Hiệu trưởng lấn chiếm đất hàng trăm m2 đường dân sinh xây nhà, chính quyền bất lực?

GD&TĐ - Tuyến đường đi lại của dân bị gia đình cô hiệu trưởng một trường tiểu học tại huyện Thạch Hà (Hà Tĩnh) xây nhà lấn chiếm suốt nhiều năm, người dân bức xúc phản ánh lên chính quyền địa phương song sự việc đến nay vẫn chưa được giải quyết.

Công trình nhà ở của bà Tâm lấn chiếm một phần lớn đường dân sinh của người dân.
Công trình nhà ở của bà Tâm lấn chiếm một phần lớn đường dân sinh của người dân.

Lẫn chiếm hơn 130m2?

Theo phản ánh từ người dân thôn Đồng Giang, xã Thạch Khê, huyện Thạch Hà, trong quá trình xây dựng nhà ở, gia đình bà Phạm Thị Tâm, (bà Tâm hiện là Hiệu trưởng Trường tiểu học Thạch Hải, huyện Thạch Hà) đã lấn chiếm một phần đường dân sinh, gây mất mỹ quan, ảnh hưởng đến lối đi lại của người dân địa phương.

Điều đáng nói là sự việc trên kéo dài nhiều năm, người dân nhiều lần bức xúc phản ánh lên chính quyền địa phương, thế nhưng đến nay vẫn không được giải quyết, trái lại công trình trên vẫn tiếp tục được thi công dưới sự “bất lực” của chính quyền xã.

Cụ thể, tuyến đường dân sinh tại thôn Đồng Giang có từ lâu đời, được thể hiện tại tờ bản đồ 371, đường có chiều rộng 3m. Tuy nhiên, đến năm 2004, gia đình bà Phạm Thị Tâm đã xây dựng một phần nhà lấn chiếm lên mặt đường. Mặc dù người dân nhiều lần phản đối, nhưng công trình trên vẫn tiếp tục được xây dựng.

Theo ghi nhận của PV Báo GD&TĐ tại thôn Đồng Giang, xã Thạch Khê, hiện tại một công trình nhà ở đã được thi công xong phần thô. Qua quan sát, một phần công trình có dấu hiệu lấn chiếm, chắn ngang một phần lớn đường dân sinh, gây mất cảnh quan, ảnh hưởng đến lối đi lại của người dân.

Ông Phan Công Dũng (một người dân xã Thạch Hải) bức xúc nói: “Cô Tâm làm công trình kiên cố lấn chiếm đường dân sinh là 3m, với diện tích lấn chiếm hơn 130m2. Là một Đảng viên, cán bộ làm như thế thì không thể chấp nhận được, trong khi bên phải nhà cô có hai hộ liền kề họ làm thẳng nhưng đến nhà cô Tâm thì làm lấn ra phía sau 3m, xét về mỹ quan là rất phản cảm. Chúng tôi yêu cầu gia đình cô Tâm trả lại đường giao thông đúng với thực trạng thể hiện trên bản đồ”.

Xã khẳng định sai nhưng không chịu tháo dỡ?

Liên quan đến sự việc trên, ngày 5/10/2018, UBND xã Thạch Khê đã mời gia đình bà Tâm và người dân phản ánh lên làm việc. Chính quyền xã khẳng định, việc xây dựng nhà của bà Tâm là sai, yêu cầu gia đình tạm đình chỉ để địa phương kiểm tra lại. Tuy nhiên, đến nay gia đình bà Tâm vẫn tiếp tục cho xây dựng, hiện tại đã hoàn thành phần thô của công trình dưới sự “bất lực” của chính quyền xã.

UBND xã Thạch Khê ra văn bản yêu cầu gia đình bà Tâm dừng thi công nhưng công trình sau đó vẫn được hoàn thành.
UBND xã Thạch Khê ra văn bản yêu cầu gia đình bà Tâm dừng thi công nhưng công trình sau đó vẫn được hoàn thành. 

Theo tìm hiểu được biết, vườn gia đình bà Tâm được cấp năm 1993 với diện tích 200m2. Đến năm 2010, gia đình bà Tâm được đền bù 30m2 dự án đường 26/3, như vậy diện tích đất còn lại là 170m2. Tuy nhiên, theo kết quả trích đo đạc của Văn phòng đăng ký Quyền sử dụng đất huyện Thạch Hà, diện tích hiện trạng sử dụng đất của hộ bà Tâm là 329,8m2. Lô đất bà Tâm đã tăng lên hơn 130m2 so với diện tích được cấp.

Trao đổi với PV về sự việc trên, bà Phạm Thị Tâm thừa nhận diện tích thực trong hồ sơ đất được cấp của gia đình bà là 200m2 (10 x 20m) nhưng diện tích đất thực hiện tại gia đình bà đang sử dụng là 329,8m2 (11,3 x 29m). “Không chỉ gia đình tôi dôi đất mà tại thôn Đồng Giang có 8 hộ đều dôi đất so với diện tích cấp trong bìa. Hiện tại chúng tôi đang nhờ UBND xã Thạch Khê hợp thức hóa diện tích đất thừa nói trên vào bìa với giá từ 650 ngàn đồng đến 1,3 triệu đồng/m2. Vấn đề này xã đang xem xét”, bà Tâm nói.

Liên quan đến sự việc trên, ông Phan Xuân Mậu - Chủ tịch UBND xã Thạch Khê cho biết: “Hiện tại xã đang xác định lại diện tích công trình lấn chiếm của gia đình bà Tâm để xử lý, buộc tháo dỡ. Hầu hết các hộ dân xung quanh gia đình bà Tâm đều dư đất so với diện tích đất thực tế cấp trong bìa. Phần đất dư này xã sẽ tiến hành hợp thức hóa cho các hộ”.

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ