Nga dùng máy bay quân sự lớn nhất thế giới chở S-300 tới Syria

GD&TĐ - Trong tuần qua, Nga đã dùng máy bay quân sự lớn nhất thế giới Antonov An-124 Ruslan để đưa hệ thống phòng thủ tên lửa S-300 tới Syria.  

máy bay quân sự lớn nhất thế giới Antonov An-124 Ruslan
máy bay quân sự lớn nhất thế giới Antonov An-124 Ruslan

Chiếc Antonov An-124 Ruslan còn được gọi với tên Condor, được xem là máy bay vận tải quân sự lớn nhất thế giới. Đồng thời, trong số các loại máy bay khác nhau, đây máy bay lớn thứ hai trên thế giới sau máy bay Antonov An-225 Mriya.

Máy bay Mriya do Nga sản xuất là máy bay nặng nhất từng được chế tạo, nó có sải cánh lớn nhất là 88,4 mét và trọng lượng 314 tấn. Chỉ có một chiếc Mriya duy nhất được sản xuất.

Trong khi đó chiếc Ruslan nặng 192 tấn và có sải cánh 73,3 mét.

Theo trang tin Ynet của Israel, những người theo dõi di chuyển của máy bay trên tuyến Nga – Syria đã phát hiện ra máy bay Nga từ vài ngày qua.

Hôm 28/9, Nga cho biết đã bắt đầu cung cấp hệ thống phòng không S-300 cho Syria bất chấp sự phản đối của Israel. Theo Ynet, chiếc Ruslan đầu tiên được phát hiện khi tới sân bay Hmeymim gần Latakia, Syria vào tối 27/9.

Trong một cuộc họp báo ở Liên hợp quốc, Bộ trưởng Ngoại giao Nga Sergei Lavrov tuyên bố về việc vận chuyển S-300 đã bắt đầu. Ông nói rằng hệ thống chống máy bay này sẽ “được dùng để đảm bảo 100% an toàn và an ninh cho người của chúng tôi ở Syria”.

Quyết định cung cấp S-300 cho Syria đã khiến Jerusalem lo ngại. Một quan chức Israel cao cấp cho biết việc Syria sở hữu S-300 tạo ra một thách thức nghiêm trọng cho Israel. Tuy nhiên, ông cũng nói thêm rằng Israel đang tìm cách ngăn chặn việc này trở thành một mối đe dọa lớn cho an ninh nước nhà.

Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu đã chỉ trích việc Nga chuyển S-300 cho Syria là “vô trách nhiệm” nhưng cho biết Israel vẫn tiếp tục nỗ lực giảm xung đột với Moscow trong các hoạt động quân sự tại khu vực.

Theo Times of Israel

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ

Minh họa/INT

Cảnh giác với dòng rip

GD&TĐ - Dòng rip là luồng nước mạnh chảy vuông góc từ bờ ra biển. Hiểu nôm na, đó là một dòng nước chảy xiết nhưng bằng mắt thường rất khó phát hiện.
Học sinh Trường THPT Đức Hợp (Kim Động, Hưng Yên) tham gia trò chơi tại chương trình “Hành trình khởi nghiệp từ THPT” năm 2024. Ảnh: TG

Cách làm mới hỗ trợ khởi nghiệp từ THPT

GD&TĐ - “Hành trình khởi nghiệp từ THPT” là cách làm mới mà nhiều địa phương đã và đang kết hợp với cơ sở GD đại học nhằm hỗ trợ học sinh THPT khởi nghiệp...
Ảnh minh họa.

Cân nhắc khi học trung cấp y

GD&TĐ - Bộ Y tế thông báo không cấp giấy phép hành nghề đối với y sĩ trình độ trung cấp sau ngày 31/12/2026.
Học sinh lớp 1 Trường Tiểu học Võ Trường Toản (quận Ninh Kiều, TP Cần Thơ). Ảnh NTCC

Hiểu đúng về giai đoạn tiền Tiểu học

GD&TĐ - Nhiều gia đình tìm các lớp học tiền tiểu học nhằm học trước kiến thức mà quên việc quan trọng là trang bị tâm thế, kỹ năng để bắt nhịp với cấp học mới.
Thực phẩm chống đột quỵ giả được bày bán trong cửa hàng nằm bên trong siêu thị Coopmart Thanh Hóa.

Ai chịu trách nhiệm?

GD&TĐ - Công an TP Thanh Hóa vừa phát hiện bắt giữ nhiều sản phẩm là thuốc chống đột quỵ giả bày bán trong siêu thị Coopmart Thanh Hóa.