Những người thắp lửa yêu thương

Những người thắp lửa yêu thương

Luôn nghĩ đến học trò

Ở Trường Tiểu học Vật Lại (huyện Ba Vì, Hà Nội), cô Lê Thị Hồng Huê không chỉ có chuyên môn tốt mà còn là Tổng phụ trách Đội tâm huyết, sáng tạo. Cô Huê gắn bó với vùng quê khó khăn Ba Vì từ năm 2006. Lúc đó, trường thiếu sân chơi, thư viện, sách vở... nên hoạt động ngoại khóa gặp vô vàn khó khăn. Công việc Tổng phụ trách Đội giống như “làm dâu trăm họ”, rất dễ bị trách móc. Làm sao để giáo viên chủ nhiệm không thấy bị phiền hà, HS hào hứng tham gia phong trào có hiệu quả mà không ảnh hưởng đến kết quả học hành đó là điều không hề dễ.

Cô Huê tâm sự: “Vào mỗi mùa mưa, đường sá đi lại ngập ngụa bùn, đất lở. Cả HS và giáo viên phải xắn quần, lội ngập chân qua những vũng bùn trơn trượt để đến trường. Có nhiều đoạn đường, các thầy phải cõng học trò trên lưng để vượt qua. Chính vì thế, việc tổ chức hoạt động Đội như thế nào phù hợp với điều kiện thực tế mà vẫn phát huy được hiệu quả là điều tôi luôn trăn trở”.

Với tâm huyết, tấm lòng với học trò cũng như mong muốn thúc đẩy hoạt động phong trào của nhà trường, cô Huê đã tìm ra cách làm riêng. Tranh thủ thời gian nghỉ giữa giờ, cô đến từng lớp, gặp giáo viên chủ nhiệm để trao đổi, nắm bắt nguyện vọng tham gia công tác Đội của các lớp, từ đó tổng hợp lại để tìm ra… hướng đi chung.

Hàng năm, các phong trào, sân chơi do cô sáng tạo kết hợp cùng giáo viên chủ nhiệm, đoàn viên công đoàn thu hút đông đảo đội viên, thiếu niên, nhi đồng tham gia, giúp các em phát huy tính tích cực trong học tập và sinh hoạt. Nổi bật là phong trào “Thiếu nhi Thủ đô làm theo 5 điều Bác Hồ dạy”, “Giúp bạn vượt khó”, “Làm kế hoạch nhỏ”. Đặc biệt, trong 2 năm trở lại đây, liên đội Trường Tiểu học Vật Lại đã duy trì tốt mô hình “Vườn rau em chăm” do chính HS cùng thầy cô trồng, chăm sóc để lấy rau sạch.

Ngoài công tác giảng dạy và quản lý HS toàn trường, cô Huê còn dành nhiều thời gian để nghiên cứu sáng kiến giáo dục kỹ năng sống, các hoạt động trải nghiệm cho HS, có nhiều sáng kiến áp dụng thành công trong liên đội và được Hội đồng sáng kiến cấp huyện, thành phố công nhận. Nhận xét về đồng nghiệp, cô Phùng Thị Bình, Hiệu trưởng Trường Tiểu học Vật Lại cho biết: Cô Huê không chỉ là nhà giáo vững về chuyên môn mà còn nhiệt tình, tích cực trong công tác Đội và các phong trào. Từ những mô hình, cách làm hiệu quả của cô đã giúp phong trào, kết quả dạy học của nhà trường ngày càng nâng lên.

Tài năng và tâm huyết

Những người thắp lửa yêu thương ảnh 1
Cô Bùi Thu Phương - giáo viên Trường Tiểu học Phương Liệt. Ảnh: Vân Lê

Gần 20 năm gắn bó với công tác Đội, cô Bùi Thu Phương, Tổng phụ trách Đội Trường Tiểu học Phương Liệt (quận Thanh Xuân, Hà Nội) ghi dấu ấn với đồng nghiệp về sự đa tài và mẫu mực. Không chỉ giỏi chuyên môn, cô Phương còn lan tỏa tới nhiều người về ý thức trách nhiệm, sự nhiệt huyết và tấm lòng nhân hậu.

Tốt nghiệp Học viện Thanh thiếu niên Việt Nam, năm 2002, cô Phương nhận công tác tại Trường Tiểu học Phương Liệt, gắn bó với trường từ đó đến nay và nhận được nhiều phần thưởng của quận, của TP về hoạt động Đội. Cũng như nhiều giáo viên làm công tác Đội khác, thời gian đầu, cô gặp không ít khó khăn bởi hầu hết phụ huynh, HS thường chỉ coi trọng việc học văn hóa. Làm thế nào để các hoạt động Đội có thể lôi cuốn HS, tạo sự đồng thuận của phụ huynh là câu hỏi luôn khiến cô Phương trăn trở.

Để thu hút HS đến hoạt động Đội, cô tích cực trau dồi kiến thức, kỹ năng từ đồng nghiệp, sách vở, đồng thời tìm cách gần gũi, làm bạn với HS. Cô trao đổi, tìm hiểu về sở thích, mong muốn của trò, bắt đầu từ điều nhỏ như các con thích nghe bài hát gì, dòng nhạc nào. Khi đã hiểu được tâm lý của HS, cô tìm cách chia sẻ, hỗ trợ những nguyện vọng, mong muốn ấy.

Từ đó, các em được học nhiều bài hát do cô Phương sáng tác liên quan đến giáo dục an toàn giao thông, kĩ năng sống, những câu chuyện về Bác Hồ, về lịch sử truyền thống. Mưa dầm thấm lâu, không chỉ HS, nhiều phụ huynh đã dần tin tưởng, bị lôi cuốn bởi các hoạt động đoàn thể ở trường hơn, từ đó có sự hỗ trợ tích cực và tạo điều kiện để các con tham gia.

Tâm huyết với hoạt động Đội, nhiều lúc cô Phương không có thời gian dành cho gia đình. Cô chia sẻ: “Có hôm xong việc sớm, tôi vội vã đến trường đón con. Thấy mẹ, con gái hớn hở reo lên nhưng rồi hờn dỗi, ước gì ngày nào con cũng được mẹ đón. Nghe con nói, tôi ứa nước mắt...”.

Theo cô Phương, để trở thành Tổng phụ trách Đội giỏi, bên cạnh sự năng động, sáng tạo, chịu khó học hỏi, điều quan trọng nhất phải yêu nghề, yêu trẻ. Chính điều đó là động lực để bản thân cô phải cố gắng tìm tòi học hỏi kinh nghiệm, sáng tạo những mô hình mới để đổi mới các hoạt động Đội, đưa phong trào Đội của nhà trường ngày càng đi lên. 

Để công tác Đội thiết thực, thu hút đông đảo HS tham gia, đồng thời phải có tính định hướng giáo dục cho HS, cô Phương thường tổ chức các phong trào nhẹ nhàng, thoải mái, luôn đổi mới để thu hút HS. Vì thế, HS gắn bó với các hoạt động Đội, coi cô Tổng phụ trách là người bạn đồng hành thân thiết.

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ