Vụ 39 thi thể trong Container: Công an Hà Tĩnh đã vào cuộc điều tra, xác minh sự việc

GD&TĐ - Nghi vấn con, em mình có thể là một trong số nạn nhân vụ 39 thi thể trong thùng container tại Anh, lo sợ có chuyện chẳng lành nên nhiều gia đình ở huyện Can Lộc, Hà Tĩnh - nơi có tới 8 người mất liên lạc- đã làm đơn trình báo lên chính quyền địa phương. Công an Hà Tĩnh cũng đã vào cuộc điều tra, xác minh sự việc.

Ông Võ Nhân Quế (bố cháu Võ Nhân Du) thẫn thờ chờ con trong hy vọng.
Ông Võ Nhân Quế (bố cháu Võ Nhân Du) thẫn thờ chờ con trong hy vọng.

Xác minh rõ những thông tin liên quan

Sáng nay 27/10, PV Báo GD&TĐ đã liên hệ trực tiếp với Đại Tá Đặng Hoài Sơn, Phó giám đốc, Thủ trưởng cơ quan điều tra Công an Hà Tĩnh để nắm bắt thông tin.

Đại tá Đặng Hoài Sơn cho hay, “Thực hiện chỉ đạo của Chính phủ, lãnh đạo Bộ Công an, Thường vụ tỉnh ủy Hà Tĩnh, Công an Hà Tĩnh đã soát xét, xác minh để xem trong số 39 nạn nhân có người Hà Tĩnh hay không? Thứ hai là xác minh thông tin gia đình cung cấp có thực tế hay không, thứ 3 là nếu có thì ai là người đưa đi, đi hợp pháp hay bất hợp pháp, thứ 4 là nếu có thì trước mắt động viên các gia đình, đồng thời đề xuất cơ quan chức năng có biện pháp để bảo hộ công dân”.

Người nhà cháu Phan Văn Thắng, thôn 3, trú P.Đậu Liêu, TX. Hồng Lĩnh đau đớn chờ cháu trong hy vọng.
Người nhà cháu Phan Văn Thắng, thôn 3, trú P.Đậu Liêu, TX. Hồng Lĩnh đau đớn chờ cháu trong hy vọng.

Liên quan đến việc đưa người đi xuất khẩu lao động trái phép, ông Sơn thông tin là đến thời điểm hiện tại ở Hà Tĩnh chưa khởi tố một vụ án nào?

Các gia đình đã làm đơn trình báo gửi chính quyền

Trong một diễn biến khác, cũng vào sáng nay 27/10, ông Bùi Huy Cường, Phó chủ tịch UBND huyện Can Lộc cho biết, theo thông tin thì tại huyện Can Lộc có tới 8 người mất liên lạc. Đến thời điểm hiện tại, địa phương đã nhận được đơn trình báo về nghi vấn mất tích, có thể có liên quan đến 39 thi thể trong thùng Container ở Anh. “Đến thời điểm này hầu hết những gia đình có con mất liên lạc ở các địa phương như: Thị trấn Nghèn, Thiên Lộc, Thanh Lộc, Vĩnh Lộc đã làm đơn trình báo lên chính quyền địa phương”, ông Cường cho hay.

Địa phương đến động viên, thăm hỏi gia đình em Võ Nhân Du nghi bị tử vong trong chiếc xe container tại Anh.
Địa phương đến động viên, thăm hỏi gia đình em Võ Nhân Du nghi bị tử vong trong chiếc xe container tại Anh. 

Sau khi tiếp nhận thông tin, các cán bộ lãnh đạo huyện Can Lộc cũng đã có những động thái ban đầu để kiểm chứng thông tin. Ông Bùi Huy Cường thông tin thêm “Hiện nay thì cơ bản là chúng tôi giao cho Công an, các xã đến trực tiếp gia đình thu thập thông tin, hướng dẫn làm các thủ tục theo quy định của nhà nước nhằm thông qua con đường ngoại giao để xác minh thông tin. Ngoài ra huyện cũng chỉ đạo các tổ chức đoàn thể đến thăm hỏi động viên các gia đình”.

Người nhà mòn mõi chờ thông tin

Xã Thiên Lộc, huyện Can Lộc, Hà Tĩnh, nơi có 5 người mất liên lạc, ông Võ Nhân Quế là bố của Võ Nhân Du (SN 2000 – mất liên lạc từ nhiều ngày nay) ngồi thẫn thờ trước hiên nhà cho biết Du rời khỏi Việt Nam từ ngày 17/6/2019 sang Ba Lan rồi sang Đức. Ban đầu, Du tính ở lại làm việc tại Đức nhưng do không có người quen để dựa dẫm, hơn nữa giấy tờ cũng không có nên Du không xin được việc làm.

Bố mẹ cháu Phạm Thị Trà My dù chỉ còn chút hy vọng, nhưng vẫn tin mọi việc diễn ra không phải là sự thật?
Bố mẹ cháu Phạm Thị Trà My dù chỉ còn chút hy vọng, nhưng vẫn tin mọi việc diễn ra không phải là sự thật? 

Sau một thời gian ngắn ở Đức, Du xin bố mẹ cho sang Vương quốc Anh làm việc vì có người nhà đang sống và làm việc tại đây. Gia đình đã cầm cố sổ đỏ để lấy tiền cho em đi. Hiện gia đình đang nhờ người có quốc tịch bên đó tìm hiểu nhận dạng xem con, em mình có trong đó không. Gia đình đang hy vọng con, em mình trong chuyến xe bị bắt thì được trả về.

Trước đó như Báo GD&TĐ đã thông tin, nhiều gia đình vì nghi vấn con em mình là nạn nhân trong số 39 thi thể trong Container ở Anh, họ đã lập bàn thờ, và trông chờ trong nỗi tuyệt vọng.

Liên quan đến vụ 39 người chết trong container tại Anh, trong đó có thể có người Việt Nam, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc chỉ đạo:

Giao Bộ Công an chủ trì, phối hợp với Bộ Ngoại giao, UBND các tỉnh Nghệ An, Hà Tĩnh, các địa phương và các cơ quan liên quan khẩn trương xác minh, làm rõ vụ việc để có các biện pháp xử lý phù hợp theo quy định của pháp luật Việt Nam và luật pháp quốc tế; điều tra phát hiện các vụ việc đưa công dân Việt Nam xuất cảnh trái phép ra nước ngoài, xử lý nghiêm các hành vi vi phạm.

Giao Bộ Ngoại giao chỉ đạo Đại sứ quán Việt Nam tại Anh theo dõi sát tình hình, phối hợp chặt chẽ, làm việc với các cơ quan liên quan phía Anh để xác nhận danh tính nạn nhân trong trường hợp là công dân Việt Nam (nếu có). Đồng thời, thực hiện các biện pháp bảo hộ công dân theo quy định...

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ