Nga nhắn Mỹ: Hãy tiêu hủy bệ phóng Tomahawk

GD&TĐ - Bộ Quốc phòng Nga đã triệu tập đại sứ Mỹ và nói rằng Washington đã vi phạm Hiệp ước các lực lượng hạt nhân tầm trung (INF) trong nhiều năm, đồng thời kêu gọi Mỹ hãy phá hủy các bệ phóng tên lửa hành trình, tên lửa mục tiêu và máy bay tấn công không người lái để trở về tuân thủ INF.

Máy bay không người lái MQ-9 Reapter (trái) và tên lửa Tomahawk của Mỹ
Máy bay không người lái MQ-9 Reapter (trái) và tên lửa Tomahawk của Mỹ

Phía Nga đã đề nghị Mỹ “trở lại tuân thủ một cách nghiêm khắc” hiệp ước INF trước khi nó hết hạn vào 6 tháng tới.

Để làm được việc trên, Mỹ phải “phá hủy các bệ phóng Mk-41 được thiết kế để phóng tên lửa hành trình Tomahawk và tên lửa mục tiêu” mà trong thực tế có cùng thông số kỹ thuật như tên lửa đạn đạo tầm trung và tầm ngắn vốn bị cấm trong INF.

Bộ Ngoại giao Nga cho rằng những máy bay tấn công không người lái của Mỹ cũng nên được xử lý bởi vì chúng thuộc định nghĩa “tên lửa hành trình mặt đất” như trong thỏa thuận.

Đầu tháng 2, Washington đã đơn phương rút khỏi thỏa thuận INF vốn là nền tảng của an ninh châu Âu kể từ năm 1987. Mỹ buộc Nga chế tạo tên lửa cấm và nói rằng có thể trở lại hiệp ước này nếu Nga xóa bỏ “sự vi phạm” trong vòng 180 ngày nữa.

Bộ Quốc phòng Nga nói rằng họ đã bác bỏ những cáo buộc vô căn cứ cho rằng Nga vi phạm hiệp ước này.

“Những cáo buộc của Mỹ là sai trái!” – Phát ngôn viên Bộ Quốc phòng Nga, Thiếu tướng Igor Konashenkov nói.

Theo RT

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ

Học sinh lớp 12 đăng ký phương thức xét tuyển sớm của Trường Đại học Công Thương TPHCM, tháng 4/2024. Ảnh: Mạnh Tùng

Điểm cao chẳng thể chủ quan

GD&TĐ - Dù đạt điểm cao ở các kỳ thi đánh giá năng lực, thí sinh vẫn cần tập trung tốt cho Kỳ thi tốt nghiệp THPT, đồng thời đăng ký nguyện vọng hiệu quả nhất.