“Khởi sắc” điểm sàn

GD&TĐ - So với điểm sàn nhận hồ sơ xét tuyển, điểm chuẩn trúng tuyển của các trường đại học ở ĐBSCL đã tăng đáng kể. Nhiều ngành thông báo điểm sàn khoảng 12 điểm, giờ điểm trúng tuyển tăng lên 14. Các trường đại học tốp đầu của vùng, điểm chuẩn cũng tăng mạnh.

Thí sinh đăng ký xét tuyển vào Trường ĐH Võ Trường Toản (Hậu Giang)
Thí sinh đăng ký xét tuyển vào Trường ĐH Võ Trường Toản (Hậu Giang)

Trường “phá đáy” điểm sàn đã tăng điểm chuẩn

Theo ghi nhận của phóng viên, các trường đại học từng được nhắc đến khi “phá đáy” điểm sàn giờ đã tăng điểm chuẩn trúng tuyển. Đặc biệt, Trường ĐH Cửu Long, ĐH Bạc Liêu khi công bố điểm sàn xét tuyển chỉ từ 12 - 12,5 điểm thì nay điểm chuẩn trúng tuyển từ 14 điểm trở lên. Đây cũng là kết quả sau khi các trường này công bố điểm sàn quá thấp, khiến nhiều người lo ngại rằng chất lượng tuyển sinh đầu vào sẽ bị ảnh hưởng.

Tại Trường ĐH Bạc Liêu, so với điểm sàn từng được công bố, điểm chuẩn trúng tuyển của trường tăng lên từ 1 - 2 điểm. Cụ thể, trước đây ngành Chăn nuôi và Bảo vệ thực vật điểm sàn là 12 điểm thì nay đã tăng lên 14. Các ngành đại học chính quy (không thuộc nhóm ngành sư phạm) của trường này có mức điểm sàn tối thiểu không nhân hệ số là 13 điểm thì nay điểm chuẩn tăng lên 14. Mức điểm này bao gồm điểm 3 môn bài thi tương ứng theo tổ hợp xét tuyển, cộng với điểm ưu tiên khu vực và ưu tiên đối tượng.

Trường ĐH Cửu Long từng xác định điểm sàn cho tất cả các ngành đại học là 12,5 điểm (trừ các ngành khối sức khỏe). Đến sáng 9/8, bộ phận tuyển sinh của trường cho biết, mức điểm chuẩn của trường cũng tăng lên đáng kể. Theo đó, các ngành khối sức khỏe điểm chuẩn trúng tuyển là 18, các ngành đại học còn lại điểm trúng tuyển là 14. Như vậy, điểm chuẩn của trường đã tăng lên so với điểm sàn 1,5 điểm.

Đối với các trường đại học ngoài công lập, điểm chuẩn cũng tăng so với điểm sàn từng công bố. Như Trường ĐH Nam Cần Thơ, điểm chuẩn thấp nhất là 14, cao nhất là các ngành sức khỏe (Y khoa 21 điểm). Trường ĐH Tây Đô các ngành đại học điểm chuẩn 14 điểm, các ngành sức khỏe từ 18 - 20 điểm… Các trường ĐH địa phương như ĐH An Giang, Trà Vinh, Tiền Giang, điểm chuẩn ở mức vừa phải, dao động từ 14 - 18 điểm; riêng khối ngành sư phạm điểm chuẩn cao hơn, từ 18 điểm trở lên.

Ảnh minh họa/ Internet
Ảnh minh họa/ Internet

Trường top đầu tăng mạnh

Một trong những trường đại học top đầu ở ĐBSCL có điểm chuẩn tăng mạnh là Trường ĐH Y Dược Cần Thơ. So với năm 2018, điểm chuẩn trúng tuyển vào đại học chính quy năm 2019 của trường tăng mạnh. Theo đó, 8 ngành đào tạo bậc đại học của trường điểm trúng tuyển từ 18 - 24,3 điểm. Cụ thể, ngành Y khoa 24,3 điểm; Y học cổ truyền 22,25; Răng hàm mặt 24,15; Y học dự phòng 20,25; Dược học 23,55; Điều dưỡng 21,25; Y tế công cộng 18; Kỹ thuật xét nghiệm y học 22,5. So với điểm trúng tuyển năm 2018, ngành Y khoa tăng 2,3 điểm; ngành Dược học tăng 1,55 điểm. Các ngành còn lại như Điều dưỡng, Kỹ thuật xét nghiệm y học, Y học cổ truyền tăng từ 1 - 1,75 điểm. Năm 2019, trường tuyển 1.350 chỉ tiêu, trong đó xét tuyển đợt 1 dành tối thiểu 85% chỉ tiêu cho khu vực ĐBSCL.

Năm nay, điểm chuẩn trúng tuyển Trường ĐH Cần Thơ tăng so với các năm trước, đặc biệt là ở khối ngành sư phạm (điểm chuẩn từ 18,25 - 23,50 điểm). Điểm chuẩn trúng tuyển đại học đợt 1 của Trường ĐH Cần Thơ cao nhất là 23,50 (ngành Sư phạm Tiếng Anh). Các ngành còn lại đào tạo theo chương trình đại trà điểm chuẩn từ 14 - 22,25 điểm. Chương trình tiên tiến và chương trình chất lượng cao điểm chuẩn từ 15 - 19,75 điểm. Chương trình đào tạo đại trà, học tại khu Hòa An (Hậu Giang) điểm chuẩn từ 14 - 19,75 điểm.

Sau khi các trường công bố điểm chuẩn trúng tuyển, điều đáng mừng là điểm trúng tuyển của khối sư phạm, khối ngành sức khỏe đã tăng lên so với những năm trước. Trong đó, các trường truyền thống đào tạo sư phạm có mức điểm trúng tuyển cao hơn điểm sàn…

Theo nhận định của một số cán bộ tuyển sinh, mặt bằng điểm trúng tuyển của hầu hết các trường năm nay đều tăng nhẹ so với năm trước. Về mức điểm chuẩn trúng tuyển được các trường đưa ra là phù hợp với sức học của học sinh ở ĐBSCL. Nếu so với mặt bằng chung của cả nước, đặc biệt là các đô thị, thành phố lớn như TPHCM, Hà Nội điểm chuẩn các trường đại học của vùng có phần thấp hơn.

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ