Đòi Bệnh viện FV bồi thường 1.000 đồng: Kiện vì lỗi thái độ, sai sót trong điều trị

GD&TĐ - TAND Quận 7, TPHCM vừa mở phiên sơ thẩm xét xử vụ đòi bồi thường thiệt hại giữa ba nguyên đơn là các ông Nguyễn Hồng Điểu, Nguyễn Bình Khiêm, bà Nguyễn Mộng Hoàng (đại diện là ông Lê Văn Vui). Bị đơn là Công ty TNHH Y tế Viễn Đông Việt Nam (Bệnh viện FV, có chi nhánh tại Quận 7, TPHCM).

Bệnh viện FV nơi xảy ra sự việc. Ảnh: IT
Bệnh viện FV nơi xảy ra sự việc. Ảnh: IT

Việc chạy thận có sai sót, điều trị không hiệu quả?

Theo đơn kiện và trình bày tại tòa của phía nguyên đơn, ngày 18/2/2011, bà Nguyễn Thị Cận (SN 1935) bị ngã gãy xương đùi và được gia đình đưa đến điều trị tại Bệnh viện FV. Trong quá trình điều trị, tình trạng suy thận mạn tính của bệnh nhân ngày càng nghiêm trọng, sức khỏe yếu dần. Sau đó bà Cận được chuyển sang Bệnh viện Chợ Rẫy để điều trị nhưng tình trạng vẫn rất xấu. Gia đình tiếp tục xin chuyển bà sang Viện Tim TPHCM nhưng ngày 20/3/2011 bệnh nhân đã tử vong do sốc nhiễm trùng, viêm phổi nặng.

Gia đình bà Cận đã khởi kiện Bệnh viện FV, yêu cầu bồi thường thiệt hại về tính mạng. Sau đó, nguyên đơn thay đổi nội dung khởi kiện, yêu cầu tòa buộc bị đơn phải bồi thường 1.000 đồng thiệt hại và cải chính một phần nội dung trong một bài viết liên quan đến vụ việc đăng trên một tờ báo.

Về nguyên nhân cái chết của bà Cận, đại diện nguyên đơn cho rằng bà bị thận mạn tính. Việc Bệnh viện FV chạy thận không hiệu quả đã dẫn đến một loạt biến chứng và tử vong. Cụ thể, cả kết luận giám định của Sở Y tế và Trung tâm Giám định pháp y TPHCM xác định việc chạy thận có sai sót, điều trị không hiệu quả…

Tại tòa, đại diện nguyên đơn cho rằng, lý do khởi kiện là vì “lỗi thái độ” của bị đơn. Gia đình bệnh nhân không đồng ý với phương pháp điều trị là đưa thêm một lượng nước vào người bệnh nhân vì cơ thể không bài tiết được. Tuy nhiên, Bệnh viện FV vẫn giữ phương pháp điều trị này. Nguyên đơn khẳng định, những sai sót này là nguyên nhân dẫn đến việc bệnh nhân tử vong.

Đại diện nguyên đơn tại tòa ngày 22/10. Ảnh: MV
 Đại diện nguyên đơn tại tòa ngày 22/10. Ảnh: MV

Không xin lỗi, bồi thường

Theo đại diện phía bị đơn, bệnh nhân nhập viện trong tình trạng gãy xương đùi trái. Phía bệnh viện có giải thích là không có chạy thận thường niên nhưng gia đình vẫn đồng ý điều trị. Bác sĩ thăm, khám chỉ định phẫu thuật và thống nhất với gia đình bệnh nhân là chạy thận trước khi mổ để bảo đảm an toàn. Kết quả, trong khi mổ và sau khi mổ đều tốt.

Trước đó, Bệnh viện Chợ Rẫy đã từ chối phẫu thuật cho bệnh nhân vì tình trạng sức khỏe quá xấu và đang suy thận mạn tính giai đoạn cuối, bệnh nhân lại bị cao huyết áp và thiếu máu cơ tim.

Cũng theo phía bị đơn, sau ba lần chạy thận, quá trình chụp X-quang phát hiện tình trạng bệnh nhân quá tải dịch. Bệnh viện FV đã trao đổi với người nhà bệnh nhân thực hiện chạy thận lần thứ tư để giảm quá tải dịch. Tuy nhiên, gia đình đã từ chối và kiên quyết đưa bệnh nhân qua Bệnh viện Chợ Rẫy để tiếp tục chạy thận. Lúc xuất viện, tình trạng bệnh nhân ổn định, hô hấp tốt, không than đau, không có nguy cơ tử vong.

Đối với yêu cầu đòi bồi thường 1.000 đồng, bị đơn không chấp nhận vì cho rằng không có cơ sở nào xác định việc điều trị của Bệnh viện FV có sai sót, không hiệu quả và là nguyên nhân dẫn đến việc bệnh nhân tử vong.

Cụ thể, theo Công văn số 612 ngày 4/6/2018, Hội đồng chuyên môn - Cục Quản lý khám chữa bệnh của Bộ Y tế kết luận, quá trình thăm khám, chẩn đoán, điều trị và chăm sóc của Bệnh viện FV là đúng với quy định chuyên môn và không có sai sót. Đồng thời quá trình chạy thận nhân tạo có ứ dịch nhưng không phải là nguyên nhân gây tử vong.

Về việc nguyên đơn yêu cầu công khai xin lỗi, Bệnh viện FV cho rằng không có căn cứ. Bệnh viện đã căn cứ vào tình trạng thực tế của bệnh nhân và quá trình điều trị thể hiện trong hồ sơ bệnh án để trả lời cho gia đình bệnh nhân. Vì vậy, bệnh viện không chấp nhận yêu cầu xin lỗi của nguyên đơn.

Tại tòa, HĐXX đã làm rõ một số vấn đề nhằm giải quyết những mâu thuẫn giữa hai bên để hòa giải, đồng thời đánh giá những tình tiết làm chứng cứ để giải quyết vụ án.

HĐXX tạm ngừng phiên tòa, dự kiến sẽ mở lại vào ngày 11/11 sắp tới.

Đại diện Bệnh viện FV cho biết, sau khi bà Cận mất, bệnh viện đã làm việc rất nhiều lần với gia đình ông Vui nhưng phía gia đình không đồng ý với ý kiến của bệnh viện. Hiện nay, gia đình ông Vui đã khởi kiện bệnh viện ra tòa nên kết quả phải đợi phán quyết của tòa.

Trước đó, 21/10,  TAND Quận 7 TPHCM cũng đã đưa ra phán quyết vụ kiện đòi bồi thường thiệt hại ngoài hợp đồng, giữa nguyên đơn là Công ty TNHH Y tế Viễn Đông Việt Nam, (Bệnh viện FV) và bị đơn là bà N.T.M.C, (ngụ Quận 7, TPHCM), liên quan đến việc bà C. sau khi điều trị tại đây đã đăng tải trên trang 
Facebook cá nhân những nội dung gây bất lợi cho bệnh viện. Toà đã tuyên chấp nhận một phần yêu cầu của Bệnh viện FV, buộc bà C. phải xin lỗi công khai bệnh viện trên 3 tờ báo và bồi thường 13,9 triệu đồng tổn thất tinh thần.

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ

Minh họa/INT

Sa mạc ngập vì mưa bất thường

GD&TĐ - Hầu hết các nhà khoa học đều có chung nhận định, biến đổi khí hậu có thể 'tiếp tay' gây ra tình trạng thời tiết cực đoan ở UAE.
Ảnh minh họa ITN.

Nên hay không?

GD&TĐ - Trong xu thế tự chủ đại học, nhiều cơ sở đào tạo đã chủ động xét tuyển sớm.