Nga - Israel xoa dịu khủng hoảng sau vụ máy bay trinh sát Il-20 bị Syria “bắn nhầm”

GD&TĐ - Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu và Tổng thống Nga Vladimir Putin đang cố gắng làm dịu cơn khủng hoảng sau khi quân đội Syria “bắn nhầm” máy bay trinh sát của Nga trong ngày 18/9.  

Máy bay trinh sát Il-20 trên bầu trời Syria
Máy bay trinh sát Il-20 trên bầu trời Syria

Đây là vụ bắn nhầm đồng minh chết người nghiêm trọng nhất diễn ra giữa Syria và Nga kể từ thời điểm Nga bắt đầu can thiệp quân sự vào cuộc xung đột tại nước này trong năm 2015.

Chuỗi sự kiện nghiêm trọng này bắt đầu khi Israel phóng tên lửa tấn công vào vùng ven biển Latakia với mục tiêu là một cơ sở quân sự của Syria nơi hệ thống sản xuất vũ khí chuẩn bị được Iran chuyển giao cho nhóm hồi giáo Shiite Hezbollah người Liban.

Ông Netanyahu coi sự hiện diện của Iran ở Syria là mối đe dọa và trao đổi với ông Putin rằng lực lượng của ông sẽ tiếp tục có các động thái kiên quyết ngăn chặn sự can thiệp của quân đội Iran ở Syria. Ông cũng bày tỏ sự thương xót tới những phi công Nga thiệt mạng trong vụ việc trên đồng thời khẳng định tai nạn xảy ra là do hệ thống tên lửa đối không thiếu chính xác của Syria.

Trong khi đó, Tổng thống Putin cho biết, Nga sẽ tăng cường an ninh cho lực lượng của mình tại Syria và cảnh báo Israel ngưng lặp lại các chiến dịch như vậy trong tương lai. Quân đội Nga cáo buộc Israel lợi dụng máy bay Nga làm vỏ bọc với mục đích cố tình để Syria bắn nhầm đồng minh.

Toàn bộ 15 phi hành đoàn đều thiệt mạng bởi chính hệ thống phòng không S-200 mà Nga chế tạo cho chiến trường Syria. Vụ việc xảy ra ngay sau thời điểm Nga vừa cùng với Thổ Nhĩ Kỳ ký kết 1 thỏa thuận thiết lập vùng phi quân sự tại Idlib dài 15 - 20km giữa khu vực kiểm soát bởi chế độ và khu vực phiến quân chiếm đóng.

Vào đầu tháng 9, Israel thừa nhận đã thực hiện hơn 200 cuộc tấn công vào Syria trong vòng 18 tháng vừa qua với mục tiêu chính là cơ sở hạ tầng quân sự, trong đó nhiều nơi được quân đội Israel tin rằng có dấu vết của quân đội Iran.

Theo AFP

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ