Nhận biết các dấu hiệu khác biệt giữa đột quỵ và đau tim

GD&TĐ -Triệu chứng chung của đột quỵ là xảy ra đột ngột và đau đầu dữ dội. Đột quỵ đôi khi được gọi là cơn bệnh não (“brain attack”). Ngược lại, cơn đau tim thường xảy ra với đau ngực.

Dấu hiệu nhận biết đột quỵ (internet)
Dấu hiệu nhận biết đột quỵ (internet)

Nhận biết các triệu chứng khác nhau của đột quỵ và của cơn đau tim có thể đưa đến sự cứu trợ khác nhau lớn. Các triệu chứng của đột quỵ và cơn đau tim phụ thuộc vào: mức độ nghiêm trọng của căn bệnh, tuổi, giới, sức khoẻ nói chung của bạn. Các triệu chứng có thể ập đến nhanh và không có gì báo trước.

Dấu hiệu báo trước cơn đau tim

Đau tim có cảm giác bị đè nặng ở ngực (MH)
Đau tim có cảm giác bị đè nặng ở ngực (MH) 

Một số cơn đau tim xảy ra đột ngột và dữ dội, thở hổn hển, chẹn vào tim (cảm giác đè nặng trước ngực) và té ngã xuống nền. Sự cố bắt đầu từ từ, đau nhẹ hoặc khó chịu, thường không biết mình bị cái gì và chờ khá lâu mới đi khám.

Theo BS. Nguyễn Thị Hải Bình và BS. Bùi Ngọc Minh Tâm - Bệnh viện Đại học Y Dược TPHCM: Đa số người bệnh đều thấy khó chịu ở giữa ngực kéo dài hơn mấy phút rồi hết hoặc bị lại. Có thể cảm thấy khó chịu như bị đè ép, bị vắt, căng đầy hoặc đau; Người bệnh khó chịu tại các vùng khác phía trên cơ thể: có thể đau hay khó chịu một hay hai tay, cổ, lưng, hàm hay dạ dày; Khó thở kèm theo hoặc không với khó chịu trong lồng ngực.

Đồng thời có các dấu hiệu lo lắng khó chịu khác như ra mồ hôi lạnh, buồn nôn hay đau đầu nhẹ.

Các dấu hiệu báo trước đột quỵ

Đột quỵ là một cấp cứu y khoa, BS. Nguyễn Thị Hải Bình và BS. Bùi Ngọc Minh Tâm cũng cho biết: Các dấu hiểu cảnh báo đột quỵ gồm: Tê hay yếu đột ngột ở mặt, tay, hay chân, nhất là ở về một bên người; Lẫn lộn (confusion) đột ngột, rối loạn nói hay hiểu biết; Rối loạn nhìn đột ngột ở một hay hai mắt; Rối loạn đột ngột về đi lại, hoa mắt chóng mặt, mất thăng bằng hay phối hợp động tác (movement coordination); Đau đầu đột ngột, dữ dội mà không biết nguyên nhân.

Sự khác biệt

Cơn đau tim xảy ra khi dòng máu đi đến một phần nào đó của tim bị tắc, thường là do cục máu đông làm tắt nghẽn dòng chảy mạch máu nuôi tim. Không có máu giàu dưỡng khí, cơ tim bắt đầu chết. Cơn đau tim như trên gọi là Nhồi Máu Cơ Tim.

Đột quỵ của não xảy ra khi dòng máu và dưỡng khí đi lên não bị gián đoạn, do một mạch máu nuôi não bị tắt nghẽn do cục máu đông hay do mạch máu bị vỡ.

Đột quỵ là nguyên nhân gây tử vong đứng hàng thứ ba ở Hoa Kỳ. Điều trị đạt kết quả cao nhất khi được xử trí trong vài giờ đầu tiên sau đột quỵ, do đó việc nhận biết các triệu chứng và cấp cứu nhanh chóng là rất quan trọng.

Khi bạn nghi ngờ đột quỵ, gọi 115 ngay lập tức hoặc đi khám ngay tại các cơ sở y tế địa phương gần nhất. Các dịch vụ y tế cấp cứu có thể bắt đầu việc cứu chữa có tính sống còn ngay trong xe cứu thương hoặc tại y tế cơ sở

Các bác sĩ cũng cảnh báo,không phải tất cả các dấu hiệu báo trước này đều có trong mọi đột quỵ. Nếu bạn hay ai đó có một hay nhiều hơn các triệu chứng đột quỵ kéo dài hơn mấy phút, không được để chậm trễ! Gọi ngay 115 hay các dịch vụ y tế cấp cứu (Emergency Medical Services - EMS) cho ngay xe cấp cứu, lý tưởng là với các phương tiện trợ giúp tiên tiến.

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ