Kết thúc đợt thăm dò lăng mộ vua Quang Trung

Chiều 15/10, Viện Khảo cổ học phối hợp với Sở Văn hóa – Thể thao, Bảo tàng lịch sử tỉnh công bố kết thúc đợt thăm dò dấu viết lăng mộ vua Quang Trung tại khu vực gò Dương Xuân (phường Trường An, TP Huế).

Đĩa đất được phát hiện tại hố thứ 2 trong đợt thăm dò lần này
Đĩa đất được phát hiện tại hố thứ 2 trong đợt thăm dò lần này

Sau 10 ngày tiến hành thăm dò có tất cả 5 hố đã được mở đúng theo trình tự, thời gian mà Bộ Văn hóa – Thể thao và Du lịch đã đề ra. Đoàn thăm dò đã phát hiện một nền đá với chiều rộng 2,6m2 xếp chồng lên nhau, bên trên có các lớp vữa tại hố số 5.

Sau đó, đoàn quyết định cho mở hố phụ sang cạnh nhà một hộ dân khác để tiếp tục tìm kiếm các dấu tích và phát hiện nền đá xếp chồng lên nhau. Như vậy, tổng chiều rộng của nền đá 5,5m, riêng chiều dài vẫn còn phát triển.

Riêng lớp vữa ở trên cũng phân bố rộng, nhưng có cùng giai đoạn hay không thì vẫn phải tiếp tục nghiên cứu. Ngoài ra, trong cuộc khảo cổ thăm dò lần này đoàn cũng phát hiện lớp đất lạ, nồi đất, đĩa đất, gạch cổ…

Nhà nghiên cứu Nguyễn Đắc Xuân cho biết, những phát hiện một hệ thống kiến trúc đá bị chôn sâu dưới lòng đất trùng với cơ sở mà ông đã bỏ công hàng chục năm tìm tòi, nghiên cứu.

Ket thuc dot tham do lang mo vua Quang Trung - Anh 2

Đoàn thăm dò cùng đại diện các cơ quan chức năng tại buổi công bố kết thúc đợt thám sát

Ông Cao Huy Hùng, Giám đốc Bảo tàng lịch sử tỉnh cho hay, tất cả các hiện vật phát hiện được trong quá trình thăm dò khảo sát gò Dương Xuân sẽ được đưa về bảo tàng và tiến hành lau chùi, sắp xếp cẩn thận trước khi chuyên gia can thiệp về mặt chuyên môn.

Riêng những hiện vật trên bề mặt đất sẽ được tập trung về một điểm, phối hợp cùng nhà nghiên cứu Nguyễn Đắc Xuân trưng bày để người dân, du khách có thể tham quan.

Tất cả bốn hố thăm dò ở chùa Thuyền Lâm, chùa Vạn Phước và nhà ông Nguyễn Hữu Oánh được lấp lại như hiện trạng ban đầu. Riêng ở hố số 5 tại số nhà 13/120 Điện Biên Phủ (TP Huế) sẽ được lấp theo phương án bảo tồn.

Kết quả sẽ được công bố sau ba tháng nữa trước khi hoàn thiện hồ sơ để báo cáo Bộ Văn hóa – Thể thao và Du lịch, Viện Khảo cổ học, Bảo tàng.

Theo Pháp Luật VN

Tin tiêu điểm

Minh họa/INT

Chính thức hóa thực tế

Thế giới
GD&TĐ - Đúng 5 ngày sau khi ông Vladimir Putin tái đắc cử Tổng thống lần thứ 5, Chính phủ Nga chính thức coi đất nước đang ở trong tình trạng chiến tranh.
Minh họa/INT

Xoay chuyển tình thế

Thế giới
GD&TĐ - Ứng viên Tổng thống Mỹ của đảng Cộng hòa Donald Trump đang trên đường đua để trở lại Nhà Trắng trong bối cảnh những cáo buộc pháp lý bủa vây ông.

Đừng bỏ lỡ

Ảnh minh họa.

Cơ chế đặc thù

GD&TĐ - Luật Giáo dục năm 2019 đặt ra yêu cầu cao hơn đối với trình độ chuẩn được đào tạo của giáo viên mầm non, tiểu học, THCS.