Không để thiếu điện trong năm 2019

GD&TĐ - Thủ tướng yêu cầu không để thiếu điện trong năm 2019 và cũng là khẳng định của Thứ trưởng Bộ Công Thương Đỗ Thắng Hải tại cuộc họp báo Chính phủ thường kỳ diễn ra chiều 3/12, tại Hà Nội.

Toàn cảnh phiên họp báo Chính phủ tháng 11/2018
Toàn cảnh phiên họp báo Chính phủ tháng 11/2018

Theo thông tin từ cuộc họp báo, Chính phủ đã thống nhất đánh giá, tình hình kinh tế - xã hội tháng 11 và 11 tháng tiếp tục đạt những kết quả tích cực, toàn diện, quan trọng; khẳng định sẽ hoàn thành tất cả các mục tiêu, kế hoạch đã đề ra cho năm 2018, tạo tiền đề thuận lợi, vững chắc cho năm 2019. Tuy nhiên, vẫn còn những tồn tại, hạn chế, khó khăn và thách thức như: Nông nghiệp và đời sống nhân dân một số vùng bị ảnh hưởng nghiêm trọng về thiên tai, tổng thiệt hại do thiên tai trong 11 tháng ước tính khoảng 9.000 tỷ đồng.

Giải ngân vốn đầu tư từ ngân sách Nhà nước vẫn ở mức thấp, ước giải ngân bằng 59,9% so với kế hoạch Quốc hội giao, vốn Trung ương quản lý mới giải ngân gần 80%. Sản xuất đầu tư kinh doanh vẫn còn khó khăn; số doanh nghiệp tạm ngừng hoạt động trên 83.000 (tăng 49,3%); số doanh nghiệp giải thể gần 15.000 (tăng 37,4%). Môi trường đầu tư kinh doanh tuy đã có bước cải thiện nhưng vẫn còn nhiều hạn chế, bất cập. Tình trạng xã hội đen, tín dụng đen, bảo kê, cướp giật, cướp ngân hàng vẫn xảy ra nghiêm trọng tại một số địa phương. Việc cung ứng điện cho nền kinh tế còn có các vấn đề đặt ra, như khả năng thiếu nguồn cung than, khí cho các nhà máy điện.

Đặc biệt, Thủ tướng yêu cầu bảo đảm đủ điện, không thể thiếu điện trong năm 2019. Thủ tướng nêu rõ thái độ cương quyết, yêu cầu xử lý nghiêm trách nhiệm cán bộ liên quan nếu để xảy ra mất điện ảnh hưởng tới sản xuất, kinh doanh và đời sống người dân. Về vấn đề này, Thứ trưởng Bộ Công Thương Đỗ Thắng Hải cho biết, Bộ đã làm việc với Tổng Công ty Điện lực Việt Nam (EVN) từ đầu tháng 10/2018 về vấn đề cung cấp điện cho năm 2019. Trong đó, tính toán 4 phương án theo 4 kịch bản đã đề ra và khẳng định sẽ đảm bảo điện cho sản xuất, kinh doanh và phục vụ đời sống nhân dân trong năm 2019.

Thủ tướng Chính phủ cũng đã có chỉ đạo nhiệm vụ cụ thể về một số vấn đề bức xúc, nổi cộm như quyết định thành lập Tổ công tác đặc biệt xử lý về tình hình khiếu nại tố cáo ngay trong tháng 12 này. Đồng thời, yêu cầu Bộ Công an phát động đợt cao điểm xử lý vấn đề tín dụng đen. Trước thực trạng hoạt động tín dụng đen ngày càng phức tạp, lợi dụng núp bóng các doanh nghiệp, cầm đồ, đáo hạn ngân hàng… hoạt động với phương thức rất tinh vi, gây khó khăn cho công tác điều tra, đại diện Bộ Công an cho biết, hiện chế tài xử lý chưa đủ mức răn đe cũng là một hạn chế cho công tác này.

Vì vậy, song song với các biện pháp nghiệp vụ, ngành công an sẽ phối hợp với các cơ quan liên quan và cơ quan truyền thông tuyên truyền phương thức, thủ đoạn hoạt động để người dân cảnh giác. Cùng đó, trong tháng 12 này, Bộ Công an sẽ mở đợt cao điểm tấn công trấn áp tội phạm, bắt đầu từ 16/12 tới, trong đó sẽ tập trung vào việc triệt phá các hoạt động tín dụng đen…

Xung quanh sự cố máy bay của Hãng hàng không Vietjet, trả lời câu hỏi vì sao Bộ GTVT không mời cơ quan độc lập điều tra, Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Nhật cho biết, máy bay mới nhận vào ngày 15/11, sau khoảng 2 tuần thì xảy ra sự cố. Hiện máy bay được đưa vào vị trí an toàn để sửa đường băng. Cục Hàng không đã thành lập tổ công tác, phối hợp cùng chuyên gia của Airbus để điều tra. Hộp đen của máy bay đã được niêm phong để phục vụ quá trình này. Theo Thứ trưởng Nguyễn Nhật, quy định của Tổ chức Hàng không dân dụng quốc tế (ICAO), trừ trường hợp cơ quan điều tra của quốc gia và nhà sản xuất không kết luận được sự cố của máy bay rõ ràng, chính xác lúc đó mới mời một cơ quan điều tra độc lập khác tham gia.

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ