Vụ hàng trăm thi thể thai nhi ở nhà máy rác: Bộ Y tế vào cuộc

GD&TĐ - Vụ Sức khỏe Bà mẹ - Trẻ em (Bộ Y tế) vừa có văn bản đề nghị xác minh thông tin 300 thi thể thai nhi ở Nhà máy rác thải TP Cà Mau, tỉnh Cà Mau.

Các hũ sành được cho là đựng thi thể thai nhi chôn trong khuôn viên nhà máy rác
Các hũ sành được cho là đựng thi thể thai nhi chôn trong khuôn viên nhà máy rác

Liên quan đến việc trong vòng 7 năm (2012 - 2019) phát hiện hơn 300 thi thể thai nhi ở Nhà máy xử lý rác thải TP Cà Mau, do Công ty TNHH Xây dựng - Thương mại - Du lịch Công Lý (gọi tắt là Công ty Công Lý) làm chủ đầu tư. Ngày 14/6, Vụ Sức khỏe Bà mẹ - Trẻ em (Bộ Y tế) vừa có đề nghị Sở Y tế tỉnh Cà Mau phối hợp với các cơ quan chức năng khẩn trương xác minh thông tin nêu trên.

Vụ Sức khỏe Bà mẹ - Trẻ em cũng đề nghị Sở Y tế tỉnh Cà Mau kiểm tra việc thực hiện các quy định hiện hành về xử lý chất thải y tế tại các cơ sở khám chữa bệnh (bao gồm cả trong và ngoài công lập) có cung cấp dịch vụ phá thai trên địa bàn toàn tỉnh.

Như tin đã đưa, theo báo cáo của Công ty Công Lý, tính từ khi đi vào hoạt động (tháng 5/2012) đến nay, công ty này đã phát hiện hơn 300 thi thể thai nhi và đã chôn cất các thai nhi bên trong khuôn viên nhà máy.

Đến nay, quỹ đất đầy không còn chỗ chôn, nhưng nếu hỏa thiêu, đơn vị không có kinh phí. Vì vậy, Công ty Công Lý xin UBND tỉnh Cà Mau xem xét hỗ trợ việc chôn cất thai nhi, đồng thời kiểm tra, kiểm soát rác từ đầu nguồn để giảm thiểu việc thai nhi theo xe rác vào nhà máy.

Tuy nhiên, trong quá trình kiểm tra bước đầu vào ngày 25 - 26/4/2019, tổ công tác của TP Cà Mau phát hiện có 9 hũ sành được cho là đựng thi thể thai nhi. Ngoài ra, tổ công tác cũng kiểm tra nhiều vị trí khác nhưng không phát hiện gì.

Ngay sau khi có kết quả xác minh bước đầu, UBND TP Cà Mau đã có báo cáo và kiến nghị UBND tỉnh chỉ đạo các ngành chức năng kiểm tra, giám định mẫu vật bên trong các hũ sành chứa gì, nếu đúng là thi thể thai nhi thì tiếp tục mở rộng tìm kiếm. Sau đó, Chủ tịch UBND tỉnh Cà Mau giao Sở Y tế thành lập tổ công tác kiểm tra mẫu vật phát hiện được.

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ