Nigeria: Nhóm Boko Haram khoa trương quyền lực bằng việc giết hại người dân

GD&TĐ - Tổ chức Hồi giáo Tây Phi Boko Haram đã giết hại 53 binh lính và nông dân trong cuộc tấn công kéo dài 3 ngày ở Đông Bắc Nigeria nhằm thể hiện quyền lực trước cuộc bầu cử sẽ diễn ra vào tháng 2 năm sau, theo nguồn tin an ninh thông báo trong ngày 20/11.

Hơn 27.000 người đã chết từ khi cuộc nổi dậy của Boko Haram bắt đầu trong năm 2009 và 1,8 triệu người vẫn đang sống trong tình cảnh vô gia cư do phong trào khủng bố này
Hơn 27.000 người đã chết từ khi cuộc nổi dậy của Boko Haram bắt đầu trong năm 2009 và 1,8 triệu người vẫn đang sống trong tình cảnh vô gia cư do phong trào khủng bố này

Bất chấp các khẳng định của chính phủ rằng, Boko Haram đã gần bị đánh bại hoàn toàn, tổ chức khủng bố gần đây đã thực hiện một loạt vụ tấn công lớn vào các mục tiêu quân đội và dân thường.

Tổng thống Muhammadu Buhari, người lên kế hoạch tái cử trong tháng 2 năm sau đang phải đối mặt với những lời chỉ trích được lan rộng về hồ sơ an ninh kém cỏi của ông khi binh lính canh ở phía Đông Bắc của quốc gia thường xuyên phàn nàn về tình trạng kiệt quệ và thiếu thốn các nguồn cung cấp thực phẩm, vũ khí.

Nhà nước Hồi giáo Tây Phi (ISWAP) – một nhóm con của Boko Haram đã giết hại ít nhất 44 binh sĩ trong cuộc tấn công vào 3 căn cứ quân sự vào cuối tuần vừa qua. Trong số đó, ít nhất 43 người thiệt mạng vào ngày Chủ nhật ở Metele, một ngôi làng hẻo lánh nằm gần biên giới với Niger, theo tin tức từ một sĩ quan quân đội giấu tên.

“Quân đội của chúng tôi bị bao vây hoàn toàn và bọn khủng bố đánh chiếm thành công căn cứ sau 1 trận chiến khốc liệt” - ông trao đổi với phóng viên và cho biết chỉ huy cứ điểm cùng 3 sĩ quan khác đã hi sinh trong trận chiến. Một cuộc tìm kiếm người sống sót và thi thể nạn nhân trong các bụi cây xung quanh khu vực đã và đang được tiến hành.

Một dân quân ủng hộ chính phủ cho biết nhóm khủng bố tấn công với khoảng 20 chiếc xe tải và không quân hỗ trợ chỉ đến sau khi căn cứ và kho vũ khí đã bị chiếm.

Cũng trong ngày hôm ấy, nhóm khủng bố phát động một cuộc tấn công từ sớm bình minh vào thị trấn Gajiram nằm cách thủ phủ bang Borno là Maiduguri 50km về phía Bắc. Cuộc chiến kéo dài trong vài giờ, theo người dân địa phương báo cáo.

ISWAP khẳng định là bên thực hiện các cuộc tấn công ở Metele và Mainok và tuyên bố đã giết chết ít nhất 42 binh lính, đẩy lùi 4 xe tăng và nhiều phương tiện khác, theo thông tin của nhóm giám sát SITE Intelligence.

Sự gia tăng các cuộc tấn công vào các mục tiêu quân sự cho thấy, một số người theo đường lối cứng rắn ở Nigeria trong ISWAP đã lên đứng đầu sau cuộc chia rẽ nội bộ, theo các nhà quan sát phân tích.

Theo AFP

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ