Người dân lại chặn đường vào bãi rác Nam Sơn

Người dân lại chặn đường vào bãi rác Nam Sơn

Bà Trần Thị Thu Hà, Phó Chủ tịch Hội Liên hiệp Phụ nữ huyện Sóc Sơn cho biết, việc người dân kiến nghị lãnh đạo huyện, thành phố thực hiện đúng lời hứa để đảm bảo quyền lợi là chính đáng. Tuy nhiên, việc bà con tụ tập đông người, chặn xe thế này là không nên.

“Tôi cũng chia sẻ với bà con là mong muốn có mốc thời gian có thể để có phương án giải quyết. Nếu đến hết ngày 31/12/2019, huyện và thành phố vẫn chưa có động thái hay văn bản cụ thể gì, khi đó người dân kiến nghị còn có lý, chứ tụ tập đông người chặn xe thế này dù là hoàn cảnh nào cũng là sai” - bà Hà chia sẻ.

Hồng Kỳ và Nam Sơn là hai trong ba xã của huyện Sóc Sơn (cùng Bắc Sơn) chịu ảnh hưởng ô nhiễm từ hoạt động của bãi rác Nam Sơn (vận hành từ năm 1999 đến nay). Mỗi ngày có khoảng hơn 4.000 tấn rác được tập kết tại đây, bốc mùi hôi thối đã làm đảo lộn cuộc sống của hàng trăm hộ dân sinh sống xung quanh. Đến nay, sau gần 20 năm “sống chung” với mùi hôi thối, ô nhiễm từ khu xử lý chất thải Nam Sơn, người dân Nam Sơn đã 6 lần tổ chức chặn xe vận chuyển, khiến nội thành Hà Nội ngập rác. Lần đầu tiên là ngày 26/6/2016, do không đồng tình với phương án phí bồi thường ô nhiễm môi trường cho các hộ dân sống gần bãi rác.

Sau một thời gian chờ đợi nhưng vẫn không được giải quyết thỏa đáng, ngày 18/7/2017, hàng trăm người dân thôn Đông Hạ (xã Nam Sơn) đã mang túi đựng ruồi chết bẫy được tại nhà ra đặt giữa đường chặn không cho các xe vệ sinh môi trường chở rác vào bãi tập kết Nam Sơn. Gần một năm sau, ngày 6/7/2018, người dân Nam Sơn lại tiếp tục chặn bãi rác vì tiến độ di dời quá chậm.

Vì thế, người dân chặn xe để yêu cầu được gặp gỡ lãnh đạo thành phố Hà Nội. Đến quý I/2019, người dân Nam Sơn cho rằng, chính quyền thất hứa vì việc đền bù đất, di dời người dân khỏi vùng ô nhiễm đã hứa hoàn thành trong năm 2018 nhưng đến thời điểm này vẫn chưa giải quyết. Đến ngày 1/7/2019, người dân Nam Sơn lại tiếp tục chặn xe rác vì lý do đã hết quý II/2019 nhưng chính sách đền bù giải phóng mặt bằng cho các hộ dân vẫn chưa được xem xét phê duyệt, giải quyết. 

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ

U23 Việt Nam được AFC ngợi khen sau chiến thắng ấn tượng trước Kuwait.

AFC khen ngợi tuyển U23 Việt Nam

GD&TĐ - Liên đoàn bóng đá châu Á (AFC) đăng tải bài viết nhận xét về kết quả màn so tài giữa U23 Việt Nam và U23 Kuwait.