg

GD&TĐ - Khoa Phụ sản và khoa Phẫu thuật – Gây mê hồi sức của Bệnh viện Đa khoa tỉnh Tuyên Quang vừa phối hợp phẫu thuật thành công khối u xơ tử cung nặng hơn 2kg cho bệnh nhân Nguyễn Thị H, 47 tuổi, trú tại TP Tuyên Quang.

Các bác sĩ phẫu thuật khối u xơ nặng 2kg cho bệnh nhân Nguyễn Thị H.
Các bác sĩ phẫu thuật khối u xơ nặng 2kg cho bệnh nhân Nguyễn Thị H.

Cách đây khoảng 2 năm, bệnh nhân thấy đau bụng, đã đi khám và phát hiện có 1 khối u nhỏ bằng quả trứng gà, nên để theo dõi thêm.

Gần đây, để ý thấy bụng dưới nổi khối u to, nên ngày 18/7 bệnh nhân đã đến Bệnh viện đa khoa tỉnh khám lại. Kết quả siêu âm cho thấy, khối u xơ có kích thước 88x145x147cm.

Gia đình bệnh nhân đều bất ngờ khi thấy khối u đã phát triển to rất nhanh, bệnh nhân quyết định lựa chọn Bệnh viện đa khoa tỉnh Tuyên Quang để phẫu thuật cắt bỏ khối u.

Bác sỹ CKI Phạm Thị Lan Hương - Trưởng khoa Phụ sản, Bệnh viện đa khoa tỉnh Tuyên Quang cho biết: Trong 2 giờ phẫu thuật, kíp mổ mở ổ bụng, thấy khối u xơ tử cung to, dính cắm sâu trong tiểu khung, kíp mổ đã đã tiến hành gỡ dính khối u, cắt tử cung bán phần, để lại phần phụ bên phải, sau đó khâu cầm máu mỏm cắt mũi rời và cầm máu bằng dao điện.

Hiện tại, sau phẫu thuật u xơ, bệnh nhân ổn định và đã được xuất viện.

Bác sỹ cho biết thêm: Nguyên nhân phụ nữ bị u xơ tử cung hiện nay vẫn chưa rõ, nhưng nhiều chuyên gia giả thuyết do cường nội tiết tố nữ estrogen (estrogen tiết ra nhiều và hoạt động mạnh).

Với giả thuyết u xơ là do cường estrogen, u xơ tử cung sẽ không phát triển khi phụ nữ mãn kinh (cơ thể bị suy giảm thậm chí không tiết ra estrogen nữa). Từ đó, có quan điểm cho rằng nên tránh xa những yếu tố làm gia tăng sự hiện diện estrogen trong cơ thể người phụ nữ có u xơ tử cung.

Khi thấy sức khỏe có dấu hiệu bất thường, nên đến các cơ sở y tế để được bác sỹ thăm khám và tư vấn điều trị sớm.

Tin tiêu điểm

Minh họa/INT

Chính thức hóa thực tế

Thế giới
GD&TĐ - Đúng 5 ngày sau khi ông Vladimir Putin tái đắc cử Tổng thống lần thứ 5, Chính phủ Nga chính thức coi đất nước đang ở trong tình trạng chiến tranh.

Đừng bỏ lỡ

Mẫu viên nang điều trị mất ngủ có thành phần từ dược liệu: Xấu hổ, vông nem, hậu phác nam và cam thảo nam.

Viên nang dược liệu chữa mất ngủ

GD&TĐ - Các nhà khoa học Đại học Y Dược TPHCM đã nghiên cứu bào chế viên nang hỗ trợ điều trị mất ngủ có thành phần từ dược liệu.
Minh họa/INT.

Phê bình nghệ thuật đang ở đâu?

GD&TĐ - Một thực tế khá phổ biến trong đời sống sinh hoạt nghệ thuật là các nhà phê bình lặng lẽ “đi trốn”, phó mặc “sân chơi” truyền thông, mạng xã hội.
Với tư cách ông bà, bạn có rất nhiều điều để cống hiến cho các thế hệ trẻ trong gia đình mình. (Ảnh: ITN)

Kỹ năng giúp ông bà gần gũi cháu

GD&TĐ - Hãy cùng khám phá những lợi ích của việc kết nối với thế hệ trẻ và cách xây dựng mối quan hệ lành mạnh, giàu cảm xúc với con cháu của bạn.