rssheader

24/11/2020

Trường CĐ nghề LILAMA1: Khẳng định thương hiệu đào tạo bằng chất lượng giáo dục

Việt Hoa - 20/11/2020, 20:01 GMT+07 | Kinh tế - Xã hội
Sinh viên thực hành bài hàn ống Sinh viên thực hành bài hàn ống

Chất lượng làm nên thương hiệu

Thầy Hiệu trưởng Phạm Duy Bảy cho biết: “Chất lượng đào tạo luôn được nhà trường quan tâm đặc biệt, coi đây là nhiệm vụ then chốt trong việc xây dựng và khẳng định thương hiệu đào tạo của nhà trường. Do đó, bên cạnh việc tăng cường cơ sở vật chất (CSVC), trang thiết bị phục vụ các hoạt động đào tạo và nghiên cứu khoa học, trường đã tập trung nhiều hoạt động nhằm nâng cao chất lượng chuyên môn”.

 

3 sinh viên xuất sắc của Trường CĐ nghề LILAMA 1 được Bộ Lao động Thương binh và Xã hội tuyên dương

Chính vì vậy, trường đã tổ chức Hội nghị đối thoại giữa nhà trường với học sinh, sinh viên, Hội thảo chuyên đề, Hội thi tay nghề, tăng cường đẩy mạnh việc kiểm tra, giám sát hoạt động dạy và học. Cử các giáo viên đi học tập, thực tế tại các đơn vị, cơ quan để nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ.

Nhờ vậy, kết quả học tập và rèn luyện của trường nhìn chung có chuyển biến tích cực. Tỷ lệ học sinh, sinh viên loại yếu, kém giảm. Tỉ lệ sinh viên khá giỏi đạt gần 90%. Tỉ lệ thi tốt nghiệp hiện đạt 99%. Bên cạnh kết quả đạt được, nhà trường thường xuyên phối hợp, hỗ trợ trong công tác tư vấn, hướng nghiệp cho sinh viên kế hoạch du học sinh tại CH Liên bang Đức.

Nhà trường thường xuyên liên hệ với các doanh nghiệp của LILAMA để điều chỉnh nội dung, chương trình đào tạo cho phù hợp với thực tế sản xuất của các doanh nghiệp. Để người học tốt nghiệp ra trường tiếp cận được ngay với các công việc theo nghề, từng bước chuyển đổi chương trình dạy nghề từ truyền thống sang dạy nghề theo mô đun. Chú trọng đến giáo dục nhân cách cho người học.

Chất lượng đào tạo tại trường luôn được quan tâm, do đó học sinh, sinh viên luôn đạt kết quả cao trong Hội thi tay nghề các cấp: Năm học  2018-2019 các em đạt 8 giải từ cấp tỉnh, Bộ đến cấp quốc gia (Đặc biệt có 3 giải quốc gia là HCĐ nghề Hàn, khuyến khích nghề Hàn và khuyến khích nghề Điện). Năm học vừa qua cũng đạt 7 giải, trong đó có 1 giải ba nghề Hàn cấp quốc gia.

Trường công lập nghề trọng điểm

Trường CĐ nghề LILAMA 1 đào tạo nghề theo 3 cấp trình độ: Cao đẳng, trung cấp, sơ cấp với 27 ngành nghề, theo hướng tiếp cận kỹ thuật công nghệ của khu vực và thế giới. Ngoài ra, còn đào tạo, bồi dưỡng giáo viên dạy nghề, kỹ năng nghề cho người lao động đi làm việc ở nước ngoài theo quy định của pháp luật. Đào tạo cấp chứng chỉ lái xe ô tô hạng B2, C. Liên kết đào tạo với các trường ĐH, CĐ, thí điểm 2 nghề Hàn và nghề Chế tạo thiết bị cơ khí theo chương trình đào tạo chuyển giao từ CHLB Đức...

Xác định công tác tuyển sinh là nhiệm vụ hàng đầu, quyết định đến sự tồn tại, phát triển của các nhà trường trong giai đoạn hiện nay, do đó nhà trường đã triển khai thực hiện nhiều giải pháp như: Tăng cường công tác đầu tư quảng bá về tuyển sinh, thực hiện làm các mô hình học cụ, thiết bị dạy học tự làm nhằm nâng cao hơn nữa năng lực tự học, tự nghiên cứu của HSSV. Liên kết các Trung tâm GDTX trên địa bàn Tỉnh Ninh Bình và các tỉnh lân cận, gắn công tác tuyển sinh, đào tạo với việc giải quyết việc làm của người học. Do đó, công tác tuyển sinh của nhà trường vượt chỉ tiêu đề ra, như năm nay là 120%, năm ngoái đạt gần 130%.

BGH nhà trường đã có nhiều nỗ lực, giải pháp trong xây dựng kế hoạch đào tạo, chủ động liên thông, liên kết vừa đáp ứng nhu cầu người học và duy trì quy mô của các nhà trường. Trường được Bộ Lao động Thương binh và Xã hội lựa chọn đào tạo thí điểm nghề Hàn và nghề Chế tạo thiết bị cơ khí theo Chương trình chuyển giao từ CHLB Đức theo “Kế hoạch và quy định để tổ chức và đào tạo thí điểm trình độ Cao đẳng cho 22 nghề trọng điểm cấp độ quốc tế”. Nhà trường đã tuyển đủ 32 sinh viên cho 2 nghề và đang đào tạo.

Hiện nay, trường đã được bổ sung vào danh sách trường công lập được lựa chọn đầu tư nghề trọng điểm giai đoạn 2016-2021 và định hướng đến năm 2025. Trường CĐ nghề LILAMA1 định hướng chiến lược phát triển Trung tâm đào tạo lái xe cơ giới đường bộ ngày càng lớn mạnh hơn nữa, nâng cao uy tín và chất lượng đào tạo nghề, đáp ứng nhu cầu người dân tại Ninh Bình và các huyện phía Bắc của tỉnh Thanh Hóa, chuẩn bị cho hoạt động của nhà trường thời gian tới khi chuyển sang cơ chế tự chủ.

Khai giải lớp CĐ chất lượng cao theo chương trình chuyển giao từ CHLB Đức

Đẩy mạnh NCKH và phát triển đội ngũ

BGH nhà trường xác định hoạt động khoa học và phát triển đội ngũ là một trong những giải pháp để nâng cao chất lượng đào tạo của trường, là điều kiện cần thiết để bản thân giáo viên tự nâng cao nghiệp vụ chuyên môn, bổ sung kiến thức cần thiết cho hoạt động nghề nghiệp.

Với chủ trương đúng đắn, chính sách phù hợp, hoạt động nghiên cứu khoa học của trường có nhiều chuyển biến tích cực, số lượng đề tài đăng ký ngày một cao, chất lượng các công trình nghiên cứu từng bước được nâng lên và áp dụng vào thực tế mang ý nghĩa thiết thực. Năm học 2019-2020, trường đã có 9 đề tài nghiên cứu, sáng kiến cải tiến kỹ thuật cấp trường, cấp Tỉnh, cấp Bộ được nghiệm thu. Tham dự Hội thi Thiết bị đào tạo tự làm cấp quốc gia đạt 2 giải nhất (nghề Chế tạo thiết bị cơ khí, nghề Điện).

Lãnh đạo nhà trường thường xuyên quan tâm nâng cao chất lượng đội ngũ để đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ và nâng cao chất lượng đào tạo trong giai đoạn hiện tại và tương lai. Năm 2019- 2020 nhiều CBVC đã hoàn thành chương trình đào tạo Thạc sỹ. 2 người tốt nghiệp trình độ Trung cấp lý luận chính trị. 8 thầy cô đang theo học trình độ Trung cấp lý luận chính trị. 8 Giáo viên tham dự khóa đào tạo, bồi dưỡng tại CHLB Đức. 30 Giáo viên tham dự kỳ thi trình độ bậc 3 Kỹ năng nghề quốc gia.

“Để nâng cao chất lượng đội ngũ, ngoài việc đầu tư cơ sở vật chất, máy móc thiết bị, nhà trường định hướng phát triển đội ngũ giáo viên đạt chuẩn theo tiêu chí trường chất lượng cao. Năm học 2019-2020, nhà trường đã quan tâm tổ chức nhiều hoạt động chuyên môn khác như tổ chức Hội giảng các cấp; Hội thi thiết bị đào tạo tự làm; Hội thảo chuyên đề. Kết quả tham dự Hội thi Thiết bị đào tạo tự làm tỉnh Ninh Bình năm 2019 – 2020, nhà trường có 5 thiết bị dự thi đạt giải (có1giải nhất, 1 giải nhì, 2 giải ba, 1 giải khuyến khích). Tham gia Hội thi thiết bị tự làm cấp Quốc gia đạt 2 giải nhất về nghề Điện và nghề Chế tạo thiết bị cơ khí”, thầy Phạm Duy Bảy khẳng định.

Cùng với sự nỗ lực của các giảng viên, giáo viên, cán bộ viên chức, sự quan tâm lãnh đạo chỉ đạo sát sao của BGH, chất lượng đội ngũ CBVC, GV không ngừng nâng cao về chuyên môn, nghiệp vụ và các kỹ năng, khả năng ứng dụng tin học vào trong thực hiện nhiệm vụ, giảng dạy qua đó góp phần nâng cao chất lượng đào tạo của trường.

Ý kiến của bạn

Bạn còn 500/500 ký tự

Xem thêm