Núp bóng tư vấn, bán dược phẩm chui

GD&TĐ - Gần đây, xuất hiện tình trạng nhiều công ty dược phẩm núp bóng danh nghĩa tổ chức hội nghị, hội thảo tư vấn chăm sóc sức khỏe, giới thiệu sản phẩm để bán dược phẩm, thực phẩm chức năng, hóa mỹ phẩm trái phép, không bảo đảm chất lượng. 

Núp bóng tư vấn, bán dược phẩm chui

Do thiếu hiểu biết hoặc vì chút lợi nhuận “hoa hồng”, không ít cơ quan chính quyền, các ban ngành đoàn thể đã tiếp tay cho những hành vi sai trái đó. Đã đến lúc cần tăng cường quản lý, xử lý nghiêm để chấm dứt tình trạng kinh doanh kiểu “lập lờ đánh lận con đen” này.

Núp bóng bán hàng trái phép: SOS

Mới đây, Công ty Cổ phần Hóa mỹ phẩm Hải Âu đã tổ chức hội nghị tư vấn tại một số địa phương thuộc huyện Hải Hậu (Nam Định)  nhưng lại kèm theo khám bệnh, bán dược phẩm cho khách hàng, phát nội dung tờ rơi mập mờ, không rõ ràng. 

Cung cấp cho phóng viên một “Thư mời”, chị P.T.H, một người tham dự buổi tư vấn phàn nàn: “Thư mời chỉ ghi chung chung được sự đồng ý của UBND xã và các ban ngành, Hội Liên hiệp phụ nữ kết hợp với Công ty Cổ phần Hóa mỹ phẩm Hải Âu thực hiện đề án “Sức khỏe sắc đẹp chị em phụ nữ” (tên đề án rất chung chung, không rõ đề án do ai thực hiện). 

Người ký thư mời cũng không ghi rõ chức vụ, chỉ đề “Thay mặt đơn vị, CBLH: Nguyễn Văn Hải”. Bên dưới thư mời còn đề “Khi đi các mẹ, các chị mang theo giấy mời để nhận quà tài trợ là một que thử âm đạo miễn phí”. 

Nhiều người dân địa phương thấy hấp dẫn đã tới dự. Sau một hồi thuyết trình về các bệnh phụ khoa, nguy cơ viêm nhiễm tử cung, người tư vấn giới thiệu giải pháp là mọi người nên mua dung dịch vệ sinh Hương Thầm với “công nghệ nano vượt trội”. Sau đó, nhiều người đã được khám bệnh ngay tại cuộc tư vấn và rất nhiều người đã mua dung dịch vệ sinh ngay tại Nhà văn hóa thôn.

Ông Bùi Hồng Minh - Trưởng phòng Quản lý thương mại (Sở Công Thương tỉnh Nam Định - cho biết: Chúng tôi không cấp phép cho Công ty Hải Âu bán sản phẩm. 

Còn việc khám bệnh lưu động phải có thiết bị chuyên dụng, có giấy phép theo quy định của Bộ Y tế. Việc bán dạo thực phẩm chức năng hay mỹ phẩm của công ty hay tư nhân đều là vi phạm pháp luật.

Tương tự, Công ty Cổ phần Dược Trường An (Thanh Hóa) liên tục tổ chức rầm rộ các hội nghị tư vấn chăm sóc sức khỏe cho phụ nữ từ Bắc chí Nam thông qua các đoàn thể như Hội Phụ nữ, Công đoàn, sở ngành, doanh nghiệp. Công ty này còn liên tục tuyển nhân viên tư vấn, giới thiệu sản phẩm. 

Cũng với hình thức như trên, Công ty Trường An đã tổ chức hàng nghìn cuộc tư vấn, hội thảo, hội nghị với mục đích chính là bán sản phẩm dung dịch vệ sinh phụ nữ cao cấp Hương Ngọc Lan do Công ty sản xuất. 

Hồi giữa tháng Bảy, Công ty này đã phối hợp với Hội LHPN phường An Hải Đông (quận Sơn Trà, Đà Nẵng) tổ chức hội thảo "Tư vấn sức khỏe và hạnh phúc gia đình" cho hơn 60 cán bộ Hội phụ nữ phường và bán sản phẩm nêu trên. 

Hay tại Cà Mau, Công ty này nhân Tháng Công nhân, phối hợp với Liên đoàn Lao động tỉnh tổ chức chương trình tư vấn cho hơn 200 cán bộ, công đoàn viên về các bệnh viêm nhiễm, nấm phụ khoa, sau đó bán sản phẩm. 

Có lần, Công ty lại thông qua Điện lực Bến Tre, tổ chức chương trình tư vấn về sức khỏe cho các chị em phụ nữ với chuyên đề “Khỏe - Đẹp để hạnh phúc” nhưng nội dung, cách làm vẫn không khác các lần tổ chức nêu trên. Tại Thái Nguyên, Công ty thực hiện các cuộc tư vấn còn được sự hỗ trợ của ngành giáo dục.

Được biết, hầu hết các nhân viên tư vấn của Công ty Trường An đều không có trình độ chuyên môn về dược, y tế; các cuộc tư vấn đều bán sản phẩm tại chỗ là không đúng qui định của pháp luật. 

Đặc biệt, dấu hiệu mập mờ, thiếu minh bạch thể hiện rất rõ khi phóng viên trong vai một người xin làm nhân viên tư vấn đã được ông Phạm Hồng Hà - Giám đốc Công ty Cổ phần Dược Trường An - nói thẳng:

Không cần học ngành y, ai cũng có thể đi tư vấn, chỉ cần học thuộc lòng tài liệu về các bệnh phụ khoa; chỉ cần giới thiệu, tìm được thị trường “sạch sẽ” là có tiền, cứ nói xong về bệnh thì cuối buổi họ sẽ lên tự mua. 

Chỉ cần bán một loại dung dịch vệ sinh phụ nữ đã “đủ sống”. Công ty không cần bán sản phẩm qua hệ thống đại lý, dù ai có mua đến 2.000 - 3000 sản phẩm cũng không bán, chỉ bán qua các hội nghị tư vấn, thông qua các “đội”.

Làm rõ, xử lý nghiêm những sai phạm

Hiện tượng núp bóng, bán hàng chui thông qua hình thức tư vấn, truyền thông diễn ra khá phổ biến. Gần đây, đã có một số vụ việc vi phạm bị cơ quan chức năng xử lý như: Vụ Công ty TNHH truyền thông sức khỏe Đại Nam bán thực phẩm chức năng trái phép ở tỉnh Đắc Nông khiến nhiều người mua bị phù nề, sưng mặt, khó thở, đau vùng bụng dưới; Công ty Cổ phần Bách Gia tổ chức tư vấn rồi khám bệnh, bán thuốc trái phép tại huyện Phong Điền (Thừa Thiên – Huế).... 

Đặc biệt, riêng tại Thanh Hóa, Cty CP Thực phẩm chức năng và vật tư y tế Việt Nam chỉ được phép tiến hành quảng cáo giới thiệu sản phẩm nhưng lại khám bệnh, bán thuốc trái phép. 

Sở Y tế tỉnh Thanh Hóa sau đó đã yêu cầu xử lý kỷ luật một Trạm trưởng Trạm Y tế xã và đề nghị chính quyền kỷ luật cán bộ liên quan.

Tuy nhiên, những trường hợp bị xử lý như trên chưa nhiều trong khi hiện tượng các công ty núp bóng tư vấn, giới thiệu sản phẩm, rồi sau đó lén lút hoặc công khai khám bệnh và bán thuốc khá phổ biến. 

Không ít cơ quan, đoàn thể, nhất là các hội phụ nữ, công đoàn, chính quyền cấp xã, phường lại thiếu hiểu biết, “tiếp tay” cho hành vi kinh doanh trái pháp luật. 

Trao đổi với chúng tôi về vấn đề này, một cán bộ Sở Y tế tỉnh Nam Định cho biết: “Các công ty thường lợi dụng Thông tư số 08 của Bộ Y tế trong việc quảng cáo thực phẩm rồi liên hệ với Chi cục An toàn vệ sinh thực phẩm trực thuộc Sở Y tế các tỉnh để làm đơn xin cấp giấy phép quảng cáo giới thiệu sản phẩm tại địa phương sau đó tổ chức hội thảo hội nghị rồi khám chữa bệnh, bán thuốc trái phép. 

Thông qua các hội nghị này, họ còn “thổi phồng” giá trị của sản phẩm, đánh vào tâm lý người nghe để mua hàng ngay. Trong khi, nhiều cuộc hội thảo còn chưa được cấp phép, và đội ngũ nhân viên tư vấn, khám bệnh cũng chưa được kiểm duyệt về trình độ chuyên môn và những sản phẩm chưa được kiểm tra về chất lượng, độ an toàn, nguồn gốc xuất xứ. Bộ Y tế nên sớm vào cuộc để quản lý chặt chẽ hơn nhằm chấm dứt tình trạng lợi dụng này”.

Núp bóng tư vấn, bán dược phẩm chui ảnh 1Núp bóng tư vấn, bán dược phẩm chui ảnh 2

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ