Người dân Syria đi bỏ phiếu lần đầu tiên trong 7 năm nội chiến

GD&TĐ - Người dân Syria đang bầu các hội đồng địa phương của mình trong lần bỏ phiếu đầu tiên kể từ khi xảy ra cuộc nội chiến kéo dài 7 năm. Cuộc bỏ phiếu này diễn ra sau một cuộc không kích trong đêm nhằm vào sân bay Damascus.  

Người dân Syria đi bỏ phiếu
Người dân Syria đi bỏ phiếu

Khoảng 6.551 trạm bỏ phiếu đã mở cửa vào hôm qua (16/9) và người dân Syria được mời bầu chọn người đại diện của mình ở các hội đồng địa phương – hãng tin SANA cho biết. Theo đó, hơn 40.000 ứng cử viên đang phải cạnh tranh 18.478 ghế. Các cuộc bỏ phiếu đóng cửa vào lúc 7 giờ tối (giờ địa phương) và nhà chức trách cho biết họ đã thực hiện tất cả các biện pháp phòng ngừa cần thiết để giữ cho các thùng phiếu an toàn và bảo mật.

Cuộc bỏ phiếu trên đây lần đầu tiên được thực hiện kể từ khi xung đột ở Syria nổ ra vào năm 2011, nó diễn ra giữa lúc bạo lực vẫn tiếp diễn ở nhiều nơi. Đêm 15/9, một cuộc không kích được cho là của Israel đã nhằm vào sân bay quốc tế Damascus gây ra một số tiếng nổ.

Sự lo lắng cũng tới từ Idlib, nơi quân đội Syria đang chuẩn bị cho cuộc tấn công lớn nhằm vào căn cứ của phiến quân. Trước đó, Bộ Quốc phòng Nga cho biết các thùng chứa đầy chất clo đã được các chiến binh thuộc al-Qaeda mang tới để dàn dựng một cuộc tấn công giả rồi đổ lỗi cho chính phủ Syria.

Dù sao, các nỗ lực mang lại hòa bình lâu dài cho Syria vẫn đang tiếp diễn. Gần đây, Nga, Thổ Nhĩ Kỳ và Iran đã kêu gọi tất cả các nhóm vũ trang ở Idlib và bên ngoài hãy hạ vũ khí và tìm một sự chuyển giao hòa bình tại Syria. Lãnh đạo 3 quốc gia đã gặp nhau ở Astana của Kazakhstan hồi tháng 5 vừa qua và họ đã nhất trí thúc đẩy các cuộc đàm phán giữa chính phủ và các nhóm đối lập để chấm dứt sự thù địch.

Ngoài các nỗ lực ngoại giao, Nga cũng tích cực tham gia vào các hoạt động nhân đạo ở Syria. Quân đội Nga đã đã vô hiệu hóa nhiều thiết bị nổ mà khủng bố để lại.

Theo RT

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ

U23 Việt Nam được AFC ngợi khen sau chiến thắng ấn tượng trước Kuwait.

AFC khen ngợi tuyển U23 Việt Nam

GD&TĐ - Liên đoàn bóng đá châu Á (AFC) đăng tải bài viết nhận xét về kết quả màn so tài giữa U23 Việt Nam và U23 Kuwait.