Tàu con thoi mini bí mật của Mỹ kết thúc hành trình nghiên cứu vũ trụ 780 ngày

Theo hãng tin Nga RIA Novosti, Không quân Mỹ đã phóng một số vệ tinh nhỏ chưa từng được biết đến từ tàu con thoi nhỏ bí mật X-37B.

Tàu con thoi X-37B tại Trung tâm vũ trụ Kennedy ở Florida, Mỹ, ngày 7/5/2017. Ảnh tư liệu: AFP/TTXVN.
Tàu con thoi X-37B tại Trung tâm vũ trụ Kennedy ở Florida, Mỹ, ngày 7/5/2017. Ảnh tư liệu: AFP/TTXVN.

Trong hai năm qua, con tàu này đã thực hiện các thí nghiệm quân sự trên vũ trụ và trở về Trái Đất ngày 27/10. Tàu con thoi đã hạ cánh tại Trung tâm Vũ trụ Kennedy, mũi Canaveral, bang Florida sau kỷ lục 780 ngày hoạt động trên quỹ đạo.

Không quân Mỹ cho biết X-37B "đã hoàn tất chuyến bay dài nhất và hoàn thành xuất sắc mọi nhiệm vụ”.

Trong danh mục, có thể xem trên trang web chuyên ngành của Không quân Mỹ space-trac.org, không có dữ liệu về các vệ tinh trên. Ngoài ra, thông tin về sự tồn tại của chúng không được đưa vào danh mục các thiết bị vũ trụ trên trang web quản lý của Văn phòng Liên hợp quốc về các vấn đề trong vũ trụ UNOOSA. Các quốc gia bắt buộc phải cung cấp thông tin vệ tinh cho cơ quan này.

Tàu con thoi X-37B do tập đoàn Boeing của Mỹ phát triển. Từ năm 2010, tàu đã thực hiện 5 chuyến bay vào vũ trụ để thực hiện các thí nghiệm trên quỹ đạo phục vụ Không quân Mỹ.

Được biết, tàu con thoi không người lái X-37B được thiết kế để hoạt động ở độ cao 200 - 750 km. Nó có thể được sử dụng để đưa hàng hóa trọng lượng nhỏ vào không gian, trinh sát hoặc phá hủy các vệ tinh.

Lần phóng cuối cùng tàu con thoi này do công ty SpaceX của tỷ phú Elon Mask, vốn đã giành được hợp đồng với Lầu Năm Góc, thực hiện. Trước đó, tất cả các lần phóng của dự án bí mật này do công ty United Launch Alliance thực hiện bằng tên lửa Atlas V.

Tổng Giám đốc Cơ quan Vũ trụ Nga Roskosmos, ông Dmitry Rogozin trước đó đã cho rằng các vật thể như X-37B có thể được sử dụng làm phương tiện chở vũ khí.

Chương trình X-37B được NASA xúc tiến năm 1999. Chi tiết của chương trình được giữ bí mật.

Theo TTXVN

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ