Vụ gian lận điểm thi ở Sơn La: Chỉ là ... nhờ xem trước điểm ?

Phiên xét xử sáng 17/10
Phiên xét xử sáng 17/10

Trong phiên xét xử sáng nay, Nguyễn Minh Khoa, nguyên Phó phòng an ninh chính trị nội bộ, Công an tỉnh Sơn La và Hoàng Tiến Đức, Nguyên Giám đốc Sở GD&ĐT, hai nhân chứng quan trọng liên quan đến vụ án vẫn vắng mặt.

Qua phần xét hỏi của Hội đồng Xét xử (HĐXX), gần 20 người làm chứng đều khăng khăng khẳng định bản thân chỉ “nhờ các bị cáo xem trước điểm thi” của con em, người quen biết, đồng hương, con em bạn bè, người thân để kịp thời điều chỉnh nguyện vọng cho phù hợp. Tất cả những nhân chứng được mời đến tham dự phiên tòa đều quả quyết không hề có sự tác động để nâng điểm, sửa điểm cho con em mình.

Đáng chú ý là lời khai của Nguyễn Thị Hương (SN 1969) trú tại Tổ 3, phường Quyết thắng, Tp. Sơn La. Hương khai chỉ có quan hệ đồng nghiệp, đồng chí cùng cơ quan với Nguyễn Hồng Hà (Cán bộ Sở GD&ĐT), nên đã nhờ Hà xem điểm cho hai thí sinh: Ngô Đức Anh và Lê Thanh Tùng (làm công an nghĩa vụ tại một đơn vị bảo vệ mục tiêu của tỉnh Sơn La). 2 thí sinh trên là đồng hương Thanh Hóa với Hương. Hương cùng hai thí sinh trên vô tình gặp nhau trong một bữa ăn sáng rồi quen biết. Lần thứ hai vô tình gặp khi 2 thí sinh này đến Sở GD&ĐT, gặp và cung cấp số báo danh, họ, tên. Vì tình cảm đồng hương nên Hương đã “nhờ Hà xem trước điểm thi”.

Đến phần xét hỏi của đại diện Viện Kiểm sát, cơ bản các bị cáo đều thành khẩn khai báo khi được hỏi. Riêng bị cáo Trần Xuân Yến, nguyên Phó Giám đốc Sở GD&ĐT Sơn La vẫn kiên quyết bảo vệ quan điểm đã khai trước đó và cho rằng y không chỉ đạo cấp dưới làm sai quy trình.

Trái lại với lời khai của Yến, các bị cáo Nga, Sọn, Huynh đều khẳng định việc gian dối là do Yến chỉ đạo và nếu không có ý kiến chỉ đạo của Yến thì không thể sửa điểm, nâng điểm thi cho các thí sinh được vì quy trình quản lý hết sức chặt chẽ.

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ