Người phụ nữ cưu mang hàng chục con chó quý của đại gia phá sản

Ở tuổi 61, đôi chân khập khiễng phải nương nhờ chiếc gậy để đi nhưng bà Loan (TP.HCM) vẫn dành thời gian, công sức cưu mang hàng chục con chó hoang.

Người phụ nữ cưu mang hàng chục con chó quý của đại gia phá sản

Video: Người phụ nữ U70 cứu mang hàng chục con chó hoang

Gần 20 năm qua, bà Nguyễn Thị Kim Loan (SN 1957, quận 7, TP.HCM) cưu mang những con chó tội nghiệp bị bệnh tật, bạo hành hoặc bị bỏ rơi... Đến nay, bà dành hẳn tầng trệt trong ngồi nhà 3 tầng làm nơi ở cho hơn 30 con chó.

Bệnh khớp đầu gối khiến bà phải chống gậy để đi lại nhưng người phụ nữ này cho biết, vì "nghiệp" với những con chó mà bà gọi trìu mến là những đứa "con", nên bà không thể nào dứt ra được.

Bà Loan nhớ lại, năm 2000, khi gia đình bà chuyển về căn nhà hiện tại ở quận 7 để sinh sống, bà bắt đầu nuôi chó. Con chó đầu tiên này sinh được 3 con.

Thấy chúng dễ thương, bà chăm sóc chúng hết sức kỹ càng. Tình yêu với loài chó của bà bắt đầu từ đó.

Người phụ nữ Sài Gòn cưu mang chó quý của đại gia phá sản
Chú chó vây lấy chủ mỗi khi thấy bà xuất hiện.

Khi đi ngoài đường, bà Loan thường xuyên nhìn thấy những con chó không có chủ, bệnh tật nằm thoi thóp bên lề. Thấy chúng tội nghiệp, bà không nỡ bỏ mặc nên mang về chữa trị và chăm sóc.

“Cứ như vậy, mỗi khi ra đường, thấy những con chó bệnh tật, tôi lại mang về nhà. Về sau thấy tôi nuôi chó tốt, nhiều người mang chó đến cho tôi nuôi”, bà Loan cho biết.

Giờ đây, số lượng chó nuôi ngày càng đông nên bà phải đi xin thức ăn cho chúng. Cứ chiều chiều, người phụ nữ này lại xách xô đi ra chợ, các quán ăn để xin thịt, xương.

Sau đó, bà ngồi gạn lọc cẩn thận để làm thức ăn cho "đàn con" của mình. Bà xách xô đi khắp nơi nên có hôm đến tận gần sáng mới về đến nhà.

Ngoài những con chó ở nhà, hễ thấy những con chó mà người ta đang nuôi nhưng trông ốm yếu, bà lại mang thức ăn đến cho chúng.

Ngoài ra, bà còn tìm đến những ngôi nhà bỏ hoang hoặc những bãi đất trống để cho những con mèo hoang ở đây ăn.

Người phụ nữ Sài Gòn cưu mang chó quý của đại gia phá sản
Con chó từng bị chủ chém suýt chết được bà Loan cưu mang.

Có lẽ vì vậy mà trong gần 20 năm cưu mang chó, có nhiều câu chuyện khiến bà không thể quên. Trong đó, con chó bị bỏ rơi của một vị đại gia phá sản khiến bà hết sức xúc động.

Bà Loan kể, trước đây, một gia đình giàu có sống ở biệt thự gần khu nhà bà có nuôi một con chó. Nhưng do làm ăn thua lỗ, họ phải bán nhà để trả nợ. Trước khi đi, họ buộc con chó vào gốc cây để bỏ lại.

Thấy cảnh tượng đó, lòng bà Loan đau như cắt nên bà mang con chó đó về nhà nuôi. Vài ngày sau, bà nghĩ rằng nó đã quen nên thả ra cho nó vui chơi cùng các con chó khác trong nhà. Lúc sau, bà không thấy nó nên đi tìm.

Nghĩ con chó quay về nhà chủ cũ, bà lật đật tìm đến thì thấy nó đang nằm phục ở trước cửa của căn biệt thư. Bà chia sẻ, mặc dù họ đối xử tệ bạc nhưng nó vẫn quyến luyến nên tìm về nhà.

Qua đó, bà Loan lại càng hiểu hơn về sự trung thành của loài vật này và càng yêu chúng hơn.

Bên cạnh đó, con chó tên Bin cũng khiến bà day dứt. Hiện nay, bà đang cất giữ một hũ tro cốt của nó ở trong tủ.

Bên ngoài chiếc hũ đề rõ: "Thú cưng Bin. Mất ngày: 5/9/2016".

Người phụ nữ Sài Gòn cưu mang chó quý của đại gia phá sản
Hũ tro cốt của Bin được bà cất giữ cẩn thận trong tủ.

Ôm chiếc hũ trong tay, bà cho biết: "Bin ngoan và ngố, không bao giờ dám bước ra ngoài, chỉ ở suốt trong nhà.

Sau này nó bị một khối u ác tính nhưng tôi không biết nên mang đến bác sĩ thú ý để chạy chữa. Khối u di căn nên trong lần mổ cuối cùng, nó bị ra máu nhiều, mất ngay trên bàn mổ.

Nó là một trong những con chó đầu tiên tôi nuôi. Tôi buồn và thấy thương nên mang đi hỏa thiêu".

Mới đầu, hàng xóm thấy bà nuôi nhiều chó hoang ở trong nhà nên họ khá ái ngại, thậm chí có người còn làm đơn kiện bà. 

Khi chính quyền xuống làm việc, bà xuất trình giấy tờ về việc đảm bảo tiêm phòng đẩy đủ. Đặc biệt, bà cưu mang những con chó bằng tâm chứ không phải mục đích kinh doanh. Vì vậy chính quyền chỉ nhắc nhở để bà quản lý chúng kỹ hơn.

Dần dần, hàng xóm cũng thấy bà nuôi chó không gây ra tiếng ồn và mất vệ sinh công cộng nên họ cũng thông cảm.

Bà Loan chia sẻ, thấy việc nuôi chó hoang nguy hiểm, chồng bà ban đầu cũng phản đối. Thế nhưng một thời gian thuyết phục không thành công, giờ đây, ông cũng dần chấp nhận. Đến nay, thỉnh thoảng, ông cùng bà chăm sóc và tắm rửa cho những con chó.

“Nửa cuộc đời trước tôi đã lo cho chồng con rồi. Các con cũng khôn lớn và thành tài. Giờ hãy cho tôi làm những gì mà mình thích. Tôi bỏ thì chúng phải làm sao?”, bà Loan tâm sự với chồng.

Người phụ nữ Sài Gòn cưu mang chó quý của đại gia phá sản
Bà Loan không ít lần phải đối mặt với cẩu tặc trong những năm nuôi chó.

Gần 20 năm chăm sóc cho những đứa "con", bà không ít lần phải đối mặt với cẩu tặc. Thậm chí, nhiều lần bà phải bỏ ra một số tiền lớn để chuộc những con chó bị đánh cắp.

Đơn giản, bà coi chúng như "con" của mình nên không đành lòng để những tên cẩu tặc đưa chúng vào các lò giết mổ.

Hiện nay, bà nuôi hơn 30 con chó trong nhà. Hằng tuần, bà cùng chồng tắm rửa sạch sẽ cho chúng. Mỗi năm, bà đều thực hiện đảm bảo tiêm phòng đầy đủ.

Giờ đây, niềm hạnh phúc mỗi ngày của bà Loan là được chăm sóc và cưu mang những con chó tội nghiệp ở nhiều hoàn cảnh khác nhau.

Theo Vietnamnet

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ