Mỹ bị tố bí mật bán công nghệ hạt nhân cho Ả rập xê út

GD&TĐ - Chính quyền TT Trump đã phê duyệt 6 ủy quyền, theo đó cho phép các công ty Mỹ bí mật cung cấp cho Ả rập xê út công nghệ hạt nhân hoặc hỗ trợ kỹ thuật – một tài liệu của Reuters mới tiết lộ.

Hoàng Thái Tử Mohammad bin Salman và TT Donald Trump (phải)
Hoàng Thái Tử Mohammad bin Salman và TT Donald Trump (phải)

Theo tài liệu do Bộ Năng lượng ban hành mà hãng tin Reuters có được, các công ty trên đã yêu cầu chính phủ Mỹ giữ bí mật việc phê duyệt này.

“Trong trường này, mỗi công ty nhận được ủy quyền cụ thể đã cung cấp cho chúng tôi văn bản yêu cầu việc ủy quyền này không được công khai” – Cục Quản lý an ninh hạt nhân Quốc gia của Bộ Năng lượng Mỹ cho biết.

Trong khi đó, một quan chức của Bộ Năng lượng nhấn mạnh rằng yêu cầu trên bao gồm thông tin độc quyền và việc ủy quyền, đã trải qua một quá trình phê duyệt của nhiều cơ quan.

Theo Reuters, một nguồn thông tin giấu tên nói rằng việc phê chuẩn giúp các công ty thực hiện công việc sơ bộ về năng lượng hạt nhân trước khi có bất kỳ thỏa thuận nào.

Trong một phiên điều trần hôm qua (27/3), dân biểu Brad Sherman đã thúc giục Ngoại trưởng Mỹ công bố tên các công ty nhận được ủy quyền và buộc tội chính quyền TT Trump cố gắng không cho Quốc hội biết về việc chia sẻ công nghệ hạt nhân với Riyadh.

Tháng trước, một báo cáo của một ủy ban Quốc hội Mỹ cũng tiết lộ rằng chính quyền TT Trump đang cố gắng qua mặt Quốc hội để chuyển công nhệ điện hạt nhân nhạy cảm cho Ả rập xê út.

Bản báo cáo của Reuters nói rằng Nga và Hàn Quốc cũng đang cạnh tranh với Mỹ để có được một hợp đồng hạt nhân với Ả rập xê út.

Theo Press TV

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ

Giáo viên Trường Tiểu học Lê Đình Chinh với sáng kiến tổ chức cho học sinh viết thư “điều con muốn nói” gửi đến ba, mẹ trong buổi họp sơ kết học kỳ I năm học 2023 - 2024. Ảnh: PV

Chống 'sốc' cho giáo viên trẻ

GD&TĐ - Không chỉ gặp khó khăn về phương pháp sư phạm, nhiều giáo viên trẻ còn hạn chế trong kỹ năng quản lý lớp học, tương tác với phụ huynh, học sinh…