Lý do đằng sau sự xuất hiện dày đặc của Gucci, Moschino tại Met Gala

Những bộ cánh được các sao diện ở sự kiện Met Gala là cơ hội tốt để nhiều thương hiệu thời trang quảng bá miễn phí hình ảnh và chứng minh tư duy thẩm mỹ.

Lý do đằng sau sự xuất hiện dày đặc của Gucci, Moschino tại Met Gala

Met Gala là sự kiện gây quỹ thường niên cho Viện trang phục của Bảo tàng Nghệ thuật Metropolitan, New York. Đây là nơi tổ chức các buổi biểu diễn nhằm tôn vinh những nhà thiết kế gạo cội của ngành thời trang. 

Ở Met Gala có quy định rất rõ ràng, khách mời tham dự phải mặc đúng "dresscode" (yêu cầu trang phục) và thể hiện được tinh thần của thời trang cao cấp. Tư duy của họ sẽ được thể hiện qua mỗi bộ trang phục đến từ các nhà mốt danh giá và hơn hết là sự văn minh trong thời trang.

Chính vì thế, nhiều ngôi sao phải nhờ đến sự giúp đỡ của các nhà mốt đại tài để tạo ra bộ trang phục riêng không đụng hàng với bất cứ ai và có thể "chặt chém" những nhân vật khác trên thảm đỏ.

Dàn sao nam ấn tượng tại Met Gala 2019.
Dàn sao nam ấn tượng tại Met Gala 2019.  

Tuy nhiên, điều quan trọng nhất chính là họ phải hiểu rõ chủ đề và lựa chọn NTK (nhà thiết kế) nào từng có những sản phẩm đúng với tinh thần của Met Gala năm đó. 

Câu chuyện chưa dừng lại khi nhiều thương hiệu còn gửi trang phục đến tận nhà các ngôi sao hay trả tiền để họ diện những thiết kế của mình trên thảm đỏ. Chung quy cách làm này thúc đẩy cho việc thương hiệu tiếp cận gần hơn đến công chúng, thông qua hình ảnh các ngôi sao xuất hiện tại Met Gala.

Ngoài ra, sau mỗi mùa Met Gala các tạp chí thời trang đều đưa ra danh sách những thương hiệu được ưa chuộng nhất và việc tên của hãng góp mặt trong bảng bình chọn này cũng phần nào đánh giá đẳng cấp cũng như sự tin tưởng của giới chuyên môn.

Thương hiệu nào xuất hiện nhiều nhất trên thảm đỏ Met Gala 2019?

Theo như nhiều tạp chí khẳng định chủ đề Met Gala năm nay có phần khá khó trong việc lựa chọn trang phục. Không phải thương hiệu nào cũng phù hợp với chủ đề giúp tôn lên cá tính của người mặc. 

Quản lý Viện trang phục, Andrew Bolton cho biết chủ đề 2019 lấy cảm hứng từ bài tiểu luận năm 1964 của Susan Sontag mang tên Notes on Camp.

Từ những khái niệm cơ bản về Camp, Andrew cũng đưa ra vài ví dụ về các nhà mốt với nhiều thiết kế trang phục phù hợp nhất với chủ đề như Gucci, , Marc Jacobs hay BST Chanel Thu - Đông 1987 của Karl Lagerfeld

Bảng danh sách các thương hiệu được ưa thích tại Met Gala 2019, được bình chọn bởi tờ Business of Fashion.
Bảng danh sách các thương hiệu được ưa thích tại Met Gala 2019, được bình chọn bởi tờ Business of Fashion. 

Đúng như dự đoán bảng danh sách bình chọn của tờ Business of Fashionnhững thương hiệu được nhiều sao lựa chọn nhất trên thảm đỏ chính là Gucci (25 bộ), Salvatore Ferragamo (14 bộ), Moschino (10 bộ), Prada (9 bộ), Prabal Gurung (8 bộ)... 

Trang phục của Giám đốc sáng tạo Alessandro Michele còn thiết kế riêng cho 25 ngôi sao theo chủ đề để vừa đủ "chặt chém", nhưng vẫn đề cao tinh thần thời trang cao cấp. Những nhân vật diện trang phục Gucci gồm: Harry Styles, Jared Leto, Karlie Kloss, Saoirse Ronan... Tạp chí Vogue còn đưa ra những bình luận dí dỏm rằng thảm đỏ Met Gala năm nay có thể gọi là đội quân "Gucci Gang". 

Harry Styles, Alessandro Michele và Florence Welch diện đồ Gucci. Katy Perry và Tracee Ellis Ross xuất hiện trong những thiết kế ấn tượng của Moschino. Còn Lucy Boynton nhẹ nhàng, nữ tính với bộ cánh đính lông tinh tế từ nhà mốt Prada. 

 Lý do lựa chọn của các ngôi sao

Chủ đề Camp mang đến công chúng sự nhìn nhận về một phong cách thẩm mỹ tươi vui, cường điệu hóa, sân khấu hóa.

Nhiều ngôi sao lựa chọn trang phục của Gucci đến từ việc Giám đốc sáng tạo Alessandro Michele chính là một trong những gương mặt chủ trì Met Gala năm nay cùng Lady Gaga, Harry Styles và nữ vận động viên quần vợt Serena Williams. 

Không chỉ thế, tư duy của nhà mốt Italy còn được đánh giá cao về tính kịch nghệ trong mỗi show diễn phù hợp với chủ đề Camp. Sau khi thay đổi Giám đốc sáng tạo, các thiết kế của Gucci đã bẻ cong những khác biệt giới tính. Nguồn cảm hứng của Michele có thể đến từ bất cứ thứ gì trong quá khứ hòa quyện tinh tế với thời trang hiện đại.

Anh cho khán giả thấy sự lập dị đến cực điểm, nhưng cũng có thể hấp dẫn vô cùng từ thời Victoria đến kiểu cách Trung Hoa khác lạ, phong cách rock & roll của thập niên 1970 và hip-hop trong những năm 1990. 

Gucci là một trong những thương hiệu được nhiều sao ưa thích nhất tại Met Gala 2019, trong đó có Harry Styles, Jared Leto và Saoirse Ronan...

Marco Bizzarri - Tổng giám đốc Gucci từng nhận xét về Alessandro Michele trên các tạp chí thời trang, "Thời trang là tạo ra xúc cảm - không nhất thiết phải quá lý trí. Tại sao tôi nên tìm một người khác khi mà di sản và các giá trị của Gucci dường như chảy sẵn trong huyết quản của anh ấy". Tầm nhìn của Gucci nói chung và Michele nói riêng rất phù hợp với bài tiểu luận năm 1964 của Susan Sontag mang tên Notes on Camp.

Còn riêng về Moschino và Prada, dường như chủ đề Camp trong thời trang cũng dành riêng cho họ. Nếu như Camp chú trọng vào sự tươi vui, cường điệu hóa thì Moschino đã có sẵn những điều này trong bất cứ buổi trình diễn nào như bó hoa tươi thắm show Xuân Hè 2018 hay chiếc váy trứng ốp la độc đáo. Tất cả thiết kế đều được trưng bày tại buổi triển lãm thời trang ở Viện trang phục của Bảo tàng Nghệ thuật Metropolitan. 

Xét về tính sân khấu hóa thì không một nhà mốt nào khác có thể hoàn hảo hơn Prada, với các thiết kế đính lông vũ màu sắc trên sàn diễn hay những thiết kế gần gũi, nói lên vấn đề đang gây tranh cãi của xã hội.  

Bella Hadid dự Met Gala cùng  NTK Jeremy Scott trong trang phục Moschino. Nữ diễn viên American Horror Story - Sarah Paulson xuất hiện với bộ đầm đen thắt nơ to bản của nhà mốt Italy. Riêng Yara Shahidi nổi bật với áo khoác lông dài, còn Elle Fanning trẻ trung cùng set đồ tông cam ngọt ngào đến từ hãng Prada. 

Nhìn chung, việc các ngôi sao lựa chọn trang phục của thương hiệu nào đến Met Gala không đơn thuần chỉ là phù hợp với chủ đề năm đó, mà còn xuất phát từ mối quan hệ trong công việc hay đơn giản họ được lợi gì từ việc hợp tác này. 

Nhiều nhà phê bình cũng đánh giá rằng, cái gật đầu đồng ý của những ngôi sao cũng giống như một thương vụ, khi thành công chắc chắn lợi ích phải chia đều cho cả 2 bên.

Met Gala là nơi những nhà đầu tư chiến lược có thể tận dụng để biến thành cơ hội kinh doanh với công thức: Một chiếc váy đẹp, một ngôi sao thời thượng xuất hiện trên thảm đỏ được quy đổi sang doanh số bán hàng.

Scheufele - Chủ tịch của thương hiệu Chopard từng chia sẻ: "Trong triển lãm, chiếc vòng cổ sẽ được cả thế giới biết đến bởi chúng tôi kết nối với 5.000 phóng viên và nhiều kênh truyền hình. Nhưng chỉ vài phút xuất hiện trên thân hình mỹ nhân Hollywood cùng những bước chuyển động của họ, món trang sức sẽ sống động hơn. Đây chính là một cuộc chiến của các thương hiệu".

Theo Zing

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ