Nắn gân Trung Quốc, Mỹ huy động nhiều loại máy bay tập trận trên Thái Bình Dương

GD&TĐ - Lầu năm góc vừa tung ra máy bay tàng hình có khả năng xuyên qua các lưới phòng không trong hoàn cảnh có chiến tranh xảy ra.

Máy bay Mỹ tiếp nhiên liệu trên không
Máy bay Mỹ tiếp nhiên liệu trên không

Quân đội Mỹ vừa tiến hành tập trận ở Thái Bình Dương, huy động máy bay “tàng hình”, bao gồm cả những chiếc F-22 đã ngừng hoạt động, những chiếc F-35 đang có vấn đề và thậm chí cả máy bay ném bom chiến lược B-2 được chế tạo gần cuối Chiến tranh lạnh – hãng tin Businesss Insider cho biết hôm qua (15/2).

Cuộc tập trận được tiến hành với sự hỗ trợ của USS Wasp – một mẫu hạm kết hợp tàu tấn công đổ bộ.

Điều thú vị là những chiến đấu cơ F-35 tham gia tập trận cùng với vũ khí đặt bên ngoài máy bay. Phương pháp này giúp tăng trọng tải máy bay so với việc để vũ khí bên trong và cũng làm tăng đáng kể tầm nhìn radar của máy bay.

Theo nhà sản xuất Lockheed Martin, những mẫu mang trọng tải bên ngoài đã chuyển máy bay sang “chế độ dã thú”, vốn dự kiến sẽ được sử dụng vào ngày thứ 3 của cuộc chiến sau khi hàng phòng không của địch đã bị áp đảo.

Tuy nhiên, những chiếc F-22 đã được huấn luyện cho các hoạt động trong ngày đầu tiên, điều này có thể cho thấy khả năng tàng hình của F-35 không được hoàn hảo như mong đợi.

Những chiếc B-2 có khả năng mang bom hạt nhân trọng lực, cũng như bom xuyên phá bê tông GBU-57 vốn được cho là bom phi hạt nhân lớn nhất trong kho vũ khí Mỹ (chúng nặng gấp gần 1,5 lần so với “mẹ của các loại bom” GBU-43/B).

Những chiếc F-22 và B-2 được xem là những vũ khí “cậy cửa” với nhiệm vụ xâm nhập hàng phòng vệ của kẻ địch trong ngày đầu tiên của cuộc chiến, mở đường cho những máy bay kém khả năng tàng hình hơn – hãng tin Business Insider cho hay.

Cuộc tập trận quân sự trên diễn ra giữa lúc căng thẳng đang leo thang giữa Mỹ và Trung Quốc trên biển Đông. Quân đội Trung Quốc được cho là đã triển khai máy bay ném bom có khả năng hạt nhân và các hệ thống tên lửa phòng không, radar trong khu vực, đồng thời Trung Quốc công khai đe dọa đánh đắm tàu Mỹ bằng “sát thủ mẫu hạm” tên lửa hành trình tầm xa của mình.

Gần đây, Trung Quốc đã đưa ra một giải pháp công nghệ nhằm vô hiệu hóa lợi thế tầm nhìn thấy của máy bay Mỹ bằng cách triển khai một hệ thống radar kết nối mạng với nhau, có khả năng tạo ra ảnh radar tổng hợp từ những tín hiệu mà nhiều trạm nhận được cùng lúc – theo Insider.

“Trung Quốc đang triển khai các hệ thống phòng không kết nối mạng có thể kết hợp các hình ảnh radar từ nhiều địa điểm trong một khu vực như biển Đông” – Bryan Clark – quan chức cao cấp tại Trung tâm Đánh giá Ngân sách và Chiến lược và từng là trợ lý đặc biệt của chỉ huy các hoạt động hải quân Mỹ - cho biết.

Theo Sputnik

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ