Nỗi lo mất an ninh từ vụ "xác chết trong bêtông"

Trong vụ án "xác chết trong bêtông", mặc dù nhóm phụ nữ ở ngôi nhà suốt nhiều tháng với hành vi bất thường nhưng không bị phát hiện làm dấy lên nỗi lo về quản lý an ninh trật tự.

Căn nhà chứa xác chết trong bêtông được nhóm phụ nữ ở nhiều tháng, thường xuyên che bạt với biểu hiện bất thường nhưng không bị phát hiện - Ảnh: B.S
Căn nhà chứa xác chết trong bêtông được nhóm phụ nữ ở nhiều tháng, thường xuyên che bạt với biểu hiện bất thường nhưng không bị phát hiện - Ảnh: B.S

Vấn đề phòng chống tội phạm, quản lý địa bàn để đảm bảo an ninh trật tự đang đứng trước nhiều thách thức, đặc biệt tại những khu vực có đông người ở trọ, nhập cư trên địa bàn tỉnh Bình Dương.

Không đăng ký tạm trú

Nhắc tới vụ án phát hiện hai thi thể trong ngôi nhà tại ấp 5, xã Hưng Hòa, huyện Bàu Bàng, Bình Dương, nhiều người đặt câu hỏi việc quản lý địa bàn như thế nào mà suốt nhiều tháng các đối tượng hoạt động với các biểu hiện nghi vấn như tụ tập nhóm người, thường xuyên che bạt kín mít... nhưng không bị phát hiện, xử lý.

Thi thể hai nam giới bị để trong nhà cả tháng trời nhưng không ai hay biết, chỉ tới khi các đối tượng bỏ đi mới phát hiện.

Một nguồn tin cho hay nhóm phụ nữ gây án mặc dù ở trọ ngôi nhà này suốt nhiều tháng nhưng không hề làm thủ tục đăng ký tạm trú, tạm vắng.

Trả lời Tuổi Trẻ, ông V. - chủ căn nhà nói trên - cho biết do ông xác định chỉ mua ngôi nhà này để đầu tư, có giao hẹn với nhóm người thuê sẽ lấy lại ngôi nhà bất cứ lúc nào nên không đi đăng ký tạm trú.

Một lãnh đạo UBND huyện Bàu Bàng cho rằng trong vụ việc này có trách nhiệm của cán bộ quản lý địa bàn là công an xã, tổ dân phố.

Tuy nhiên, cũng có một thực tế là tại Bình Dương nói chung và Bàu Bàng nói riêng tập trung rất đông người nhập cư, một công an khu vực phải quản lý cả địa bàn và số lượng hộ dân rất rộng nên khó tránh khỏi sơ sót.

Bản thân nhóm phụ nữ trong vụ án cũng đã có chủ đích lựa chọn những căn nhà có sự tách biệt, ở khu vực còn ít người ở và thường xuyên thay đổi địa điểm thuê trọ để tránh sự chú ý, phát hiện của lực lượng chức năng.

Tuy vậy, một cán bộ quản lý cũng cho rằng trong vụ án xảy ra tại Bàu Bàng, đáng lẽ vụ việc có thể phát hiện sớm hơn nếu lực lượng chức năng và người dân nâng cao cảnh giác.

Cụ thể, hàng xóm đã thấy biểu hiện bất thường khi họ tới trò chuyện nhưng nhóm người thuê nhà luôn né mặt, trả lời không thống nhất.

Người chủ nhà mặc dù thấy nhà bị che bạt liên tục, suốt nhiều tháng không liên lạc được với nhóm thuê trọ, có thời điểm chủ nhà tới xem nhà phải leo qua hàng rào vào khuôn viên sân nhà... nhưng cũng không sinh nghi, không trình báo cho cơ quan có thẩm quyền.

Theo Tuoitre.vn

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ