Cá sấu Mỹ bất ngờ sinh sôi mạnh quanh nhà máy hạt nhân

Từng có nguy cơ tuyệt chủng, cá sấu Mỹ đang phát triển mạnh tại một điểm khác thường - các kênh đào bao quanh một nhà máy hạt nhân ở Nam Florida.

Cá sấu Mỹ bất ngờ sinh sôi mạnh quanh nhà máy hạt nhân

Tuần trước, 73 con cá sấu con đã được giải cứu bởi một nhóm chuyên gia tại nhà máy hạt nhân Turkey Point của Florida Power & Light (FPL) và hàng chục con khác dự kiến sớm xuất hiện.

Theo AP, kênh đào nhân tạo dài 270 km của Turkey Point đã trở thành nhà của hàng trăm con cá sấu, nơi một nhóm chuyên gia làm nhiệm vụ giám sát cho FPL và bảo vệ chúng khỏi nạn săn bắn cũng như biến đổi khí hậu.

Từ tháng 1 đến tháng 4, Michael Lloret, nhà sinh vật học của FPL, đã giúp tạo ra tổ và ao trên bờ để cá sấu cư ngụ. Một khi các con non nở ra và bị mẹ chúng bỏ lại, nhóm sẽ bắt chúng. Những con cá sấu con này được đo và gắn thẻ bằng vi mạch để quan sát sự phát triển. Lloret sau đó di dời chúng để tăng tỷ lệ sống.

"Chúng tôi lôi kéo cá sấu đến môi trường sống do FPL tạo ra. Chúng tôi dọn sạch cây xanh trên bờ để cá sấu có thể làm tổ. Do mực nước biển dâng cao cuốn trôi tổ dọc theo bờ biển, Turkey Point trở thành địa điểm quan trọng để cá sấu sinh sôi", Lloret nói.

Kênh đào là một trong ba môi trường sống chính cho cá sấu ở Mỹ, nơi 25% trong số 2.000 cá sấu Mỹ sinh sống. Nhóm FPL đã được ghi công vì giúp cá sấu chuyển từ nhóm "có nguy cơ tuyệt chủng" sang "bị đe dọa" theo phân loại của Đạo luật về các loài có nguy cơ tuyệt chủng.

Nhóm đã gắn thẻ 7.000 con cá sấu con kể từ khi được thành lập năm 1978. Lloret cho biết họ phải bảo vệ cá sấu con tránh xa những người săn đuổi khiến chúng gần tuyệt chủng vì lòng tham và sự sợ hãi mặc dù các cuộc tấn công của cá sấu rất hiếm.

"Cá sấu Mỹ phải chịu tiếng xấu trong khi chúng chỉ cố gắng sống sót. Chúng nhút nhát và không muốn làm gì chúng ta cả. Con người quá lớn để có trong thực đơn của chúng", Lloret nói.


 
Theo news.zing.vn

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ