Mỹ sẵn sàng tăng cường cung cấp vũ khí sát thương cho Ukraine

GD&TĐ - Một nhà ngoại giao Mỹ ở Ukraine cho biết Washington sẽ cung cấp cho Kiev thêm vũ khí sát thương để tăng cường lực lượng hải quân và không quân trước cái mà họ cho là mối đe dọa từ Nga.  

Đặc phái viên Mỹ ở Ukraine Kurt Volker
Đặc phái viên Mỹ ở Ukraine Kurt Volker

Đặc phái viên Mỹ ở Ukraine Kurt Volker nói tới hãng tin The Guardian rằng chính quyền Tổng thống Donald Trump đã sẵn sàng tiến xa hơn về việc cung cấp các loại vũ khí trên cho Ukraine.

Phương Tây buộc tội Moscow hỗ trợ cho lực lượng ủng hộ Nga chiến đấu ở phía đông Ukraine – điều mà Nga hoàn toàn bác bỏ.

“Người Ukraine đang mất binh lính hàng tuần để bảo vệ đất nước” – ông Volker nói – “Trong hoàn cảnh này, việc Ukraine tăng cường quân sự, tự phòng vệ và tìm sự hỗ trợ từ nước khác là điều tự nhiên và các nước khác nên giúp họ. Tất nhiên họ cần hỗ trợ vũ khí sát thương bởi vì họ đang thiếu”.

Đầu năm nay, Quốc hội Mỹ đã phê chuẩn gói 250 triệu USD để hỗ trợ quân sự cho Ukraine năm 2019. Quốc hội cũng đã bỏ phiếu ủng hộ biện pháp này trước đây nhưng chính quyền ông Obama đã chặn lại giữa lúc lo ngại về một sự leo thang từ nga. Chính quyền ông Trump đã dỡ bỏ sự kiềm chế của ông Obama vào tháng 12 năm ngoái và phê chuẩn việc chuyển vũ khí sát thương.

Khi đó, Nga đã cảnh báo rằng Mỹ đang “vượt ranh giới” bằng cách cung cấp vũ khí sát thương cho Ukraine, họ cho rằng Washington đang đẩy Kiev vào “một cuộc đổ máu mới”.

Moscow cũng cảnh báo Washington về hậu quả của việc cung cấp vũ khí cho Ukraine, họ cho rằng những vũ khí này sẽ khiêu khích “những cái đầu nóng” của người Ukraine muốn tạo ra một cuộc đổ máu tại phía đông đất nước.

Xung đột đã xảy ra ở Ukraine sau khi Tổng thống Ukraine Viktor Yanukovych thân Nga bị lật đổ vào tháng 2/2014. Cuộc xung đột đã trở nên căng thẳng sau khi người dân ở bán đảo Crimea, Biển Đen bỏ phiếu để thống nhất với Liên bang Nga trong một cuộc trưng cầu dân ý vào tháng 3/2014.
Theo Press TV

Tin tiêu điểm

Minh họa/INT

Xoay chuyển tình thế

Thế giới
GD&TĐ - Ứng viên Tổng thống Mỹ của đảng Cộng hòa Donald Trump đang trên đường đua để trở lại Nhà Trắng trong bối cảnh những cáo buộc pháp lý bủa vây ông.

Đừng bỏ lỡ