Libya: Lực lượng nguyên soái Haftar để mất thành phố trọng yếu phía nam Tripoli

GD&TĐ - Các lực lượng trung thành với Chính phủ Hiệp định Quốc gia Libya (GNA) do Liên hợp quốc ủng hộ đã bước vào thành phố Garyan ở phía nam thủ đô Tripoli – Tướng Mounzer Khartoush cho biết, ông là phát ngôn viên của Lữ đoàn bộ binh 73, Bộ chỉ huy quân sự Quân đội Quốc gia Libya (LNA) do nguyên soái Khalifa Haftar dẫn đầu.  

Kể từ đầu tháng 4, LNA đã tham gia vào một cuộc tấn công giành quyền kiểm soát Tripoli
Kể từ đầu tháng 4, LNA đã tham gia vào một cuộc tấn công giành quyền kiểm soát Tripoli

Thành phố Garyan nằm ở đường cao tốc chiến lược dẫn vào thủ đô Libya đã bị LNA chiếm hồi tháng 4.

“Các nhóm của GNA đã bước vào thành phố Garyan sau khi chiếm ưu thế ở Al-Kasarat, quay sang Mashrua Abu Shayba và tiến vào Quwasim. Vài phút sau cuộc tấn công, các đơn vị quân đội của LNA đã đẩy lùi cuộc tấn công này. Tuy nhiên, lực lượng chính của các nhóm quân đội GNA đã tiến lên và vào được Garyan” – ông Khartoush nói.

Trước đó, phát ngôn viên Ahmed Mismari của LNA nói rằng LNA đã đưa ra một sáng kiến nhằm tổ chức diễn đàn hòa giải dân tộc khi chiếm được thủ đô Tripoli.

Theo ông Mismari, tất cả các lực lượng chính trị có thể tham gia vào sáng kiến trên của LNA trừ những nhóm khủng bố và cực đoan. Diễn đàn trên nên được tổ chức dưới sự bảo trợ của Liên hợp quốc – ông nói thêm.

Diễn đàn này sẽ dẫn đến việc hình thành một chính phủ có thẩm quyền tạm thời và thiết lập ngày tổng tuyển cử.

Trước đó trong tháng, người đứng đầu GNA, Thủ tướng Fayez Sarraj, đã đưa ra sáng kiến nhằm vượt qua khỏi cuộc khủng hoảng trong nước. Cụ thể, ông đề xuất triệu tập một hội nghị liên Libya và xây dựng lộ trình cho các cuộc bầu cử sắp tới. Tất cả các lực lượng đều được kêu gọi tham gia cuộc gặp này “trừ những kẻ xâm lược và các nhóm gây tội ác chiến tranh”.

Kể từ đầu tháng 4, LNA đã tham gia vào một cuộc tấn công giành quyền kiểm soát Tripoli. GNA đã tiến hành một cuộc phản công để ngăn chặn LNA làm việc này.

Libya đã bị chia cắt vì các cuộc xung đột sau khi nhà lãnh đạo Muammar Gaddafi bị lật đổ năm 2011. Phía đông đất nước do quốc hội có trụ sở ở Tobruk, được LNA ủng hộ, kiểm soát. Trong khi đó GNA, do Thủ tướng Fayez Sarraj lãnh đạo, kiểm soát phía tây và có trụ sở ở Tripoli.

Theo Sputnik

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ

Cô Nguyễn Thị Thanh Vân, Trường THCS Nguyễn Chuyên Mỹ (An Lão, Hải Phòng) trong giờ dạy Khoa học tự nhiên.

Tiến triển trong dạy học môn tích hợp

GD&TĐ - Sau 3 năm triển khai, nhiều nhà trường khẳng định việc dạy học môn tích hợp, đặc biệt môn Khoa học tự nhiên đã có những tiến triển tích cực.