Bán đất công “đắc địa” ở Đà Nẵng: Điểm danh 8 cơ sở liên quan đến Vũ “nhôm”

Theo kết luận của Thanh tra Chính phủ, trong 52 cơ sở nhà đất có vị trí đắc địa ở TP Đà Nẵng được bán, chuyển sang mục đích sử dụng khác, có 8 cơ sở nhà đất bên thuê được mua không thông qua đấu giá liên quan đến ông Phan Văn Anh Vũ (Vũ "nhôm").

Bán đất công “đắc địa” ở Đà Nẵng: Điểm danh 8 cơ sở liên quan đến Vũ “nhôm”
Bán đất công “đắc địa” ở Đà Nẵng: Điểm danh 8 cơ sở liên quan đến Vũ “nhôm”
Cơ sở nhà đất ở 16 Bạch Đằng

Tại kết luận thanh tra nêu rõ, UBND TP Đà Nẵng đã ký hợp đồng cho thuê và ngay sau đó làm thủ tục bán lại cho bên thuê (Công ty TNHH Minh Hưng Phát đối với cơ sở nhà đất 47 Nguyễn Thái Học và số 2 Hải Phòng, Công ty Cổ phần Đầu tư Nhất Gia Phúc đối với cơ sở nhà đất 39 Pasteur và 73 Nguyễn Thái Học).

“Việc UBND TP Đà Nẵng bán 4 cơ sở nhà đất trên cho bên thuê không thông qua hình thức đấu giá là vi phạm Điều 58 Luật Đất đai”, Thanh tra Chính phủ kết luận.

Đáng chú ý, theo phụ lục kết luận thanh tra, Vũ “nhôm” góp hơn 27 tỷ đồng (chiếm 50% vốn điều lệ) vào Công ty Cổ phần Đầu tư Nhất Gia Phúc. Còn với Công ty TNHH Minh Hưng Phát thì Vũ “nhôm” góp 40 tỷ đồng chiếm trên 80% vốn điều lệ.

Sau đó, 2/4 cơ sở nhà đất trên đều được chuyển nhượng sang người thân Vũ “nhôm”. Cụ thể, là cơ sở nhà đất ở 39 Pasteur và số 2 Hải Phòng, ông Ngô Ánh Hùng và bà Phan Thị Anh Đài (anh rể, chị gái Vũ “nhôm”) đã nhận chuyển nhượng toàn bộ nhà đất.

Với cơ sở nhà đất 37 Pasteur, năm 2010, Công ty Quản lý nhà ký hợp đồng mua bán nhà ở và quyền sử dụng đất ở thuộc sở hữu Nhà nước với Công ty Cổ phần Công nghệ phẩm Đà Nẵng.

Chưa đến 1 tháng sau, Công ty Quản lý nhà lại ký phụ lục hợp đồng chuyển tên người mua đất số 37 Pasteur cho Vũ “nhôm”.

Ngày 23/5/2017, ông Ngô Ánh Hùng (anh rể Vũ “nhôm”) cũng nhận chuyển nhượng toàn bộ khu đất số 37 Pasteur và đã được chỉnh lý biến động.

Cơ sở nhà đất 100 Bạch Đằng, Công ty Quản lý nhà ký hợp đồng mua bán nhà ở và quyền sử dụng đất ở thuộc sở hữu Nhà nước với Công ty Cổ phần Du lịch Đà Nẵng. Năm 2010, xét tờ trình của Công ty Cổ phần Du lịch Đà Nẵng, UBND TP đã đồng ý chủ trương chuyển đổi tên nhận quyền sử dụng đất tại số 100 Bạch Đằng sang cho ông Ngô Ánh Hùng.

Kết luận thanh tra còn chỉ ra, cơ sở nhà đất ở 16 Bạch Đằng (diện tích gần 1.800 m2) đã được UBND TP Đà Nẵng phê duyệt giá khởi điểm để đấu giá là hơn 83 tỷ đồng (trong đó, giá trị nhà, vật kiến trúc trên đất là hơn 4,2 tỷ đồng, giá trị đất là hơn 79 tỷ đồng).

Tuy nhiên, năm 2015, UBND TP Đà Nẵng lại có quyết định phê duyệt giá bán nhà, vật kiến trúc và giá thu tiền thuê đất thuộc sở hữu Nhà nước tại 16 Bạch Đằng cho Công ty Cổ phần Bắc Nam 79 do Vũ “nhôm” làm Chủ tịch Hội đồng quản trị với tổng số tiền hơn 45 tỷ đồng. Trong đó, giá bán nhà, vật kiến trúc trên đất là hơn 4,2 tỷ đồng, giá thuê đất một lần cho cả thời gian thuê 50 năm là hơn 41 tỷ đồng.

“Việc UBND TP phê duyệt giá thuê đất cho Công ty Cổ phần Xây dựng Bắc Nam 79 thấp hơn nhiều so với giá khởi điểm để đấu giá đã được TP phê duyệt là không phù hợp quy định của Luật Đất đai (tiền thuê đất phải nộp được xác định bằng 70% giá đất ở đã được UBND TP phê duyệt), Thanh tra Chính phủ kết luận.

Cơ sở cuối cùng liên quan đến Vũ “nhôm" là số 318 Lê Duẩn khi TP Đà Nẵng đồng ý hoán đổi khu nhà, đất này với nhà đất số 265 Hải Phòng cho Công ty Xây dựng Bắc Nam 79.

Qua kiểm tra thấy có dấu hiệu vi phạm pháp luật, Thanh tra Chính phủ đã chuyển hồ sơ, tài liệu và kết quả xác minh ban đầu sang Bộ Công an để tiếp tục điều tra, xác minh theo quy định của pháp luật.

Theo thanhtra.com.vn

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ

Giáo viên Trường THCS Thụy Liên (Thái Thụy, Thái Bình) trong giờ dạy môn Khoa học tự nhiên.

Giúp dạy học hiệu quả môn tích hợp

GD&TĐ - Sau 3 năm triển khai, các nhà trường đã rút ra những kinh nghiệm để triển khai dạy học hiệu quả môn tích hợp, nhất là môn Khoa học tự nhiên.
Minh họa/INT

Bóng ma hạt nhân ở Trung Đông

GD&TĐ - Tình hình Trung Đông đã đột ngột căng thẳng kể từ đêm 13/4 rạng sáng 14/4 khi Iran lần đầu tiên trong lịch sử thực hiện một cuộc không kích quy mô lớn.
Minh họa/INT

Lễ hội nhân dân

GD&TĐ - Tuần lễ du lịch Quảng Ngãi năm 2024 sẽ được bắt đầu vào ngày 22/4 tới.