Có thể xử lý hình sự đối với chủ đàn chó cắn tử vong bé trai 7 tuổi ở Hưng Yên?

GD&TĐ - Chiều tối ngày 03/4, bé trai 7 tuổi cùng bố mẹ đi qua khu vực sân vận động Kim Động cũ thì bất ngờ bị đàn chó nuôi của 1 gia đình gần đó tấn công gây tử vong. Vậy để chó cắn chết người, chủ của đàn chó sẽ phải chịu trách nhiệm gì trước pháp luât?.

Đàn chó và hiện trường vụ việc
Đàn chó và hiện trường vụ việc

Trao đổi với phóng viên Báo Giáo dục và Thời đại xung quanh vụ việc này, Luật sư Phạm Quang Xá (Đoàn Luật sư Thành phố Hà Nội) cho biết:

Theo quy định tại điểm b, khoản 2, Điều 7, Nghị định 90/2017/NĐ-CP, chủ đàn chó sẽ bị phạt hành chính 600 - 800 nghìn đồng đối với hành vi "Không đeo rọ mõm cho chó hoặc không xích giữ chó, không có người dắt khi đưa chó ra nơi công cộng".

Ngoài ra, chủ đàn chó phải bồi thường thiệt hại do đàn chó gây ra theo Điều 603, Bộ luật dân sự 2015 trong trường hợp không kiểm soát được đàn chó. Việc bồi thường bao gồm các chi phí: Chi phí việc cứu chữa, chi phí mai táng, tiền cấp dưỡng nếu người bị thiệt hại có nghĩa vụ cấp dưỡng và khoản tiền khác để bù đắp tổn thất tinh thần.

Trong trường hợp này, đàn chó gây chết người, chủ đàn chó hoàn toàn có khả năng sẽ bị xem xét xử lý hình sự. Công an sẽ phải vào cuộc điều tra, làm rõ xem mối quan hệ giữa chủ đàn chó với nạn nhân.

Trường hợp thứ nhất, người chủ sở hữu chó nuôi nhận thức rõ về sự nguy hiểm của chó nuôi, mong muốn hậu quả chết người xảy và thực tế hậu quả chết người đã xảy ra thì người này có thể chịu trách nhiệm hình sự về "Tội giết người" - Điều 123 Bộ luật hình sự 2015.

Trường hợp thứ hai, người chủ sở hữu chó nuôi nhận thức rõ về sự nguy hiểm của chó nuôi, mong muốn hậu quả gây thương tích cho người bị cắn xảy ra; dù không mong muốn hậu quả chết người nhưng thực tế gây hậu quả chết người đã xảy ra thì phải chịu trách nhiệm hình sự về "Tội cố ý gây thương tích" - Điều 134 Bộ luật hình sự 2015.

Trường hợp thứ ba, người chủ sở hữu đàn chó không mong muốn có hậu quả xảy ra nhưng do cẩu thả trong việc quản lý, nuôi thả chó gây ra hậu quả chết người thì phải chịu trách nhiệm hình sự về "Tội vô ý làm chết người" - Điều 128 Bộ luật hình sự 2015.

Như vậy, theo phân tích và dẫn luật của Luật sư Phạm Quang Xá, trong trường hợp bé trai 7 tuổi ở Hưng Yên bị đàn chó cắn tử vong, chủ đàn chó này ngoài mức xử phạt hành chính, có thể sẽ phải đối mặt với việc bị xem xét xử lý hình sự theo quy định của pháp luật.

Câu chuyện một lần nữa gióng lên hồi chuông cảnh tỉnh đối với việc chấp hành các quy định về nuôi thả gia súc của một bộ phận không nhỏ người dân hiện nay, khi mà từ thành phố đến nông thôn, tại các gia đình hay thậm chí cả các khu chung cư, việc nuôi thả “thú cưng” rất vô tổ chức, tiềm ẩn nhiều nguy cơ về mất vệ sinh và an toàn cho cộng đồng.

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ