Khẳng định vai trò là trường đại học ngoại ngữ hàng đầu cả nước

GD&TĐ - Sáng nay (7/11), tại Hà Nội, Trường Đại học Ngoại ngữ - Đại học Quốc gia Hà Nội kỷ niệm 60 năm thành lập (1955 - 2015) và đón nhận Huân chương Độc lập hạng Nhất.

Phó Chủ tịch nước Nguyễn Thị Doan trao Huân chương Độc lập hạng Nhất cho lãnh đạo nhà trường
Phó Chủ tịch nước Nguyễn Thị Doan trao Huân chương Độc lập hạng Nhất cho lãnh đạo nhà trường

Dự lễ kỷ niệm có Phó Chủ tịch nước Nguyễn Thị Doan; Chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa, Giáo dục Thanh niên, Thiếu niên và Nhi đồng của Quốc hội Đào Trọng Thi; Thứ trưởng Bộ GD&ĐT Phạm Mạnh Hùng; lãnh đạo các Bộ, ban, ngành, cùng đông đảo cán bộ, giáo viên, sinh viên của nhà trường.

Các đại biểu tham dự buổi lễ
Các đại biểu tham dự buổi lễ

Trường Đại học Ngoại ngữ - Đại học Quốc gia Hà Nội, trước đây là Trường Đại học Sư phạm Ngoại ngữ Hà Nội, tiền thân là Trường Ngoại ngữ được thành lập năm 1955, bắt đầu với 2 chuyên ngành tiếng Nga và tiếng Trung tại Khu Việt Nam học xá, nay là Trường Đại học Bách khoa Hà Nội.

Trải qua 60 năm xây dựng và phát triển, nhà trường đã đạt được nhiều thành tựu đáng tự hào và trở thành một trung tâm đào tạo ngoại ngữ có uy tín hàng đầu cả nước. Quá trình xây dựng và phát triển Nhà trường luôn gắn liền với quá trình hình thành, phát triển hệ thống giáo dục đại học và ngành ngoại ngữ của đất nước.

Hiện nay, nhà trường đang đào tạo 10 ngoại ngữ, có 22 ngành đào tạo đại học, 10 ngành đào tạo sau đại học, thạc sỹ, 8 ngành đào tạo tiến sỹ và hệ THPT Chuyên Ngoại ngữ, với tổng số gần 6.800 học sinh, sinh viên, nghiên cứu sinh. Chương trình cử nhân chất lượng cao Sư phạm tiếng Anh được đánh giá đạt chuẩn của Mạng lưới các trường Đại học châu Á (AUN).

Hệ đào tạo THPT Chuyên Ngoại ngữ cũng là một điểm sáng, nhiều học sinh đã đạt huy chương các loại trong các kỳ thi học sinh giỏi quốc tế, quốc gia về ngoại ngữ. Hiện Trường Đại học Ngoại ngữ đang phát triển theo định hướng nghiên cứu mang tính ứng dụng cao, với 5 trung tâm nghiên cứu ứng dụng, nhằm phục vụ sự phát triển của đất nước.

Đội ngũ cán bộ, giáo viên của trường hiện đứng đầu trong ngành ngoại ngữ trên cả nước, với 564 giảng viên, trong đó có 2 giáo dư, 22 PGS, 91 tiến sĩ. Hàng năm, trường thi hút khoảng 25-30 sinh viên, chuyên gia nước ngoài đến công tác và thính giảng tại trường.

Ngoài ra, trường cũng đang thực hiện tốt vai trò của mình trong Đề án Ngoại ngữ quốc gia 2020: Tham gia thiết kế đề án, tổ chức kiểm tra đánh gia năng lực, thiết kế các chương trình đào tạo sư phạm tiếng Anh cho giáo viên. Đặc biệt trường đang được Đề án giao trọng trách xây dựng năng lực khảo thí ngoại ngữ quốc gia.

Phó Chủ tịch nước Nguyễn Thị Doan phát biểu tại buổi lễ
 Phó Chủ tịch nước Nguyễn Thị Doan phát biểu tại buổi lễ

Với những thành tích đã đạt được trong 60 năm qua, Trường Đại học Ngoại ngữ - Đại học Quốc gia Hà Nội vinh dự được Nhà nước tặng thưởng Huân chương Độc lập hạng Nhất, Huân chương Độc lập hạng Nhì và nhiều tập thể, cá nhân của trường được tặng các phần thưởng cao quý.

Trong chiến lược phát triển đến năm 2020, tầm nhìn đến năm 2030, trường Đại học Ngoại ngữ - Đại học Quốc gia Hà Nội  xác định sẽ trở thành một trường đại học có uy tín trong khu vực, phát triển theo định hướng nghiên cứu mang tính ứng dụng phục vụ sự phát triển của đất nước.

Ông Nguyễn Hòa - Hiệu trưởng nhà trường - cho biết: Trong chặng đường bước tiếp, nhà trường xác định 4 trụ cột, đó là tiếp tục đào tạo nguồn nhân lực cho xã hội chất lượng cao, nâng cao năng lực nghiên cứu khoa học mang tính ứng dụng cao.

Phát triển năng lực đáp ứng nhu cầu xã hội về đào tạo, nghiên cứu, chuyển giao tri thức, có khả năng giải quyết một số vấn đề mà ngành ngoại ngữ đặt ra. Tăng cường mức độ hội nhập quốc tế trong các hoạt động của trường...

Ghi nhận những thành tích Trường Đại học Ngoại ngữ - Đại học Quốc gia Hà Nội đã đạt được, nhân kỷ niệm 60 năm thành lập, Chủ tịch nước đã tặng thưởng nhà trường Huân chương Độc lập hạng Nhất. Thay mặt Chủ tịch nước, Phó Chủ tịch nước Nguyễn Thị Doan đã gắn Huân chương lên lá cờ truyền thống của trường.

Phát biểu tại lễ kỷ niệm, Phó Chủ tịch nước Nguyễn Thị Doan chúc mừng những thành tích mà trường đạt được trong 60 năm qua và khẳng định: Trường Đại học Ngoại ngữ - Đại học Quốc gia Hà Nội đã hoàn thành tốt sứ mệnh đào tạo nhân lực cao ngành ngoại ngữ cho đất nước.

Phó Chủ tịch nước Nguyễn Thị Doan nhấn mạnh: Trong thời kỳ hội nhập, ngoại ngữ chính là cầu nối giữa các quốc gia, thúc đẩy sự hội nhập sâu rộng giữa Việt Nam với thế giới. Vì vậy, việc giảng dạy ngoại ngữ là vô cùng quan trọng trong sự phát triển chung của đất nước.

Tiết mục văn nghệ chào mừng trong lễ kỉ niệm
Tiết mục văn nghệ chào mừng trong lễ kỉ niệm

Với vai trò là trường đại học hàng đầu của cả nước về đào tạo ngoại ngữ, trong thời gian tới, cán bộ, giáo viên nhà trường cần làm tốt hơn nữa nhiệm vụ đào tạo, trong đó chú trọng đào tạo theo hướng ứng dụng để sinh viên sau khi ra trường có năng lực ngoại ngữ đạt chuẩn khu vực và quốc tế, mang bản sắc văn hóa của Việt Nam.

Phó Chủ tịch nước Nguyễn Thị Doan đề nghị trường cần nghiên cứu, tham mưu cho Đảng, Nhà nước và ngành Giáo dục về chiến lược giảng dạy ngoại ngữ trong hệ thống giáo dục quốc dân trong thời kỳ công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước. Nhà trường cần tiếp tục quan tâm đổi mới chương trình, giáo trình, nội dung, phương pháp giảng dạy và học ngoại ngữ theo hướng tăng năng lực thực hành và các kỹ năng cơ bản của sinh viên.

Đặc biệt trường cần thực hiện tốt việc giúp Bộ GD&ĐT khảo sát, đánh giá chất lượng, năng lực tiếng Anh của đội ngũ giáo viên, sinh viên trong hệ thống giáo dục hiện nay để đảm bảo chất lượng trong việc dạy và học ngoại ngữ trong các nhà trường.

Phó Chủ tịch nước đề nghị ĐHQGHN cần quan tâm hơn nữa đến ĐHNN, cần nghiên cứu để giảm thiểu sự chồng chéo, bảo đảm sự liên thông, phù hợp với chuẩn quốc tế nhằm  nâng cao chất lượng và chống lãng phí trong đào tạo. Đặc biệt, cần tăng tính thực tiễn trong đào tạo ở tất cả các ngành học.

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ