Nga chế tạo radar quang tử công nghệ mới phát hiện các thiết bị bay không người lái cỡ trung

GD&TĐ - Các nhà khoa học thuộc Quỹ đầu tư nghiên cứu tiềm năng (FPI) của Nga đang chế tạo loại radar quang tử (photonic radar) nhằm phát hiện các thiết bị không người lái cỡ trung, trong số đó bao gồm cả các thiết bị có lớp phủ tàng hình trước radar.

Ảnh lấy từ nguồn Internet.
Ảnh lấy từ nguồn Internet.

“Việc phát triển công nghệ dựa trên sóng photonic cho phép chế tạo các loại radar nhỏ gọn có khả năng phát hiện các mục tiêu cỡ nhỏ, ví dụ như các thiết bị bay không người lái có kích thước nhỏ, trong số đó bao gồm cả các loại có lớp phủ tàng hình trước radar, đồng thời cải thiện đáng kể hệ thống dẫn đường” – Người đại diện Quỹ FPI cho hay.

Cũng theo lời người đại diện, hệ thống sóng photonic này  được đánh giá tốt hơn về đặc điểm chiến – kỹ thuật so với các loại radar truyền thống trước đó, trong đó có độ bền trước các loại sóng xung điện từ công suất lớn, nâng cao đáng kể hiệu quả tác động cũng như sẽ giảm được kích thước tổng thể của thiết bị và qua đó giảm kinh phí trong sản xuất loạt.

“Mô hình Modul nhận – truyền sóng photonic và phát sóng dải rộng đã được chế tạo, chúng là các bộ phận chính của hệ thống radar thế hệ mới này”- Người đại diện cho biết.

Một trong những ưu điểm của công nghệ sóng photonic là giảm đáng kể kích thước và khối lượng tổng thể của thiết bị nhờ việc chuyển từ sử dụng dải sóng radio sang dải sóng quang có bước sóng ngắn hơn rất nhiều.

Việc nghiên cứu và phát triển lĩnh vực photonic trên thế giới đang được đấy mạnh và đạt được nhiều thành tựu. Công nghệ photonic được đánh giá là một trong những công nghệ nền tảng của thế kỷ XXI.

Quỹ đầu tư nghiên cứu tiềm năng của Nga được thành lập từ năm 2012 nhằm thúc đấy nghiên cứu và phát triển về quốc phòng và an ninh quốc gia. Hoạt động của Quỹ phát triển trên 3 lĩnh vực chính: lĩnh vực hóa – sinh và y tế; lĩnh vực vật lý – kỹ thuật, lĩnh vực công nghệ thông tin.

Vào cuối năm 2015 Quỹ đã thành lập thêm Trung tâm quốc gia về phát triển công nghệ và kỹ thuật Robot. Hiện nay Quỹ đang thực hiện trên 50 đề tài. Trong đó có xây dựng hơn 40 phòng thí nghiệm tại các trường đại học hàng đầu, các viện nghiên cứu và các doanh nghiệp Quốc phòng của Nga.

Theo Ria.ru

Tin tiêu điểm

Minh họa/INT

Chính thức hóa thực tế

Thế giới
GD&TĐ - Đúng 5 ngày sau khi ông Vladimir Putin tái đắc cử Tổng thống lần thứ 5, Chính phủ Nga chính thức coi đất nước đang ở trong tình trạng chiến tranh.

Đừng bỏ lỡ

Hầm biogas nơi 3 người tại Đồng Nai gặp nạn.

Phòng tránh ngạt khí trong hầm biogas

GD&TĐ - Việc sử dụng hầm biogas tiềm ẩn không ít rủi ro nếu không tuân thủ đúng quy tắc an toàn khi vận hành. Thủ phạm gây ngộ độc khí gas là oxit carbon (CO).
Mẫu viên nang điều trị mất ngủ có thành phần từ dược liệu: Xấu hổ, vông nem, hậu phác nam và cam thảo nam.

Viên nang dược liệu chữa mất ngủ

GD&TĐ - Các nhà khoa học Đại học Y Dược TPHCM đã nghiên cứu bào chế viên nang hỗ trợ điều trị mất ngủ có thành phần từ dược liệu.
Minh họa/INT.

Phê bình nghệ thuật đang ở đâu?

GD&TĐ - Một thực tế khá phổ biến trong đời sống sinh hoạt nghệ thuật là các nhà phê bình lặng lẽ “đi trốn”, phó mặc “sân chơi” truyền thông, mạng xã hội.
Với tư cách ông bà, bạn có rất nhiều điều để cống hiến cho các thế hệ trẻ trong gia đình mình. (Ảnh: ITN)

Kỹ năng giúp ông bà gần gũi cháu

GD&TĐ - Hãy cùng khám phá những lợi ích của việc kết nối với thế hệ trẻ và cách xây dựng mối quan hệ lành mạnh, giàu cảm xúc với con cháu của bạn.