Nên tước bằng lái xe vĩnh viễn!

GD&TĐ - Tại hội nghị sơ kết công tác bảo đảm an toàn giao thông quý I, triển khai quý II/2019 do Ủy ban An toàn giao thông quốc gia tổ chức mới đây, một vị lãnh đạo của TPHCM kiến nghị Chính phủ sớm sửa đổi Nghị định 46 về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ, đường sắt theo hướng tước vĩnh viễn bằng lái xe thay vì tước có thời hạn đối với tài xế sử dụng rượu và ma túy gây tai nạn. 

Ảnh Internet
Ảnh Internet

Chưa có ý kiến nào nhận được sự đồng thuận cao từ các đại biểu tham dự hội nghị như kiến nghị trên đây. Điều đó cho thấy, mối quan ngại trước những hiểm họa mà tài xế sử dụng rượu bia và ma túy gây ra cho người dân lớn đến mức nào.

Cách đây mấy hôm, một vụ tai nạn thương tâm xảy trên đường Láng, Hà Nội làm chết một chị công nhân vệ sinh đang quét rác trên đường. Số lượng người chết trong vụ tai nạn này chỉ một, song sự trắc ẩn của người dân, xã hội dành cho nạn nhân thì không đo đếm hết, đặc biệt khi chứng kiến hoàn cảnh gia đình của chị lao công. Người xót thương cho chị, kẻ nguyền rủa anh tài xế vì sử dụng bia rượu, say quắc cần câu nhưng vẫn lái xe bạt mạng trên đường để rồi tông chết người.

Cũng cách đây chưa lâu, từ một đám tang của cụ ông trên đường Nguyễn Công Trứ, TP Quy Nhơn, tỉnh Bình Định đã thành đại tang cho cả xóm khi chiếc xe Lexus của một đại gia đã tông thẳng vào đội đưa tang làm 4 người chết, 6 người bị thương. Xét nghiệm máu của tài xế gây tai nạn, mọi người đều “choáng” với nồng độ cồn trong máu của ông này gấp 13 lần so với mức cho phép! Thì ra ông này đã nhậu “mờ mắt” suốt cả trưa hôm đó với bạn rồi mới ghé “viếng đám tang”.

Rồi vụ tông vào đoàn người đi viếng nghĩa trang làm chết 8 người ở Hải Dương, tài xế cũng dương tính với ma túy. Cũng nên nhắc lại “nữ đại gia” tông một lúc 7 xe máy đứng chờ đèn đỏ ở hầm chui Hàng Xanh (TPHCM) dạo nào. Gây tai nạn xong, chị ta… gục luôn trên vô lăng. Vụ này khỏi xét nghiệm cũng biết mức độ cồn trong máu của lái xe như thế nào rồi.

Ở Việt Nam, mỗi ngày có gần 30 người chết vì tai nạn giao thông, trong đó phần lớn là do uống rượu bia và chơi ma túy gây ra. Vì vậy, việc “nhất trí” cao của các đại biểu tham gia hội nghị trên đây trước một kiến nghị “hợp lý” là điều dễ hiểu. Thay vì tước giấy phép lái xe có thời hạn với những tài xế uống rượu hoặc sử dụng ma túy gây tai nạn như trước đây thì nay tước vĩnh viễn. Hình phạt tù và mức bồi thường cho nạn nhân cũng cần phải được tăng lên. Kiến nghị mới này còn bao gồm cả việc xử lý, quy trách nhiệm cao đối với các chủ phương tiện, nhất là các chủ doanh nghiệp vận tải có số lượng tài xế đông nhưng thả lỏng quản lý.

Có ý kiến cho rằng, tài xế là một nghề sinh nhai của người nghèo nên việc tước giấy phép lái xe vĩnh viễn là tước đi cái cần câu cơm của họ, rằng cần có thời gian cho họ phản tỉnh… Tuy nhiên, không vì “cần câu cơm” mà xem nhẹ tính mạng con người. Chỉ có nghiêm khắc, mạnh tay trong xử lý các lái xe sử dụng rượu bia và ma túy thì mới mong hạn chế những vụ tai nạn giao thông thảm khốc và thương tâm như đã từng xảy ra.

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ

Minh họa/INT

Lửa cháy đổ dầu thêm

GD&TĐ - Tổng giá trị gói viện trợ mới nhất Mỹ dành cho Ukraine được Hạ viện nước này phê chuẩn hôm 20/4 vừa qua là 60,84 tỷ USD.