Không khuất phục trước lệnh trừng phạt của Mỹ, Thổ Nhĩ Kỳ sẽ tiếp tục mua S-400

GD&TĐ - Thổ Nhĩ Kỳ sẽ không bao giờ chịu khuất phục trước lệnh trừng phạt của Mỹ đối với thỏa thuận mua hệ thống phòng thủ S-400 của Nga – Phó TT Thổ Nhĩ Kỳ Fuat Oktay cho biết hôm nay (5/5) khi đề cập tới một thỏa thuận gây căng thẳng giữa hai đồng minh của NATO.  

Thổ Nhĩ Kỳ sẽ mua hệ thống S-400 của Nga bất chấp lệnh trừng phạt của Mỹ
Thổ Nhĩ Kỳ sẽ mua hệ thống S-400 của Nga bất chấp lệnh trừng phạt của Mỹ

Washington cho biết những hệ thống S-400 có thể làm tổn hại các khả năng của máy bay chiến đấu F-35 của họ. Đây là loại máy bay mà Mỹ đã có một thỏa thuận riêng với Thổ Nhĩ Kỳ. Mỹ cũng cảnh báo có thể đưa ra các lệnh trừng phạt nếu Ankara tiếp tục thực hiện thỏa thuận với Nga.

Ankara nói rằng hệ thống phòng thủ S-400 và máy bay F-35 sẽ không tác động lẫn nhau và sẽ không từ bỏ việc mua S-400.

Nói trong một cuộc phỏng vấn với đài truyền hình Kanal 7, ông Oktay nói rằng lo lắng của Mỹ về vấn đề này là không hợp lý và cho biết Thổ Nhĩ Kỳ sẽ không lùi bước.

Bình luận của ông Oktay được đưa ra sau khi quyền Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Patrick Shanahan cảnh báo rằng Lầu năm góc sẽ dừng hỗ trợ sản xuất F-35 ở Thổ Nhĩ Kỳ nếu Ankara mua hệ thống phòng thủ trên của Nga.

“Nếu Thổ Nhĩ Kỳ quyết định rằng S-400 là một quyết định họ muốn tiến hành, thì chúng tôi phải chuyển công việc đó khỏi Thổ Nhĩ Kỳ” – ông nói.

Ông Shanahan nhấn mạnh rằng ông đã gặp các phái đoàn từ các nhà sản xuất Lockheed Martin và United Technologies để thảo luận về các lựa chọn nếu Thổ Nhĩ Kỳ không tiếp tục mua S-400.

Là một thành viên của NATO, Thổ Nhĩ Kỳ đang tham gia vào việc sản xuất hiến đấu cơ F-35 để các thành viên sử dụng, đồng thời có kế hoạch mua 100 chiếc máy bay này.

Một số nhà sản xuất Thổ Nhĩ Kỳ đang sản xuất các linh kiện và thiết bị cho F-35 khiến cho chương trình của NATO một phần phụ thuộc vào họ.

Washington đã đóng băng các hoạt động sản xuất chung với Thổ Nhĩ Kỳ và đề nghị rằng Thổ Nhĩ Kỳ có thể mua hệ thống phòng thủ tên lửa của Mỹ nếu từ bỏ S-400 của Nga. Tuy nhiên TT Thổ Nhĩ Kỳ Tayyip Erdogan khẳng định vẫn tiếp tục mua vũ khí của Nga.

Theo Al Jazeera

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ