Lần đầu tiên ở Việt Nam ứng dụng thành công phẫu thuật nội soi 3D để treo tử cung vào mỏm nhô

GD&TĐ - Sáng 1/10 thông tin từ Bệnh viện Trung ương Huế - Cơ sở 2 cho biết, lần đầu tiên ở Việt Nam đơn vị này đã phẫu thuật nội soi 3D để treo tử cung vào mỏm nhô để cứu sống bệnh nhân có khối sa ra ngoài vùng âm hộ gây són tiểu.

Ê kíp bác sĩ đang tiến hành ca phẫu thuật nội soi 3D để treo tử cung vào mỏm nhô
Ê kíp bác sĩ đang tiến hành ca phẫu thuật nội soi 3D để treo tử cung vào mỏm nhô

Nữ BN tên Bùi Thị N., 55 tuổi (Cổ Bi - Phong Sơn – huyện Phong Điền, Thừa Thiên Huế) nhập viện trong tình trạng bị són tiểu. Bệnh khởi phát cách đây 3 năm, mỗi lần làm việc nặng xuất hiện khối sa ra ngoài vùng âm hộ, càng về sau khối sa càng ngày càng to và sau này gây són tiểu. Do đó BN đã được chuyển vào Bệnh viện T.Ư Huế - Cơ sở 2 để điều trị.

Sau khi tiếp nhận BN, các bác sĩ tại khoa Sản – Bệnh viện này đã chẩn đoán là sa sinh dục độ III/ són tiểu và chỉ định phẫu thuật nội soi 3D treo tử cung vào mỏm nhô. Ê kíp phẫu thuật do BS. Hoàng Trọng Nam (Trưởng ê kíp) cùng BS Lê Hữu Thắng và BS. Trương Ngọc Phước phối hợp thực hiện.

Sau 3 ngày phẫu thuật, hiện nay BN đã phục hồi hoàn toàn, tiểu tiện bình thường, thoải mái, không còn khối sa ra ngoài âm hộ. BN chỉ đau nhẹ ngày đầu sau mổ, các ngày sau hoàn toàn không đau.

Được biết Phẫu thuật nội soi với nhiều ưu điểm như: ít đau sau mổ, thời gian hồi phục và trở lại công việc thường ngày nhanh, thời gian nằm viện ngắn, chi phí điều trị giảm, ít tai biến hơn, sẹo mổ nhỏ,… đã được áp dụng để thực hiện các phẫu thuật điều trị các bệnh phụ khoa có chỉ định phẫu thuật. Đặc biệt, phẫu thuật nội soi 3D còn mang lại nhiều ưu điểm vượt trội trong phẫu thuật như: phẫu trường mổ rộng rãi hơn, thấy rõ các cơ quan hơn giúp giảm tỷ lệ biến chứng trong mổ.

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ

Minh họa/INT

Lửa cháy đổ dầu thêm

GD&TĐ - Tổng giá trị gói viện trợ mới nhất Mỹ dành cho Ukraine được Hạ viện nước này phê chuẩn hôm 20/4 vừa qua là 60,84 tỷ USD.