Phát hiện xác ướp gấu hang khổng lồ trong băng vĩnh cửu

Các nhà khoa học Nga đã phát hiện xác chết được bảo quản hoàn hảo của hai con gấu hang động khổng lồ, loài vật từng sống ở lục địa Á - Âu từ 300.000 đến 15.000 năm trước đây.

Theo Siberian Times, hai xác ướp bao gồm một con gấu trưởng thành và một con con, được tìm thấy ở hai địa điểm khác nhau.

Các nhà khoa học Nga cho biết đây là một khám phá mang tính bước ngoặt vì từ trước tới nay, tất cả những gì chúng ta biết về loài gấu hang khổng lồ (Ursus spelaeus) là từ những mẩu xương của chúng.

Lần này, những mô mềm của hai cái xác được bảo quản rất tốt sau hàng nghìn năm nằm dưới lớp băng vĩnh cửu vùng Siberia.

Điều này có nghĩa là các nhà khoa học Nga - những người đang tìm cách hồi sinh loài voi ma mút có lông - cũng rất lạc quan về việc xác định được ADN của gấu hang khổng lồ.

"Đây là lần đầu tiên và duy nhất một xác gấu nguyên vẹn với các mô mềm được tìm thấy", tiến sĩ Lena Grigorieva từ Đại học Liên bang Đông Bắc (NEFU), cho biết.

xac gau hang tien su o Siberia anh 1

Xác của con gấu hang khổng lồ được tìm thấy trên đảo Bolshoy Lyakhovsky. Ảnh: NEFU.

"Nó được bảo quản nguyên vẹn, với tất cả cơ quan nội tạng, kể cả mũi. Trước đây, chỉ có hộp sọ và xương của loài này được tìm thấy. Phát hiện này có tầm quan trọng lớn đối với toàn thế giới", tiến sĩ Grigorieva nhận định.

Xác của con gấu trưởng thành ban đầu được phát hiện bởi những người chăn tuần lộc trên đảo Bolshoy Lyakhovsky, và xác của con gấu con thì được phát hiện ở Yakutia - thành phố lạnh nhất thế giới.

Chúng sẽ được đem đi phân tích bởi các nhà nghiên cứu tại NEFU ở Yakutsk, nơi đi đầu thế giới trong việc nghiên cứu về loài voi ma mút và tê giác có lông đã tuyệt chủng.

Các nhà khoa học nước ngoài cũng sẽ được mời tham gia.

Gấu hang động là loài vật thời tiền sử, sinh sống ở lục địa Á - Âu vào giữa và cuối Thế Pleistocen, chúng đã tuyệt chủng khoảng 15.000 năm trước. Một con trưởng thành được cho là nặng từ 350 đến 600 kg.

"Cần phải thực hiện phân tích phóng xạ carbon để xác định tuổi chính xác của con gấu", ông Maxim Cheprasov từ phòng thí nghiệm Bảo tàng Mammoth ở Yakutsk nhận định.

Việc lớp băng vĩnh cửu (permafrost) ở Siberia tan chảy đang làm lộ ra những dấu vết từ thời tiền sử chưa từng được biết đến trước đây.

Theo Zingnews

Minh họa/INT

Lửa cháy đổ dầu thêm

GD&TĐ - Tổng giá trị gói viện trợ mới nhất Mỹ dành cho Ukraine được Hạ viện nước này phê chuẩn hôm 20/4 vừa qua là 60,84 tỷ USD.